(Baothanhhoa.vn) - Đào Quảng Chính, xã Quảng Chính (Quảng Xương) có thể vẫn là một cái tên khá mới mẻ để khách hàng tìm về. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, đào Quảng Chính đang dần khẳng định thương hiệu trên thị trường bởi những đặc điểm riêng biệt của mình, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đào Quảng Chính - “Thương hiệu mới” của làng đào xứ Thanh

Đào Quảng Chính, xã Quảng Chính (Quảng Xương) có thể vẫn là một cái tên khá mới mẻ để khách hàng tìm về. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, đào Quảng Chính đang dần khẳng định thương hiệu trên thị trường bởi những đặc điểm riêng biệt của mình, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.

Đào Quảng Chính - “Thương hiệu mới” của làng đào xứ Thanh

Đào Quảng Chính mang nét đẹp riêng với hoa to, nhiều cánh.

Những ngày này, về xã Quảng Chính, không khí Tết thật rộn ràng. Từng đoàn xe nối đuôi nhau tấp nập về đây để chọn những cành đào phai đẹp nhất. Ông Bùi Minh Phúc, cán bộ công chức văn hóa xã Quảng Chính cho biết, đào Quảng Chính mang những đặc điểm riêng biệt mà tất thảy những vùng đào nổi tiếng trên đất Thanh Hóa đều không có được. Mỗi một bông hoa đào khi bung nở, số cánh hoa lên tới 30 – 40 cánh, bông to có thể để vừa miệng chén uống trà. Đào Quảng Chính lại rất "siêng" và bền hoa, tận hết tháng Giêng mà đào vẫn đua nhau khoe sắc từ hồng phai, đỏ nhạt lúc Xuân thì, đến khi tạo quả thì chuyển đài hoa sang màu đỏ cùng với viền hoa trắng.

Đào Quảng Chính - “Thương hiệu mới” của làng đào xứ Thanh

Đào Quảng Chính thường nhiều hoa, mỗi bông khi bung nở có từ 30-40 cánh.

Gia đình ông Lâm Văn Thơm, thôn 1, xã Quảng Chính có nghề trồng đào lâu năm nhất của xã. Ông Thơm cho biết, đào Quảng Chính đã được trồng ở địa phương từ những năm 1950, ban đầu chỉ có một vài hộ trồng để chơi trong những khu vườn nhà, chưa hề mang lại giá trị kinh tế. Mãi đến 10 năm trở lại đây, sau những chuyến biếu, tặng đi xa, "tiếng thơm" về đào Quảng Chính dần được hình thành và lan rộng. Khách hàng cứ thế tìm về. “Đào phai Quảng Chính có đặc điểm khác so với đào Nhật Tân (Hà Nội), Xuân Du (Như Thanh, Thanh Hóa)… là cánh hoa có từ 30 - 40 cánh, bông hoa to, màu hồng phớt, hương thơm thoang thoảng lại bền hoa nên được nhiều người ưa thích. Đào Quảng Chính vì thế mà cũng đã khẳng định được thương hiệu của mình khi giá bán luôn giao động ở mức từ 3 triệu đồng đến 8 triệu đồng/cây, có cây được bán với giá cao tới 30 triệu đồng” – ông Thơm hồ hởi nói.

Đào Quảng Chính - “Thương hiệu mới” của làng đào xứ Thanh

Những cây đào lâu năm có giá từ 7 – 15 triệu đồng.

Để có vườn đào đẹp, ra hoa đúng dịp Tết, người trồng đào như ông Thơm phải tính được lịch tuốt lá tùy theo thời tiết của từng năm, công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công. Cây đào phải được chăm sóc rất cẩn thận, từng nhánh sao cho các "mắt đào" cách đều và có bảy đốt trên một cành là đẹp. Đào thuộc giống cây hay "lắng" và "nghe" theo thời tiết, chính vì vậy chăm sóc đào đòi hỏi phải thận trọng và khá công phu. Người trồng đào ở Quảng Chính vẫn thường nói vui với nhau rằng nghề trồng đào là nghề “đánh bạc với trời”. Để có những gốc đào đẹp cần phải trải qua rất nhiều quy trình như tuốt lá cho từng loại, vệ sinh gốc cây, tưới nước theo đúng quy trình…

Đào Quảng Chính - “Thương hiệu mới” của làng đào xứ Thanh

Khi mới nở hoa sẽ cho màu hồng phớt trắng, nhưng khi nở rộ sẽ chuyển sang màu hồng đỏ.

Đến nay, với diện tích trồng đào khoảng hơn 20 mẫu, xã Quảng Chính đã có khoảng 100 hộ dân chuyển đổi diện tích đất canh tác để trồng đào phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên đán. Theo những người dân nơi đây cho biết thì trồng đào đem lại hiệu quả kinh tế gấp 4-5 lần so với trồng lúa và các loại cây khác. Mức thu nhập trung bình của người dân trồng đào ở xã Quảng Chính rơi vào khoảng 200 triệu đồng/năm. Khoảng 5 năm trở lại đây, Quảng Chính đã có những thay đổi rõ nét từ nghề trồng đào, nhiều nhà cao tầng xây dựng khang trang được mọc lên thay thế những ngôi nhà lụp xụp...

Đào Quảng Chính - “Thương hiệu mới” của làng đào xứ Thanh

Anh Nguyễn Văn Đệ người có kinh nghiệm trồng đào lâu năm ở Quảng Chính.

Vừa chăm sóc vừa nâng niu những nụ đào, anh Nguyễn Văn Đệ, thôn Đa, xã Quảng Chính, một trong những hộ chuyển đổi đất canh tác để trồng đào khá sớm cho biết: Nhà tôi trồng đào cũng được khoảng 14 năm nay rồi. Cũng chỉ có 3-4 sào thôi nhưng năm nào cũng cho thu nhập cao. Thời điểm hiện tại, với 300 gốc đào có được, nếu khách hàng vẫn giữ nhịp độ, tần suất mua đều đặn, tấp nập đến tận 29 âm thì gia đình tôi năm nay sẽ thu lãi được gần 400 triệu đồng.

Đào Quảng Chính - “Thương hiệu mới” của làng đào xứ Thanh

Khách đến mua đào Quảng Chính thường đến từ Hà Nội, Nghệ An và các địa phương lân cận.

Suốt 5 năm qua, đào Quảng Chính vẫn miệt mài đi tìm thương hiệu, vị thế thật sự cho đúng với giá trị của mình. Đã có những thành công bước đầu với những vườn đào liên tiếp được trồng mới, những đoàn xe mỗi dịp Tết đến nối đuôi nhau về làng tìm mua đào, những ngôi nhà khang trang, những nét mặt rạng ngời của người dân nơi đây khi được nghe ai đó nhắc về đào Quảng Chính…Tuy nhiên, nếu đặt cạnh những tên tuổi trồng đào nổi tiếng Xuân Du (Như Thanh), Nhật Tân (Hà Nội)… đào Quảng Chính vẫn còn là cái tên khá mới mẻ. Điều đó không khỏi khiến người dân nơi đây chạnh lòng. Cũng bởi vì lẽ đó, hơn bao giờ hết niềm hy vọng để khẳng định được tên tuổi và vị thế của làng đào Quảng Chính vẫn luôn được mỗi người trồng đào ấp ủ.

Nguyễn Tr ường - Vân Anh


Nguyễn Trường - Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]