Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo  cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, những năm qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) theo Luật BHYT; mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT nhanh, bền vững; thực hiện chi thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đúng quy định theo phương châm chính xác, minh bạch, hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm được quyền lợi chính đáng của người tham gia. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 3.126.333 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 87,9% bao phủ BHYT trên tổng dân số và đạt 100,87% dự toán, vượt 3% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, những năm qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) theo Luật BHYT; mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT nhanh, bền vững; thực hiện chi thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đúng quy định theo phương châm chính xác, minh bạch, hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm được quyền lợi chính đáng của người tham gia. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 3.126.333 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 87,9% bao phủ BHYT trên tổng dân số và đạt 100,87% dự toán, vượt 3% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân

Siêu âm cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức Thành (Yên Định).

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT. Trong đó, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng mạng lưới đại lý thu rộng khắp tại các xã, phường, thị trấn và bưu điện các huyện, thị xã, thành phố. Thực hiện tốt công tác cấp thẻ BHYT, bảo đảm 100% đối tượng tham gia BHYT được cấp thẻ theo đúng quy định; ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định chi phí KCB nhằm quản lý quỹ KCB BHYT có hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong KCB; mạng lưới KCB được mở rộng, chất lượng KCB và sự hài lòng của người dân có thẻ BHYT khi đi KCB từng bước được nâng lên. Người dân đã được tiếp cận và chăm sóc sức khỏe từ nguồn quỹ BHYT ngay tại cơ sở với nhiều dịch vụ y tế ngày càng hiện đại, phần nào đáp ứng được yêu cầu của người bệnh. Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện việc nâng cao chất lượng KCB, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, các cơ sở KCB đã tích cực phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Đây là một trong những giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cũng như tạo điều kiện thuận tiện trong việc KCB cho người dân.

Bệnh viện Đa khoa Trí Đức Thành là bệnh viện tư nhân đóng trên địa bàn huyện Yên Định, việc ra đời và đi vào hoạt động của bệnh viện trong thời gian qua đã giảm được áp lực quá tải của Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn cơ sở y tế phù hợp với nhu cầu và thuận tiện cho việc đi lại của người dân trên địa bàn huyện và các địa bàn giáp ranh. Ông Trần Minh Nghĩa, giám đốc bệnh viện cho biết: Để thu hút bệnh nhân, bệnh viện chúng tôi luôn chú trọng đầu tư con người, cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, thu hút người bệnh tham gia BHYT, phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện liên thông dữ liệu BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến KCB.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại ở các bệnh viện tuyến cơ sở đã giúp người dân ít phải chuyển tuyến, được chăm sóc tốt hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện liên thông KCB tuyến huyện trong thời gian qua không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được quyền tự lựa chọn địa điểm KCB theo nhu cầu của mình mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh, giúp các bệnh viện tích cực hơn trong việc nâng cao chất lượng.

Theo mục tiêu của ngành BHXH, đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu đạt từ 90% dân số tham gia BHYT trở lên. Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành BHXH mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành và các địa phương nhằm bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian tới các cơ sở y tế trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng KCB; ứng dụng các kỹ thuật mới vào chẩn đoán, điều trị bệnh cũng như công nghệ thông tin trong giám định chi phí KCB nhằm quản lý quỹ KCB BHYT đạt hiệu quả, an toàn, qua đó bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng quyền lợi BHYT; cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT nhằm phát hiện, ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân khi tham gia BHYT cũng như khi đi KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB. Ngành y tế và BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp phát huy kinh nghiệm đạt được để thực hiện tốt chính sách BHYT như: Tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở KCB, đặc biệt là các cơ sở có biểu hiện gia tăng chi phí hoặc có dấu hiệu bội chi quỹ; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật BHYT trong nhân dân; thường xuyên giám sát việc kê đơn thuốc, thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn hiện hành, bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả, góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

Từ khóa:Bhyt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]