Chóng mặt là tình trạng thường gặp khi bạn dùng một số thảo dược. Tương tự như những dược liệu khác, có những lời đồn về việc dùng trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt. Liệu rằng, điều này có thực sự đúng hay không, Nhà thuốc Việt sẽ giải đáp cho bạn ở bài viết này.

Thực hư việc uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Chóng mặt là tình trạng thường gặp khi bạn dùng một số thảo dược. Tương tự như những dược liệu khác, có những lời đồn về việc dùng trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt. Liệu rằng, điều này có thực sự đúng hay không, Nhà thuốc Việt sẽ giải đáp cho bạn ở bài viết này.

Trinh nữ hoàng cung là gì?

Trinh nữ hoàng cung là dược liệu thường được người Việt dùng làm cảnh. Ngoài tên gọi trinh nữ hoàng cung, chúng còn được gọi là Tỏi tơi lá rộng hay Náng lá rộng. Bạn có thể tìm thấy chúng mọc hoang hoặc được trồng làm cảnh ở những vùng nóng ẩm thuộc châu Á. Và tập trung phát triển nhiều hơn ở khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Thái Lan, Malaysia … Nhưng nguồn gốc ban đầu của loài cây này bắt nguồn từ Ấn Độ.

Riêng tại Việt Nam, trinh nữ hoàng cung thường được trồng ở các tỉnh miền Trung, khu vực Đông Nam Bộ trong đó có thành phố Hồ Chí Minh.

Thực hư việc uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Cây trinh nữ hoàng cung.

Bên cạnh công dụng làm cảnh, trinh nữ hoàng cung còn là thành phần quen thuộc có trong bài thuốc dân gian. Nhờ đặc tính kháng viêm, kháng u tốt mà thảo dược này được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh lý khác nhau như:

- U lành tuyến tiền liệt ở nam;

- U xơ tử cung, u nang buồng trứng ở nữ giới;

- Đắp ngoài da trị mụn nhọt,giảm đau khi bị thấp khớp;

- Hỗ trợ điều trị ho, viêm phế quản, viêm họng hạt.

Dùng trinh nữ hoàng cung có bị chóng mặt hay không?

Bạn có biết rằng, Alkaloid tinh túy tạo nên thuốc trinh nữ hoàng cung được dùng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư và những bệnh lý khác. Và cũng chính thành phần này làm bạn uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt khi dùng quá liều quy định.

Thực hư việc uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Uống trinh nữ hoàng cung quá liều có thể gây chóng mặt.

Bản chất những hợp chất Alkaloid có dược tính rất mạnh, vì vậy khi bạn không cẩn thận dùng quá lượng quy định sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt do tụt huyết áp. Thông thường, đây chỉ là hiện tượng thoáng qua, nhưng nếu bạn chủ quan không cân nhắc lại cách dùng thì hiện tượng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và sức khỏe của bạn.

Liều dùng để uống trinh nữ hoàng cung không bị chóng mặt

Việc uống trinh nữ hoàng cung có bị chóng mặt hay không, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, liều lượng và cách dùng là 2 điều quan trọng nhất để bạn tránh được hiện tượng này.

Trong dược điển Việt Nam V quy định lượng dùng trĩnh nữ hoàng cung là từ 4 - 10 gam/ ngày đối với dạng thuốc sắc. Nếu dùng ngoài da, bạn cân nhắc tùy theo thực trạng mà dùng lượng thích hợp. Với dạng viên uống (thực phẩm chức năng) đã định liều sẵn, bạn cần dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc dược sĩ. Nếu sản phẩm đó là thuốc trinh nữ hoàng cung thì bạn cần uống theo chỉ định của bác sĩ.

Thực hư việc uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Liều dùng trinh nữ hoàng cung dạng thuốc sắc là 4 - 10gam/ngày.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách dùng sau đây:

- Nguyên liệu cần có 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi, cắt ngắn khoảng 1 - 2 cm. Bạn mang đi sao khô đến khi dược liệu có màu hơi vàng. Sắc lấy nước, chia thành 3 lần và uống hết trong ngày.

- Mỗi đợt, cần uống liên tiếp trong 1 tuần (7 ngày), rồi nghỉ 1 tuần trước khi uống đợt kế tiếp.

- Một chu trình sẽ có tổng 5 đợt. Như vậy, bạn cần dùng 64 lá trinh nữ hoàng cung cho một chu trình. Trong đó, 3 đợt uống tương ứng với 3 tuần, xen kẽ với 2 đợt nghỉ tương ứng với 2 tuần

Cách xử lý khi bạn uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Nếu không may uống trinh nữ hoàng bị chóng mặt, bạn cần một số lưu ý sau để xử lý kịp thời hiện tượng này bằng những cách như sau:

- Nếu đã có dấu hiệu chóng mặt, cần ngưng sử dụng trinh nữ hoàng cung ngay.

- Nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, uống thêm nước đường hoặc ăn kẹo.

- Kiểm tra huyết áp nếu bạn có máy đo huyết áp tại nhà.

- Nếu hiện tượng chóng mặt đã hết, bạn cần xem xét lại mình có dùng quá liều hay không. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để có hướng dẫn dùng đúng cách.

- Nếu triệu chứng không giảm hoặc có dấu hiệu nặng hơn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Nếu cần có sự tư vấn và giải đáp những thắc mắc khác bạn hãy liên hệ với Dược sĩ của Hệ thống Nhà thuốc Việt bằng các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu được vì sao trinh nữ hoàng cung có khả năng gây chóng mặt. Cùng đó là một số lưu ý và cách xử lý khi dùng sẽ giúp bạn dùng thảo dược này an toàn và hiệu quả hơn.

HM


HM

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]