(Baothanhhoa.vn) - Nhân dịp năm mới 2019 và đón Tết cổ truyền của dân tộc, xin gửi tới đồng chí, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh; đồng bào Thanh Hóa đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở nước ngoài, tỉnh ngoài; người tỉnh ngoài, nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, năm mới giành nhiều thắng lợi mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân mới, cùng nhìn lại một năm đầy nỗ lực, dự liệu cho một năm mới, với những ước mơ, kỳ vọng và quyết tâm mới (*)

Nhân dịp năm mới 2019 và đón Tết cổ truyền của dân tộc, xin gửi tới đồng chí, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh; đồng bào Thanh Hóa đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở nước ngoài, tỉnh ngoài; người tỉnh ngoài, nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, năm mới giành nhiều thắng lợi mới.

Xuân mới, cùng nhìn lại một năm đầy nỗ lực, dự liệu cho một năm mới, với những ước mơ, kỳ vọng và quyết tâm mới (*)Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hiếu

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Thanh Hóa nhân dịp đầu năm mới 2019. Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, có thể nói, Thanh Hóa những ngày cuối năm 2018 tràn ngập không khí hân hoan, phấn khởi. Người dân khắp các vùng miền trong tỉnh vui mừng trước các sự kiện trọng đại vừa diễn ra, đặc biệt là sự kiện vận hành thương mại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và đại diện Chính phủ các bên liên doanh. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự kiện này?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Tôi cho rằng, Thanh Hóa chúng ta những ngày cuối năm 2018 và trước thềm năm mới 2019 như mùa xuân đang đến, ngập tràn không khí vui tươi, hân hoan, phấn khởi trước những kết quả to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mà từ trước đến nay chúng ta chưa bao giờ có được.

Những kết quả và nguyên nhân đạt được kết quả ấy, Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII đã đánh giá rất kỹ càng, sâu sắc, toàn diện và đã được thông tin rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh ta.

Trong chuỗi sự kiện đó thì sự kiện ngày 23-12-2018 vừa qua, tỉnh ta phối hợp với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn long trọng tổ chức Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân tỉnh ta, mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với cả nước.

Khi vận hành 100% công suất thiết kế, nhà máy sẽ đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu của cả nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Tại buổi lễ quan trọng này, chúng ta rất vinh dự và vui mừng, phấn khởi được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng; khẳng định tầm quan trọng của sự kiện cũng như sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho Thanh Hóa chúng ta.

Nói về Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, từ trước năm 2008, Trung ương đã có chủ trương cho đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Nghi Sơn và nghiên cứu kêu gọi đầu tư xây dựng 1 Nhà máy Lọc hóa dầu trong Khu Kinh tế Nghi Sơn gắn liền với cảng nước sâu này.

Sau đó, ngày 7-4-2008, liên doanh Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức được thành lập, bao gồm các bên: Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; Tập đoàn Dầu khí quốc tế Cô-oét; Công ty Idemitsu Kosan và Công ty hóa chất Mitsui của Nhật Bản. Hơn 5 năm sau, ngày 23-10-2013, dự án chính thức được khởi công xây dựng.

Suốt thời gian từ 2008 đến nay, trải qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật, tài chính, mặt bằng, có những thời điểm vô cùng khó khăn, tưởng chừng dự án không thể triển khai thực hiện được. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương; với sự nỗ lực cố gắng rất lớn của tỉnh Thanh Hóa, trực tiếp là huyện Tĩnh Gia và người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, các bên Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các bên cho vay tài chính; đến nay, mà thực tế là từ tháng 5-2018, nhà máy đã chính thức vận hành, sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Mặc dù mới vận hành với công suất trên 40% từ tháng 5 đến nay, nhưng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đóng góp lớn cho thu ngân sách và tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta. Ngoài việc đóng góp cho tỉnh thông qua các hoạt động đầu tư, xây lắp, dịch vụ từ khi khởi công đến nay; chỉ tính riêng trong năm 2018, dự án đóng góp khoảng 8 điểm phần trăm cho tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Nhờ đó mà tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất của cả nước; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn lần đầu tiên vượt qua con số 20 ngàn tỷ đồng, đạt 23.464 tỷ, gấp 1,76 lần năm 2017.

Và từ năm 2019 trở đi, khi nhà máy vận hành 80% công suất trở lên, thì đóng góp cho thu ngân sách và tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung là rất lớn.

Nhân đây, qua Báo Thanh Hóa, thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà; một lần nữa, tôi biểu dương, ghi nhận và bày tỏ sự cảm kích, biết ơn đối với sự đồng tình, ủng hộ, hy sinh của nhân dân huyện Tĩnh Gia vùng ảnh hưởng của dự án. Những người đã sẵn sàng để lại mảnh đất thân thương, nơi chôn rau cắt rốn, với đầy ắp những ký ức, kỷ niệm, di dời nhà cửa, tài sản đến một nơi ở mới, với biết bao khó khăn phải vượt qua, để hôm nay chúng ta có dự án lớn và rất quan trọng này; tiếp tục tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp, đức hy sinh cao cả của người dân Thanh Hóa chúng ta, trong đó có người dân Tĩnh Gia. Trong các năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, đã từng dỡ nhà để lát đường, bắc cầu cho xe ra tiền tuyến; còn trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước hôm nay, người dân lại sẵn sàng nhường đất để Nhà nước thực hiện các dự án vì sự phồn vinh, thịnh vượng của quê hương, đất nước.

Phóng viên: Vâng, thưa đồng chí, trong chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hóa của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Trung ương, Thủ tướng đánh giá rất cao sự phát triển vượt bậc của Thanh Hóa khi tốc độ tăng trưởng của tỉnh cao thứ 3 cả nước và thu ngân sách đạt tới gần 23.500 tỷ đồng. Vậy đồng chí có thể phân tích sâu hơn để nhân dân hiểu rõ những đánh giá của Thủ tướng?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vào sáng ngày 23-12-2018 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá rất cao những kết quả to lớn, toàn diện mà chúng ta nỗ lực cố gắng đạt được trong 3 năm đầu của nhiệm kỳ 2015 - 2020, đặc biệt là năm 2018: 25/26 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó có một số chỉ tiêu đạt cao nhất từ trước đến nay. Thủ tướng nói: “Thanh Hóa đã phát triển tương đối toàn diện trong 3 năm qua, để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ”.

Tôi trao đổi thêm về 2 chỉ tiêu sau đây để cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh ta thấy được sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh ta trong năm 2018.

Một là: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất của cả nước.

Từ năm 2013 về trước, để đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 1 năm của các tỉnh, thành phố (trong đó có tỉnh ta) thì tính tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Theo số liệu của Cục Thống kê Thanh Hóa, năm có tốc độ tăng GDP cao nhất là năm 2010, đạt 13,7%. Đó là thành tích cao nhất của tỉnh ta trong gần 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới.

Nhưng năm nay, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ta đạt tới 15,16%, nếu quy ra GDP thì tăng trưởng trên 21%. Như vậy là rất lớn. Đó là chưa kể giá trị tuyệt đối tổng sản phẩm trên địa bàn, quy mô nền kinh tế của tỉnh ta năm 2018 cao hơn rất nhiều.

Trên địa bàn cả nước, theo tôi được biết, thì chỉ có 2 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng GRDP cao hơn tỉnh ta. Nhưng Thanh Hóa năm 2018, quy mô kinh tế đứng thứ 7 cả nước; cho nên tăng 1% của tỉnh quy mô kinh tế lớn là tăng rất lớn về giá trị tuyệt đối.

Hai là, thu ngân sách trên địa bàn đạt 23.464 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ta vượt qua con số 20 ngàn tỷ đồng. Nếu so với năm 2017, thu được trên 13.300 tỷ đồng, thì gấp 1,76 lần; nếu so với năm 2015, thu gần 11.000 tỷ đồng, thì gấp 2,13 lần và nếu so với 8 năm trước đây, năm 2010, thu được trên 4.200 tỷ, thì gấp 5,58 lần. Đây bước tiến rất lớn, có thể nói là bước đột phá của kinh tế tỉnh ta.

Phóng viên: Năm qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả rất tốt, hay nói cách khác tất cả những kết quả đạt được của năm 2018 là từ làm tốt công việc này; trong đó có việc chúng ta đi đầu cả nước, như sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố. Điều đó cho thấy tỉnh rất quyết tâm trong thực hiện các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 18, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nỗ lực này, được nhân dân trong tỉnh ghi nhận và đồng tình ủng hộ. Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả này?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Thanh Hóa chúng ta có diện tích lớn, đứng thứ 5 cả nước; dân số đông, đứng thứ 3 cả nước; số lượng đảng viên đứng thứ 2 cả nước. Theo đó, số lượng cán bộ trong bộ máy rất lớn, có những nơi bộ máy còn cồng kềnh, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao.

Thực hiện các nghị quyết và văn bản chỉ đạo của Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 12 ngày 25-10-2017 lãnh, chỉ đạo thực hiện sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; trong đó nguyên tắc cơ bản là sáp nhập lại trên nền làng truyền thống ngày xưa.

Với quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị; được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; chúng ta đã thực hiện tuần tự từng bước rất kỹ càng, thấu đáo, theo đúng các quy định hiện hành. Và đến nay, chúng ta đã hoàn thành việc sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố theo tinh thần chỉ thị nêu trên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cụ thể là: Đã tiến hành sáp nhập 3.100 thôn, bản, tổ dân phố để thành lập 1.522 thôn, bản, tổ dân phố. Từ đó, toàn tỉnh giảm từ 5.971 thôn, bản, tổ dân phố, xuống còn 4.393 thôn, bản, tổ dân phố; giảm 1.578 thôn, bản, tổ dân phố. Giảm tương ứng 9.468 cán bộ không chuyên trách thôn, bản, tổ dân phố. Mỗi năm toàn tỉnh tiết kiệm được khoảng 360 tỷ đồng từ việc giảm cán bộ không chuyên trách thôn, bản, tổ dân phố.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất sử dụng số kinh phí tiết kiệm được để thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách thuộc diện tinh giản và tăng định mức hỗ trợ cho cán bộ không chuyên trách tiếp tục công tác, vì những đồng chí này phải thực hiện công việc nhiều hơn trước, địa bàn rộng hơn, quy mô dân số lớn hơn...

Khi biết chúng ta thực hiện thành công việc sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố, với số lượng rất lớn như tôi nêu ở trên, các đồng chí lãnh đạo ở Trung ương đánh giá rất cao việc này và khẳng định rằng, đến thời điểm này, Thanh Hóa là tỉnh làm tốt nhất cả nước trong việc sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố.

Qua đây, tôi cũng biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ và nhân dân trong tỉnh đối với chủ trương sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố; đặc biệt là những đồng chí cán bộ không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố đã ủng hộ chủ trương của tỉnh, nghỉ công tác sau khi thực hiện sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố.

Kết quả trên là rất to lớn, rất quan trọng; nhưng mới là kết quả bước đầu trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sắp tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan trong toàn hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Phóng viên: Năm 2018 là năm Thanh Hóa thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật cán bộ. Số lượng tổ chức, cá nhân bị xử lý kỷ luật nhiều hơn những năm trước. Có ý kiến cho rằng, xử lý kỷ luật nhiều như vậy sẽ làm chùn, thậm chí làm chậm sự phát triển? Xin đồng chí cho ý kiến về vấn đề này?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Kiểm tra, giám sát là biện pháp cơ bản, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng: Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”.

Thực hiện các quy định của Đảng và lời dạy của Bác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định năm 2018 là năm tập trung cao cho công tác kiểm tra, giám sát. Đây là năm đầu tiên chúng ta tiến hành kiểm tra, giám sát và xử lý tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; trước đây chúng ta chưa từng làm việc này.

Trên tinh thần ấy, năm 2018, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 12 tổ chức đảng, tăng 2 so với năm 2017. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã thi hành kỷ luật 843 đảng viên, tăng 119 đảng viên so với năm 2017, trong đó có 2 nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên giám đốc sở; 2 phó bí thư huyện ủy - chủ tịch UBND huyện; 1 phó giám đốc sở; 22 Ủy viên Ban Thường vụ và Huyện ủy viên.

Thực tế thì cũng có một số ý kiến lo rằng, nếu chúng ta làm mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật thì có thể sẽ ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ, vì có thể một bộ phận cán bộ sẽ “chùn”, sẽ làm việc cầm chừng, không dám đột phá, sáng tạo.

Nhưng tôi cho rằng, không làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và đi liền với thi hành kỷ luật những tổ chức, cá nhân có sai phạm, thì đó chính là 1 trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến công việc không chạy, ùn tắc, kìm hãm sự phát triển.

Vì qua theo dõi, kiểm tra, giám sát, thì các cấp ủy đảng mới biết để nhắc nhở, đôn đốc, nhất là những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thực tế năm 2018 chúng ta xử lý kỷ luật cán bộ như vậy nhưng kết quả thực hiện các mục tiêu đều rất tốt.

Trong quá trình công tác, không tránh khỏi những khuyết điểm, sai sót; nhưng khuyết điểm, sai sót không vì mục đích cá nhân, mà là vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quy định để đảm bảo giải quyết công việc nhanh, gọn, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, thì nếu không may có sai phạm, khi xem xét, xử lý, tôi cho rằng cấp ủy và UBKT các cấp sẽ xem xét thấu tình, đạt lý, cân nhắc kỹ càng, thấu đáo không để cán bộ vì sự nghiệp chung mà bị xử lý kỷ luật.

Năm 2019 là năm chúng ta đặt mục tiêu phấn đấu rất cao, GRDP phải đạt từ 20% trở lên. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ trong bộ máy phải xác định tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động để hoàn thành nhiệm vụ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu, có cơ chế để bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sáng tạo, dám hy sinh vì sự phát triển đi lên của tỉnh.

Phóng viên: Vâng, như đồng chí vừa thông tin: Năm 2019, Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt từ 20% trở lên. Đây là mức tăng trưởng rất cao. Cơ sở nào để tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng cao đến như vậy, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước đã đánh giá: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày nay.

Với Thanh Hóa chúng ta, tôi cũng mạnh dạn khẳng định rằng: Những kết quả mà chúng ta đạt được trong năm 2018 có ý nghĩa lịch sử, là dấu mốc quan trọng để chúng ta bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, với các cơ sở hạ tầng và cơ sở kinh tế mà chúng ta đang có, như: Hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ với đầy đủ các loại hình; hạ tầng thương mại, du lịch, dịch vụ tiện ích; hệ thống các cơ sở sản xuất công nghiệp, như: Nhà máy xi măng, thuốc lá, dầu ăn, may mặc, giày da,... đi vào vận hành thương mại ổn định; các dự án nông nghiệp đi vào hoạt động chính thức. Sắp tới lại tiếp tục đầu tư thêm các dự án mới, như: Tuyến đường ven biển, đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa; các dự án của các tập đoàn kinh tế lớn... Và đặc biệt là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành 80% công suất trở lên, thì năm 2019, GRDP của tỉnh dự kiến đạt 121.800 tỷ đồng theo giá cố định năm 2010.

Riêng GRDP của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, bao gồm giá trị gia tăng (VA) và thuế sản phẩm từ các khoản thuế do Nhà máy Lọc hóa dầu đóng góp, như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu dầu thô là khoảng 20.000 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong GRDP năm 2019 của tỉnh khoảng 17,7%, gấp 2,1 lần năm 2018 (năm 2018, khoảng 8,4%). Từ những cơ sở nêu trên, chúng ta đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt từ 20% trở lên là hoàn toàn có cơ sở cả về thực tiễn và khoa học.

Tôi tin rằng, với nền tảng mà chúng ta đang có, với truyền thống đoàn kết, tinh thần cách mạng và sự nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP cũng như các mục tiêu kinh tế - xã hội của năm 2019.

Phóng viên: Một mùa xuân mới đang về, mỗi người dân Thanh Hóa đều có ước mong, niềm hy vọng về một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công. Xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ một vài cảm nghĩ trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019?

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Năm mới 2019 và Xuân Kỷ Hợi đang về trên khắp mọi miền của quê hương, đất nước. Xuân mới, là dịp để chúng ta cùng nhìn lại một năm đầy nỗ lực đã qua và dự liệu cho một năm mới, với những ước mơ, kỳ vọng và quyết tâm mới.

Mà quyết tâm ở đây là phải phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 20% trở lên. Chúng ta có rất nhiều việc phải làm trong năm 2019, cụ thể:

- Phải triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi toàn bộ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng năm 2019 mà Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đã quyết nghị. Trong đó phải thực hiện thật tốt một số công việc tạo sức bật cho sự phát triển không những trong năm 2019 mà cho cả giai đoạn kế tiếp, như:

+ Khẩn trương quy hoạch các phân khu chức năng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn sau khi được mở rộng lên 106 ngàn ha theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1699 ngày 7-12-2018, để làm cơ sở vận động, thu hút đầu tư.

+ Nhanh chóng trình duyệt Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa mà Tập đoàn BCG tư vấn giúp chúng ta, để làm cơ sở định hướng cho phát triển các ngành, lĩnh vực của tỉnh và tập trung chỉ đạo triển khai các “trụ cột phát triển” theo quy hoạch; thực hiện điều chỉnh quy hoạch TP Thanh Hóa và các vùng trong tỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

+ Tiếp tục chuẩn bị những dự án lớn cho giai đoạn tới, như: Giai đoạn 2 Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Tổng kho xăng dầu tại Khu Kinh tế Nghi Sơn; tuyến đường ven biển; tuyến đường từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân; khu sân đỗ máy bay, khu bảo trì, bảo dưỡng máy bay và dịch vụ hàng không tại huyện Thọ Xuân...

Đồng thời phải thực hiện thật tốt một công việc then chốt của then chốt, đó là: Chuẩn bị nguồn cán bộ, lãnh đạo các cấp đáp ứng được yêu cầu cao của sự phát triển trong những năm tới.

Chúng ta đang bước vào năm 2019 và đón Xuân Kỷ Hợi với một tâm thế mới, trước thềm năm mới và hướng tới kỷ niệm 89 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh hãy phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng; đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2019, tạo đà, thế và lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Nhân dịp năm mới 2019 và đón Tết cổ truyền của dân tộc, xin gửi tới đồng chí, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh; đồng bào Thanh Hóa đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở nước ngoài, tỉnh ngoài; người tỉnh ngoài, nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, năm mới giành nhiều thắng lợi mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cám ơn đồng chí!

(*) Đầu đề là của tòa soạn báo.

(Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh, trả lời phỏng vấn của Báo Thanh Hóa)



Từ khóa:Thanh hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]