(Baothanhhoa.vn) - Từ sự buông lỏng, thậm chí tiêu cực đã giúp cho những “con voi chui lọt lỗ kim”, làm xói mòn lòng tin của nhân dân với Đảng. Và nếu kỷ cương không nghiêm thì vẫn còn tình trạng một bộ phận “con sâu làm rầu nồi canh”...

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Vũ khí” ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái

Từ sự buông lỏng, thậm chí tiêu cực đã giúp cho những “con voi chui lọt lỗ kim”, làm xói mòn lòng tin của nhân dân với Đảng. Và nếu kỷ cương không nghiêm thì vẫn còn tình trạng một bộ phận “con sâu làm rầu nồi canh”...

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng cho cụm 5 huyện, thị xã phía Bắc, tại thị xã Bỉm Sơn.

Nếu kiểm tra, giám sát được chú trọng hơn

Ngày 17-1-2018, UBND huyện Nga Sơn đã thi hành kỷ luật các cán bộ đang công tác tại UBND xã Nga Thanh do những sai phạm trong thực hiện chính sách hộ nghèo trên địa bàn đã gây nên dư luận không tốt, ảnh hưởng đến lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, bao gồm các ông: Vũ Văn Tiến, chủ tịch UBND xã; Phạm Hùng Mạnh, phó chủ tịch UBND xã; Mai Văn Toản, phó trưởng công an xã; bà Nguyễn Thị Ngọc, công chức văn hóa, đều bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Trong đó, ông Vũ Văn Tiến với cương vị là Chủ tịch UBND xã Nga Thanh đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý chỉ đạo rà soát hộ nghèo, quản lý hộ tịch hộ khẩu, để 113 lượt khẩu không đúng đối tượng được ghép vào hộ nghèo để hưởng chế độ. Ông Phạm Mạnh Hùng, phó chủ tịch UBND xã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát (KTGS) các thôn trong rà soát hộ nghèo để cán bộ chuyên môn, cán bộ thôn tự ý ghép 89 lượt khẩu không đúng đối tượng vào hộ nghèo. Ông Hùng còn thiếu trách nhiệm trong xét duyệt hồ sơ vay vốn, ký duyệt 4 hồ sơ vay vốn với số tiền 180 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện... Điều đáng nói là trong danh sách hộ nghèo của địa phương này lại được “cấy” thêm người thân của lãnh đạo xã, thôn để hưởng lợi từ chính sách BHYT, chính sách vay vốn ngân hàng chính sách. Trong đó có vợ ông Vũ Văn Tiến, Phạm Hùng Mạnh, Mai Sỹ Thể được ghép vào danh sách các hộ nghèo trên địa bàn.

Hay liên quan đến việc người dân xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa) bức xúc phản ánh: Đợt áp thấp nhiệt đới cuối năm 2017 khiến nhiều hộ nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng nặng, có hộ rơi vào cảnh trắng tay, đầu năm 2018 UBND xã Hoằng Phong tiến hành chi trả khoản kinh phí hỗ trợ thiệt hại tài sản cho người dân, song lãnh đạo xã đã nói với bà con rằng “xin” lại 15% số tiền để hỗ trợ cho việc cán bộ đi lại lo giấy tờ, chè nước. Trước sự việc trên, UBND huyện Hoằng Hóa đã ra quyết định kỷ luật các cán bộ xã Hoằng Phong liên quan đến việc giữ lại 15% tiền hỗ trợ người dân ảnh hưởng bão lũ để chi cho khoản “đi lại, chè nước”. Trong đó, ông Lê Đức Thọ, chủ tịch UBND xã bị xử lý cảnh cáo, ban thường vụ đảng ủy xã bị xử lý khiển trách.

Sai phạm tại xã Nga Thanh, hay tại xã Hoằng Phong đều là bài học cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác KTGS. Nếu công tác KTGS được chú trọng thì đã sớm ngăn chặn được sai phạm và không ảnh hưởng lớn đến tổ chức đảng, đảng viên cũng như cấp ủy.

Cần quyết liệt, thường xuyên

Toàn tỉnh hiện có hơn 222.000 đảng viên, 1.724 tổ chức đảng, 11.544 chi bộ; có 33 ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp huyện và tương đương, 1.063 UBKT cấp cơ sở. Trong năm 2017 và đến hết tháng 5-2018, báo cáo của UBKT Tỉnh ủy cho thấy: UBKT các cấp đã kiểm tra 115 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp đã phát hiện và tiến hành kiểm tra 822 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (trong đó UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 57 đảng viên; UBKT cấp huyện và tương đương kiểm tra 377 đảng viên; UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 327 đảng viên; chi bộ kiểm tra 61 đảng viên). Nội dung kiểm tra: Việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác tổ chức cán bộ, việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống... Qua kiểm tra, UBKT các cấp đã kết luận có 41 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm, đã thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng; trong số 727 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm được phát hiện phải thi hành kỷ luật 522 đảng viên.

Đánh giá của UBKT Tỉnh ủy cũng cho thấy, mặc dù năm 2017 và đến hết tháng 5-2018 UBKT các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tuy vậy, vẫn còn hơn một nửa UBKT cấp cơ sở chưa phát hiện được vi phạm. Nguyên nhân do vẫn còn một số cấp ủy và một bộ phận cán bộ nhận thức chưa đầy đủ về công tác KTGS, thậm chí cho rằng, công tác KTGS chỉ tiến hành khi có vấn đề. Và sai phạm tại các xã Nga Thanh, Hoằng Phong hay mới đây là vụ trâu, bò “cõng” phí xảy ra tại UBND xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa... chính là những điển hình.

Mới đây, tại thị xã Bỉm Sơn, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS và kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra Đảng cụm 5 huyện, thị xã phía Bắc của tỉnh, đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Trước yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng chống tham nhũng hiện nay, đặt ra cho ngành kiểm tra Đảng những nhiệm vụ hết sức mới mẻ và nặng nề, đòi hỏi đội ngũ những người làm công tác kiểm tra phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng chí cũng nêu rõ, mặc dù trong thời gian qua ngành kiểm tra Đảng của tỉnh có nhiều cố gắng, công tác KTGS và kỷ luật đạt được nhiều kết quả, nhưng so với yêu cầu, nhiệm vụ và kỳ vọng của Đảng, của nhân dân thì vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Đồng chí Thái Xuân Cường, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thọ Xuân, cho rằng: Việc xây dựng chương trình KTGS của nhiều cấp ủy, UBKT cơ sở còn lẫn lộn, chưa xác định được nội dung thuộc thẩm quyền của cấp ủy hay UBKT; xây dựng chương trình KTGS của cấp ủy, UBKT chung, không căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương; có cấp ủy hoặc UBKT không tổ chức KTGS theo chương trình. Công tác KTGS theo quy định của Điều 30, Điều lệ Đảng của cấp ủy cơ sở còn hạn chế, chất lượng, hiệu quả một số cuộc KTGS chưa cao, chưa tích cực, còn có biểu hiện né tránh, kéo dài thời gian.

Trên thực tế, KTGS là công việc thường xuyên của Đảng, để việc tốt thì tiếp tục phát huy, có khuyết điểm thì chấn chỉnh, có sai phạm thì đấu tranh, làm rõ trách nhiệm để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Từ ý nghĩa quan trọng đó, UBKT Tỉnh ủy đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên đối với tổ chức đảng, UBKT cấp dưới và chủ động phối hợp với các ban, ngành có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động UBKT và cơ quan UBKT các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt tập trung tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng cho đội ngũ cán bộ ngành KTGS về các nội dung thi hành kỷ luật của Đảng, giải quyết đơn, thư khiếu nại; công tác KTGS của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp; KTGS việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức cán bộ; nguyên tắc, quy trình kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo...; đồng thời tiếp tục nghiên cứu Đề tài “Nhận diện về suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi qua hoạt động công tác KTGS ở Đảng bộ tỉnh hiện nay” với mục đích nâng cao tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]