(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa thường xuyên quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát ngăn ngừa vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, ý thức chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng, đảng viên; giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong đảng bộ.

TP Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngăn ngừa vi phạm

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa thường xuyên quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát ngăn ngừa vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, ý thức chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng, đảng viên; giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong đảng bộ.

TP Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngăn ngừa vi phạm

Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy kiểm tra công tác tuyên truyền tại Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch TP Thanh Hóa.

Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa, cho biết: Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát có vị trí quan trọng trong hoạt động của cấp ủy và dành nhiều thời gian quan tâm, xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo quan trọng; thường xuyên theo dõi, đôn đốc kiểm tra; tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch đề ra. Cùng với việc ban hành kịp thời các văn bản mang tính thể chế ngay sau đại hội, Thành ủy đã ban hành Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng thành phố giai đoạn 2021-2025, với hệ thống chỉ tiêu cụ thể, 8 nhóm nhiệm vụ và 10 nhóm giải pháp. Theo đó, Ban Thường vụ đã triển khai kế hoạch hành động thực hiện chương trình, với nhiệm vụ cụ thể, lộ trình, trách nhiệm thực hiện, như: Hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra, giám sát chuyên đề ít nhất 25% đảng ủy, chi bộ cơ sở. Đảng ủy cơ sở kiểm tra, giám sát 50% các chi bộ trực thuộc. Các chi bộ kiểm tra, giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên đối với 100% đảng viên. Những nội dung kết luận sau kiểm tra, giám sát được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Phấn đấu đến năm 2025, 100% đảng ủy phường, xã bố trí công chức Văn phòng Đảng ủy hoặc trưởng các đoàn thể là đảng ủy viên kiêm nhiệm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy.

Để đạt hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa đã chỉ đạo UBKT triển khai quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật. Qua đó, tạo sự đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và xử lý triệt để việc chồng chéo về nội dung, thời gian, đối tượng kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể. Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng và chỉ đạo cấp ủy cơ sở xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị và những lĩnh vực, những việc được dư luận quan tâm, như: Kiểm tra việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương; giám sát người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc thực hiện các kết luận của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy. Ban Thường vụ đã phân công, xác định rõ trách nhiệm cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Thành ủy theo dõi, giám sát các lĩnh vực, địa bàn, đặc biệt là những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng như: quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, phòng chống dịch COVID-19...

Một điểm quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo được Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm đó là việc phát huy vai trò của UBKT các cấp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Mặc dù chưa có cơ chế đặc thù, chưa tháo gỡ được khó khăn về chính sách đối với chức danh phó chủ nhiệm UBKT đảng ủy cơ sở nhưng Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo bố trí làm việc, giao việc, lắng nghe ý kiến đề xuất của UBKT, tổ chức bồi dưỡng nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, ủy viên UBKT đảng ủy cơ sở. Đối với trường hợp phức tạp, Ban Thường vụ sát sao chỉ đạo, cho ý kiến và tranh thủ ý kiến cấp trên.

UBKT Thành ủy đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định Điều lệ và nhiệm vụ cấp ủy giao với khối lượng công việc lớn, nhiều việc mới, phức tạp so với thời gian trước đây. Trong đó nổi bật là việc chủ động kiểm tra dấu hiệu vi phạm; khảo sát nắm tình hình, tham mưu giải quyết các vụ việc phát sinh, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Chất lượng chương trình kiểm tra, giám sát và các cuộc kiểm tra, giám sát của cơ sở đã được nâng lên do có sự hướng dẫn, theo dõi, giám sát thường xuyên, kịp thời của UBKT Thành ủy.

Trong năm 2021, cấp ủy, UBKT cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức kiểm tra 225 tổ chức đảng và 242 đảng viên, giám sát 192 tổ chức đảng, 305 đảng viên trên các lĩnh vực; UBKT thành ủy và cơ sở đã kiểm tra đối với 40 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; cấp ủy, chi bộ và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 31 đảng viên vi phạm (tăng 17,6% so với năm 2020), trong đó xử lý kỷ luật nghiêm khắc bằng hình thức khai trừ và cách chức đối với 4 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý. Thành lập tổ công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận của Thường trực, Ban Thường vụ, kịp thời có giải pháp đối với những tập thể, cá nhân chậm trễ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, Thành ủy TP Thanh Hóa tập trung quán triệt đầy đủ, sâu sắc, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng cơ sở, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình hiện nay; thực hiện hiệu quả chương trình và kế hoạch hành động của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng thành phố giai đoạn 2021-2025. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dư luận quan tâm; kiên quyết kiểm tra và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức đảng, đảng viên nếu phát hiện có vi phạm; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, công khai kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật Đảng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]