(Baothanhhoa.vn) - Sáng 17/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm quốc gia (Ban Chỉ đạo 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì hội nghị.

Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Sáng 17/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm quốc gia (Ban Chỉ đạo 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì hội nghị.

Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên các Ban Chỉ đạo 138/CP và 389 của tỉnh.

Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Năm 2023, công tác phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả được tăng cường; đã phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ án, vụ việc, đường dây, đối tượng vi phạm, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong năm, toàn quốc xảy ra 58.086 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tăng 0,07% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó nổi lên là nhóm tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản; tội phạm sử dụng công nghệ cao; mua bán người trong nội địa và ra nước ngoài; vi phạm pháp luật về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm; vi phạm pháp luật về ma túy...

Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Điểm cầu Chính phủ và các địa phương. (Ảnh chụp màn hình)

Trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, năm 2023 các bộ, lực lượng chức năng, địa phương đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 146.678 vụ vi phạm, tăng 4,95% so với cùng kỳ năm 2022. Các đối tượng sử dụng môi trường thương mại điện tử, mạng xã hội, trang thiết bị, công nghệ hiện đại để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, diễn biến nhanh, thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động. Trong khi đó, một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, giám sát, kiểm tra, đôn đốc; việc trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa thực sự hiệu quả.

Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Các đại biểu dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại Thanh Hóa, năm 2023 các đơn vị, lực lượng có liên quan của tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm tại các tuyến biên giới đất liền, đường biển, đường sắt, tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, các trung tâm thương mại, các mặt hàng cấm, hàng lậu gây ảnh hưởng tới an ninh - trật tự xã hội cũng như tính mạng, sức khỏe của Nhân dân. Các lực lượng đã xử lý 1.232 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, chuyển khởi tố 898 vụ, xử lý vi phạm hành chính 334 vụ.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đưa ra các giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2024.

Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Báo QĐND

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao những kết quả mà Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia các cấp đã đạt được trong năm 2023. Để công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt kết quả cao, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Từng bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng ngừa tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa tội phạm. Phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tội phạm và vi phạm pháp luật.

Củng cố, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức trong công tác phòng, chống tội phạm. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan bảo vệ pháp luật đủ phẩm chất, năng lực, uy tín phục vụ Nhân dân, bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao đang ngày một tinh vi.

Cùng với đó, các bộ ngành, địa phương chủ động trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tập trung đánh trúng, đánh đúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây, ổ nhóm, tụ điểm phức tạp, nổi cộm. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật, bao che, tiếp tay, bảo kê hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả công tác của đơn vị, địa phương mình quản lý.

Các lực lượng, địa phương tập trung các lực lượng tuần tra, kiểm soát chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định nhằm tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu đối với ngành thủy sản.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]