(Baothanhhoa.vn) - Sáng 29-4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2018-2021 tại thị xã Bỉm Sơn. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Bỉm Sơn

Sáng 29-4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2018-2021 tại thị xã Bỉm Sơn. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Bỉm Sơn

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát và các thành viên trong đoàn giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC tại bộ phận “một cửa” UBND xã Quang Trung.

Những năm qua, UBND thị xã Bỉm Sơn luôn xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất. Vì vậy, UBND thị xã đã xây dựng và phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC như: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác chỉ đạo, điều hành…

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Bỉm Sơn

Các đại biểu tham dự buổi giám sát.

Trong giải quyết TTHC, UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp huyện, cấp xã; niêm yết công khai TTHC; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định; tổ chức rà soát, đề xuất UBND tỉnh phân cấp 25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã để UBND cấp xã, phường giải quyết.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Bỉm Sơn

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Để giải quyết nhanh gọn các TTHC cho tổ chức, cá nhân, thị xã đã triển khai Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC”. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn.

Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin tại UBND thị xã đã được đầu tư đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử. Thị xã cũng ứng dụng tốt phần mềm “một cửa điện tử” nhằm tin học hóa các quy trình từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu trả kết quả, góp phần công khai minh bạch, giảm thiểu phiền hà, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Bỉm Sơn

Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Giai đoạn 2018-2021, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch hàng năm đều được UBND thị xã, UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có một số chỉ tiêu vượt kế hoạch giao như tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; việc tạo lập, xử lý, ký số văn bản trên môi trường điện tử…

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Bỉm Sơn

Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại buổi giám sát.

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát và lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn đã phân tích, làm rõ những nội dung thị xã Bỉm Sơn đã làm được và chưa làm được trong cả giai đoạn. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như kết quả kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị; tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn cho tổ chức, công dân; chỉ số CCHC của thị xã còn thấp; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy trình liên thông giải quyết TTHC…

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Bỉm Sơn

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị: Thị xã Bỉm Sơn cần tiếp thu, quán triệt, cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch CCHC của Trung ương và của tỉnh, từ đó áp dụng vào thực tiễn địa phương, đơn vị một cách hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định sự chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC của địa phương.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, hiện đại, thị xã Bỉm Sơn cần quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” các cấp để nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của thị xã trong những năm tới.

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát chỉ rõ, công tác CCHC của thị xã Bỉm Sơn những năm qua chưa có sự bứt phá. Vì vậy cần tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên trong đoàn giám sát đã chỉ ra, nhất là những tồn tại, hạn chế đối với 6 nội dung CCHC, chỉ rõ nguyên nhân khách quan, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan của từng phòng, ban, đơn vị, cá nhân có liên quan để đưa ra giải pháp khắc phục.

Cùng với đó, thị xã cần tăng cường kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị để chấn chỉnh kịp thời những bất cập trong giải quyết TTHC, hướng đến xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát yêu cầu thị xã Bỉm Sơn chỉnh sửa, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo gửi lại đoàn giám sát để đoàn tổng hợp. Đối với các đề xuất, kiến nghị của thị xã Bỉm Sơn, đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo HĐND tỉnh.

Trước khi làm việc, đoàn giám sát đã đi giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC tại bộ phận “một cửa” UBND xã Quang Trung và bộ phận “một cửa” UBND thị xã Bỉm Sơn.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]