(Baothanhhoa.vn) - Chiều 21/3, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban tiến độ thực hiện Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3

Chiều 21/3, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban tiến độ thực hiện Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành công tác chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công toàn bộ vị trí móng cột, bao gồm 133 vị trí của Dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 - Thanh Hoá và 166 vị trí của Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá.

Quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3

Đại diện các địa phương liên quan dự hội nghị.

Đối với phần hành lang tuyến, Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 - Thanh Hoá đã hoàn thành kiểm kê 55/55 mặt bằng khoảng néo, bàn giao mặt bằng 31/55 khoảng néo. 24 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng ở các huyện: Nga Sơn 12 khoảng néo, Hà Trung 6 khoảng néo, Hậu Lộc 6 khoảng néo.

Với Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá, hiện các địa phương của tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành kiểm kê 150/165 và bàn giao 78/165 khoảng cột, 37/82 khoảng néo.

Phát biểu tại hội nghị giao ban, các địa phương có liên quan trong công tác GPMB đã báo cáo nhanh hình thực hiện nhiệm vụ, trong đó nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm kê cây trồng, tài sản trên đất. Cùng với đó, việc chưa phê duyệt giá đất cụ thể khiến các địa phương chưa có cơ sở lập và công khai phương án bồi thường; vướng mắc trong cơ chế hỗ trợ, bồi thường đối với các trường hợp có cây trồng, công trình xây dựng và sử dụng sai mục đích trên đất.

Các địa phương đề xuất chủ đầu tư có phương án tạm ứng kinh phí GPMB để thuận lợi trong công tác vận động Nhân dân bàn giao trước mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công dự án.

Quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Đông Sơn báo cáo công tác GPMB phần hàng lang tuyến qua địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư kiến nghị tỉnh Thanh Hoá và các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, phối hợp giải quyết các vướng mắc để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng triển khai thi công.

Đối với vướng mắc về chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất lúa, chủ đầu tư kiến nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lúa ngay khi Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua; đồng thời, kiến nghị tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường, các địa phương liên quan rà soát, đề xuất chủ trương, chính sách hỗ trợ đối với trường hợp các hộ dân có nhà, công trình, cây cối sử dụng trái mục đích; bố trí phương án tái định cư và vận động sự đồng thuận của Nhân dân.

Quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý công trình điện miền Bắc phát biểu tại hội nghị.

Sau khi nghe các địa phương, đơn vị, báo cáo, giải trình nguyên nhân và kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã chỉ đạo cụ thể các phương án giải quyết từng hạng mục vấn đề nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, bàn giao phần hành lang tuyến cho nhà thầu thi công tổ chức kéo dây và đóng điện dự án theo đúng kế hoạch.

Quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3

Các sở, ngành, địa phương dự hội nghị.

Theo đó, đồng chí yêu cầu các địa phương có vướng mắc về cơ chế hỗ trợ nhà ở, công trình, cây trồng của Nhân dân sử dụng sai mục đích thực hiện rà soát kỹ lưỡng lịch sử công tác kiểm soát. Nếu trước đó, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, để tình trạng xây dựng và trồng cây trái phép diễn ra mà chưa có biện pháp nhắc nhở, giải toả, thì phải xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ cho dân. Với các khu vực địa phương đã kiểm tra, quán triệt, nhưng người dân vẫn cố tình xây dựng công trình, trồng cây trái phép thì không thực hiện cơ chế hỗ trợ.

Quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV mạch 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm kết luận hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm cũng giao UBND các huyện, thị xã có nhà ở thuộc phạm vi cần phải di dời khẩn trương lập dự toán kinh phí hỗ trợ nơi ở; các phương án giá nơi đi, nơi đến tái định cư để thuận lợi cho công tác chuẩn bị kinh phí, áp giá bồi thường GPMB.

Đồng chí đề nghị phía chủ đầu tư bố trí đủ kinh phí tạm ứng bồi thường GPMB cho người dân. Cùng với đó, các Ban Quản lý dự án là đại diện chủ đầu tư phải tích cực phối hợp trong công tác kiểm kê, xác định tài sản, cây cối trên đất vi phạm an toàn hành lang để xử lý. Trong quá trình thực hiện, cần tiến hành đo vẽ, chụp ảnh và lưu giữ dữ liệu để thuận lợi và bảo đảm tính chính xác khi hoàn thiện hồ sơ bồi thường, GPMB dự án. Tỉnh Thanh Hoá phấn đấu sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn để bàn giao mặt bằng phần hành lang tuyến, đồng thời hỗ trợ nhà thầu, chủ đầu tư về việc mượn đường thi công, an ninh - trật tự để các đơn vị thi công đáp ứng tiến độ gấp gáp của dự án hiện nay.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]