(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-7, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đường giao thông ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa và đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đường giao thông ven biển

Sáng 20-7, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đường giao thông ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa và đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đường giao thông ven biển

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường giao thông ven biển đoạn qua huyện Hậu Lộc.

Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo các Sở: Giao thông - Vận tải (GTVT), Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa (BQLDAGT), các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, thị xã Bỉm Sơn và Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của BQLDAGT, đến nay dự án đường giao thông ven biển, đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa đã được các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 21,57 km/23,72km, đạt 91%, đáp ứng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Hiện huyện Nga Sơn còn 6 hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường. Huyện Hậu Lộc đang công khai phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cho 52 hộ dân; hạ tầng Khu tái định cư xã Minh Lộc đang triển khai thi công và đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng. Huyện Hoằng Hóa còn lại 0,1 km với 4 hộ dân liên quan đến việc điều chỉnh phạm vi thu hồi đất tại nút giao Km21+649.

Về tình hình thi công dự án gói thầu số 5 qua huyện Nga Sơn, các nhà thầu đã tổ chức 5 mũi thi công, tuy nhiên đã tạm dừng 2 mũi; giá trị khối lượng hoàn thành khoảng 20,4 tỷ đồng/587,394 tỷ đồng. Gói thầu số 6 qua 2 huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa, các nhà thầu đã tổ chức 10 mũi thi công, tuy nhiên đã tạm dừng 2 mũi. Tổng vốn giao từ đầu dự án đến nay là 1.107,43 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1.100 tỷ đồng, ngân sách địa phương 7,43 tỷ đồng và đã giải ngân được 664,149 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa báo cáo tại hội nghị.

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường giao thông ven biển, đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, về GPMB, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Nga Sơn chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên công tác GPMB phần bãi tập kết đất đào nền đường tại xã Nga Tân với diện tích 4,9 ha chưa hoàn thành. Tiến độ GPMB phần đất ở của các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc chưa bảo đảm kế hoạch.

Về thi công, giá nhiên, vật liệu như xăng, dầu, thép tăng cao. Nguồn cung ứng vật liệu là đất đắp và cát gặp nhiều khó khăn do cùng thời điểm trên địa bàn có nhiều dự án thi công dẫn đến trữ lượng, công suất khai thác của các mỏ không đáp ứng nhu cầu. Một số mũi thi công đường đã phải tạm dừng do không tập kết được vật liệu đắp nền.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nga Sơn phát biểu tại hội nghị.

Dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hoá, đến nay thị xã Bỉm Sơn và huyện Nga Sơn đã bàn giao cho chủ đầu tư được 4,83 km. Các nhà thầu đang triển khai thi công tại những vị trí đã nhận mặt bằng, giá trị thực hiện khoảng 53 tỷ đồng; tổng vốn bố trí cho dự án 269,7 tỷ đồng, đã giải ngân 173,274 tỷ đồng. Công tác bồi thường GPMB đoạn qua huyện Nga Sơn đang gặp nhiều khó khăn do việc xác định nguồn gốc đất. Nhiều diện tích đất được người dân mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, có người đã chết hoặc đi làm ăn xa...

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc.

Một số xã có sự sai lệch giữa số liệu kế hoạch sử dụng đất năm 2021 so với số liệu trích đo và huyện Nga Sơn đã cập nhật, đề nghị điều chỉnh trong kế hoạch sử dụng đất năm 2022, nhưng chưa được UBND tỉnh phê duyệt. Một số người dân không đồng ý với đơn giá bồi thường về đất, cây hoa màu, tài sản vật kiến trúc với lý do đơn giá bồi thường đang áp dụng thấp…

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Về thi công, BQLDAGT tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra mỏ đất phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn và mỏ đất xã Hà Lai, huyện Hà Trung để xác định trữ lượng còn lại, công suất khai thác làm cơ sở tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Thi công cầu Lạch Trường, thuộc dự án đường giao thông ven biển

Sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe ý kiến của các ngành, địa phương liên quan, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các huyện, thị xã trong việc thực hiện GPMB phục vụ các dự án trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Những khó khăn, vướng mắc về GPMB các địa phương căn cứ vào các quy định của Nhà nước để thực hiện; những vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đường giao thông ven biển

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở GTVT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, BQLDAGT, các nhà thầu thi công dự án phối hợp tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết về nguồn cung ứng vật liệu là đất đắp và cát phục vụ cho thi công các dự án.

Sở Xây dựng thông báo giá các loại vật liệu xây dựng bảo đảm kịp thời, sát thực tế. Sở GTVT, BQLDAGT làm việc cụ thể với các nhà thầu để bổ sung các mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án và giải ngân vốn.

Đồng thời, khi giải ngân vốn theo khối lượng đã hoàn thành thực hiện bù giá vật liệu xây dựng cho các nhà thầu theo quy định. Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Nga Sơn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc ứng vốn dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển, để chi trả tiền bồi thường GPMB của dự án.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]