(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hoá trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Trường THPT chuyên  Lam Sơn và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất, ngày 13-11-2021.

Phát huy truyền thống 90 năm, xây dựng Trường THPT chuyên Lam Sơn trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh và cả nước

Báo Thanh Hoá trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Trường THPT chuyên Lam Sơn và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất, ngày 13-11-2021.

Phát huy truyền thống 90 năm, xây dựng Trường THPT chuyên Lam Sơn trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh và cả nước

Thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên đã và đang công tác tại Trường THPT chuyên Lam Sơn!

Thưa các thế hệ cựu học sinh! Các em học sinh thân mến!

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các quý vị đại biểu về dự Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn. Ngôi trường lâu đời và có bề dày thành tích về truyền thống “dạy tốt, học tốt” bậc nhất xứ Thanh. Sự kiện quan trọng này, được tổ chức đúng vào dịp các thế hệ học sinh và toàn xã hội đang hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 để tỏ lòng tri ân các bậc thầy giáo, cô giáo – những người mang trên vai trọng trách trao truyền tri thức, văn hoá, đạo đức cho tương lai, nên càng rất có ý nghĩa.

Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đại biểu khách quý, các nhà giáo lão thành, các thầy giáo, cô giáo, cùng toàn thể các thế hệ học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các quý vị đại biểu,

Thưa các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh!

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, dân tộc ta dẫu có lúc thăng trầm, thịnh suy, nhưng hầu hết các vương triều, các bậc minh quân đều xem trọng tri thức, đề cao sĩ phu, ngưỡng mộ những người văn võ song toàn, đức cao đạo trọng. "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn". Câu nói bất tử của danh sĩ Thân Nhân Trung được khắc ghi trang trọng trên bia đá ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không chỉ hàm ý tôn vinh, khẳng định sức mạnh to lớn của trí thức, trí tuệ, mà còn là giá trị đạo đức cao quý của người Việt.

Ra đời và được nuôi dưỡng trên vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và hiếu học; cách đây 90 năm, vào năm 1931, Trường Collège de Thanh Hóa - trường trung học đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được thành lập. Trải qua các giai đoạn lịch sử, từ Trường Trung học Thanh Hóa (1931-1943), đến Collège Đào Duy Từ (1943-1950), Trường cấp III Lam Sơn (1950-1992) và đặc biệt là từ năm học 1992 - 1993 đến nay, trường chính thức mang tên Trường THPT chuyên Lam Sơn - chính ngôi trường này đã ươm mầm giáo dục, bồi dưỡng, tạo nên nhiều thế hệ cán bộ, trí thức, các nhà khoa học, doanh nhân thành đạt,… làm rạng danh truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương Thanh Hóa anh hùng.

Trong muôn vàn gian khó của những năm tháng chịu ảnh hưởng của nền giáo dục thực dân, phong kiến và buổi đầu của nền giáo dục cách mạng, các thế hệ thầy và trò Nhà trường luôn phát huy tinh thần yêu nước, miệt mài giảng dạy, học tập, hăng say lao động, nỗ lực vượt qua khó khăn. Nhiều học sinh của Nhà trường đã trở thành những chí sĩ cách mạng, thanh niên yêu nước tiêu biểu, như: Lê Hữu Kiều, Trịnh Huy Quang, Trần Mai Ninh, Thôi Hữu, Bùi Kính Thăng,... Phát huy những thành tích đạt được, thầy và trò Nhà trường tiếp tục không ngừng phấn đấu vươn lên, vừa sản xuất - vừa chiến đấu - vừa giảng dạy - vừa học tập, tích cực tham gia công cuộc kháng chiến, kiến quốc. Nhà trường đã trở thành một trong những trung tâm đào tạo những con người vừa “hồng”, vừa “chuyên” cho quê hương, đất nước. Nhiều người đã trở thành những cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia hàng đầu trong các ngành khoa học cơ bản, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước; trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ngành Giáo dục và Đào tạo, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Nhà trường. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của Nhà trường không ngừng được nâng lên và liên tiếp đạt được những con số rất ấn tượng. Từ năm học 1983-1984 đến nay, học sinh Nhà trường đã đoạt 1.805 giải quốc gia, trong đó có 87 giải nhất; đoạt 56 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, trong đó có 12 huy chương Vàng, 20 huy chương Bạc, 24 huy chương Đồng. Nhiều học sinh đã nêu cao tinh thần “Khổ học thành tài”, nỗ lực vượt khó vươn lên để chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, đó là: Đỗ Quang Yên, Lê Huy Quang, Nguyễn Thành Vinh, Lê Ngọc Anh, Hoàng Đức Ý, Nguyễn Khánh Duy, Lê Quang Dũng, Hoàng Minh Trung, Nguyễn Ngọc Long, Nguyễn Khánh Linh, Nguyễn Văn Chí Nguyên, Trịnh Hữu Gia Phúc,… Không chỉ học sinh khối tự nhiên, học sinh khối xã hội, khối chuyên ngữ cũng mang lại niềm tự hào, góp phần làm rạng rỡ “Bảng vàng thành tích” của Nhà trường.

Bên cạnh việc quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, Nhà trường luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục toàn diện; hằng năm có 100% học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông và đậu vào các trường đại học, cao đẳng trong nước và đi du học nước ngoài; nhiều em đỗ thủ khoa các trường danh tiếng. Nhiều năm liền, học sinh của Nhà trường luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Nhà trường cũng là đơn vị tiên phong trong dạy học trực tuyến; triển khai hình thức tổ chức trải nghiệm sáng tạo của học sinh qua các câu lạc bộ, các cuộc tranh biện; thường xuyên quan tâm đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, qua đó góp phần hun đúc nên giá trị cốt lõi “Trí tuệ, bản lĩnh, năng động và sáng tạo” cho các thế hệ học sinh Lam Sơn.

Nhà trường thường xuyên chăm lo đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn; thực hiện tốt phương châm “Xây dựng nhà trường văn hoá; nhà giáo mẫu mực; học sinh thanh lịch”. Đảng bộ Nhà trường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”.

Có được những thành tích xuất sắc nêu trên, cùng với sự nỗ lực của các thế hệ học sinh, sự khích lệ động viên của các bậc phụ huynh và các tổ chức, các đoàn thể, có sự đóng góp rất to lớn của đội ngũ nhà giáo. Bằng trách nhiệm, sự hy sinh, lòng nhiệt thành, nhiều thầy giáo, cô giáo đã giành toàn bộ tâm huyết, trí tuệ của mình cho sự nghiệp “Trồng người” cao cả và hết sức vẻ vang này.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã khẳng định thương hiệu, là “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, “vườn ươm” tài năng trẻ của tỉnh và đất nước, một trong những lá cờ đầu của hệ thống trường trung học phổ thông chuyên cả nước. Nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Những danh hiệu mà Trường THPT chuyên Lam Sơn được trao tặng; trong đó, có Huân chương Độc lập Hạng Nhất - phần thưởng cao quý được tặng khen đúng vào dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Trường, 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, thể hiện sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân đối với những nỗ lực phấn đấu vượt bậc và sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo và toàn thể học sinh Nhà trường.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn, những hy sinh bền bỉ, thầm lặng và những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn đã đạt được trong suốt những năm qua.

Phát huy truyền thống 90 năm, xây dựng Trường THPT chuyên Lam Sơn trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh và cả nước

Thưa các quý vị đại biểu,

Thưa các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh!

Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao “phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Để làm được điều đó, cần sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; trong đó, đòi hỏi Ngành Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT chuyên Lam Sơn phải làm tốt nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới.

Trong niềm phấn khởi, tự hào kỷ niệm 90 năm thành lập Trường, tôi đề nghị Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong công tác giáo dục, chất lượng là yếu tố quyết định nhất, mấu chốt nhất để nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu của nhà trường. Vì vậy, Nhà trường phải luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chiến lược phát triển của mình; không ngừng cải tiến cách dạy, cách học theo hướng khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, năng lực tự học, tự tu dưỡng rèn luyện, nhất là các kỹ năng để có thể học tập, lao động trong môi trường quốc tế; chăm lo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học sinh được học tập, rèn luyện, phát triển trí tuệ, tài năng để phục vụ quê hương, đất nước và trở thành những công dân toàn cầu. Tiếp tục đổi mới phương thức tuyển chọn đầu vào để lựa chọn được những học sinh giỏi nhất từ các địa phương trong tỉnh theo học tại Nhà trường.

Thứ hai, trên nền tảng giáo dục toàn diện, Nhà trường phải tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn để hằng năm có thêm nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực. Chú trọng và tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống văn hóa, trau dồi đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội, tạo thói quen nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào cuộc sống cho học sinh. Phải dạy toàn diện cho các em, cả dạy chữ, dạy người và làm tốt công tác hướng nghiệp, giúp các em "lập thân, lập nghiệp", trở thành những công dân tốt, thành đạt, yêu quê hương, đất nước.

Thứ ba,sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Không có thầy giáo thì không có ngành giáo dục, không có ngành giáo dục thì không có cán bộ, không có cán bộ thì không thể xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội”. Người thầy mang sứ mệnh cao cả trong sự nghiệp “trồng người”. Nhà trường cần quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục Nhà trường cần nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao nhưng rất vẻ vang của mình đối với việc dạy “chữ”, dạy “người”; tâm huyết, say mê với nghề nghiệp, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ vững chữ “đạo”, dồi dào chữ “tâm”; truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, khơi dậy tình yêu, khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước và thực sự là những tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, gắn với đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã tạo nên nhiều sự thay đổi trong giáo dục, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục là cần thiết và rất quan trọng. Quan tâm làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư để hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục. Mở rộng các hoạt động giao lưu, hợp tác với các trường tiên tiến trong nước để chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm dạy và học, phát triển năng lực học tập của học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên; mở ra cho học sinh Thanh Hóa cơ hội tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, từ đó lan tỏa tới hệ thống giáo dục trong tỉnh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Thứ năm, chăm lo xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể Nhà trường vững mạnh. Tiếp tục duy trì tốt nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ; nắm vững tình hình tư tưởng và quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chủ trương của ngành Giáo dục và Đào tạo đến cán bộ, đảng viên, giáo viên và người lao động, gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII); đồng thời làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học sinh. Quan tâm lãnh đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong Nhà trường.

Tất cả vì tương lai con em chúng ta, tôi đề nghị các gia đình, các bậc phụ huynh, các ban đại diện cha mẹ học sinh luôn sát cánh với Nhà trường, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội cùng chăm lo giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ - Những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nhân ngày tựu trường thiêng liêng, đầy ý nghĩa này, tôi đề nghị các anh, các chị cựu học sinh đang công tác, học tập, sinh sống trên mọi miền Tổ quốc, với tấm lòng nghĩa nặng, tình sâu, luôn quan tâm hướng về quê hương, cùng chia sẻ, chung tay góp sức xây dựng quê hương, xây dựng Trường THPT chuyên Lam Sơn ngày càng phát triển.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn dõi theo, quan tâm, tạo những điều kiện tốt nhất để thầy và trò Trường chuyên Lam Sơn phát huy truyền thống “thầy dạy tốt - trò học giỏi”, tiếp tục là “địa chỉ đỏ” tin cậy của giáo dục xứ Thanh và của cả nước.

Thưa các quý vị đại biểu,

Thưa các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh!

Kỷ niệm 90 năm thành lập Trường, là dịp để các thế hệ thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn nhìn về quá khứ, trân trọng, tự hào và có thêm động lực, tinh thần hướng tới tương lai. Chúng ta tin tưởng rằng, với những thành tích và truyền thống vẻ vang của mình, với đội ngũ cán bộ, giáo viên tài năng và gương mẫu, Trường THPT chuyên Lam Sơn sẽ giành nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh và cả nước, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương, sự chăm lo, kỳ vọng của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh.

Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin bày tỏ lòng tri ân, sự quý trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà giáo lão thành, các thầy giáo, cô giáo ở khắp các mọi miền trong tỉnh đang ngày đêm cống hiến, hy sinh thầm lặng, dành trọn tấm lòng yêu thương, sự tâm huyết cho sự nghiệp “Trồng người”.

Cuối cùng, xin chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các thầy giáo, cô giáo, cùng toàn thể các em học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Ngành Giáo dục Thanh Hóa và Trường THPT chuyên Lam Sơn giành được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong giai đoạn tới.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin liên quan:
  • Phát huy truyền thống 90 năm, xây dựng Trường THPT chuyên Lam Sơn trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh và cả nước
    Trường THPT chuyên Lam Sơn kỷ niệm 90 năm thành lập và và đón nhận Huân chương ...

    Phát biểu tại lễ niệm 90 năm thành lập Trường THPT chuyên Lam Sơn, đồng chí Đỗ Trong Hưng, Ủy viên Trung ưởng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhà trường cần nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao nhưng rất vẻ vang của mình đối với việc dạy “chữ”, dạy “người”; tâm huyết, say mê với nghề nghiệp, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ vững chữ “đạo”, dồi dào chữ “tâm”; truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, khơi dậy tình yêu, khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước và thực sự là những tấm gương sáng để học sinh noi theo.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]