(Baothanhhoa.vn) - Việc tỉnh Thanh Hóa đánh giá và công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) đã có tác động lớn đến nhận thức, điều hành, thái độ phục vụ của nhiều ngành, địa phương trong tỉnh.

Nhìn lại để điều chỉnh

Việc tỉnh Thanh Hóa đánh giá và công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) đã có tác động lớn đến nhận thức, điều hành, thái độ phục vụ của nhiều ngành, địa phương trong tỉnh.

Nhìn lại để điều chỉnh

Lần đánh giá và công bố DDCI lần thứ hai diễn ra ngày 24-4 tiếp tục đem đến những cảm xúc khác nhau. Ở nhóm dẫn đầu, nhiều địa phương, sở, ngành đã cho thấy sự bứt phá rất đáng hoan nghênh so với lần công bố trước. Tuy nhiên, ở khu vực đáy bảng xếp hạng chúng ta nhìn thấy sự tụt lại của những sở, ngành, địa phương, trong đó có địa phương được xem là “đầu tàu” kinh tế, ngành có quan hệ mật thiết với doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư.

Từ sự bứt phá vươn lên cho thấy những địa phương, sở, ngành này đã có sự “tự ái” sau khi tỉnh Thanh Hóa công bố kết quả xếp hạng DDCI ở lần thứ nhất. Người đứng đầu và cả bộ máy hành chính đã thực sự xem DDCI là một vấn đề nghiêm túc không chỉ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, địa phương phát triển, mà lớn hơn là cả tỉnh, cả đất nước phát triển. Ở chiều ngược lại, sự tụt lùi của một số sở, ngành, đơn vị, cho thấy ít nhiều có sự chủ quan, thỏa mãn.

Những năm gần đây Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thanh Hóa thiếu sự ổn định trên bảng xếp hạng toàn quốc, có năm tăng mạnh, nhưng ngay sau đó lại giảm sâu. Kết quả này có thể nói phần nào cũng bị chi phối bởi việc còn có những sở, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện chưa tốt Bộ chỉ số DDCI. Nếu chất lượng điều hành cấp huyện, sở, ngành trong tỉnh tiếp tục có sự cải thiện theo thời gian; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nói chung, cho doanh nghiệp nói riêng chuyển biến tích cực, giúp doanh nghiệp tiết giảm các chi phí, chắc chắn sẽ góp phần tích cực và quan trọng thúc đẩy năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thanh Hóa. Việc đánh giá và công bố kết quả chỉ số DDCI sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện vì thế được xem như là một thước đo, tấm gương soi chiếu xem sự hài lòng của doanh nghiệp đối với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh ở mức độ nào; vì sao cùng các tiêu chí như nhau mà kết quả lại khác nhau, thậm chí có đơn vị lại bị bỏ xa về điểm số đến như vậy. Từ vị trí xếp hạng, sẽ là cơ sở để từng sở, ngành, địa phương tiếp tục điều chỉnh trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Tuệ Minh

Nguồn ảnh: VCCI Thanh Hóa.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]