(Baothanhhoa.vn) - Chiều 17/1, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2024, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Chiều 17/1, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2024, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

Năm 2024, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Các đại biểu dự hội nghị.

Năm 2023 các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và của UBND tỉnh. Đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.

Ngành Công an, ngành Giao thông - vận tải và các địa phương đã tổ chức ra quân thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 với mục tiêu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông (TNGT) ngay từ những tháng đầu năm. Công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT được triển khai sâu rộng; đặc biệt là việc tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong các tường học; tuyên truyền “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, sửa chữa; các tuyến giao thông đô thị được tổ chức phân luồng hợp lý; hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường. Trong đó, tiếp tục xử lý nghiêm lái xe vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quá khổ, quá tải trọng và các vi phạm khác là nguyên nhân chính xảy ra TNGT theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Các kế hoạch, phương án đảm bảo ATGT trong các dịp lễ, tết, kỳ thi tuyển sinh được các ngành phối hợp triển khai đồng bộ, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, thuận tiện. Công tác đảm bảo giao thông đường sắt, đường thủy được chú trọng; trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo quản lý, thực thi công vụ trong lĩnh vực ATGT được nâng cao.

Tai nạn giao thông tăng 97,5%

Năm 2024, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 625 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 243 người, bị thương 630 người. So với năm 2022 tăng 97,7% số vụ, tăng 97,5% số người chết và tăng 118,7% số người bị thương. Trong đó, đường bộ xảy ra 619 vụ, làm chết 238 người, làm bị thương 629 người; đường sắt xảy ra 6 vụ, làm chết 5 người, bị thương 1 người.

Đặc biệt, xảy ra 126 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, chiếm 20% về số vụ; làm 48 người chết, chiếm 19,7% số người chết; làm bị thương 192 người, chiếm 30,4% số người bị thương.

Nguyên nhân xảy ra TNGT được các cơ quan chức năng xác định là do vi phạm tốc độ, đi sai phần đường; thiếu chú ý quan sát, không chấp hành quy định khi đi từ đường phụ ra đường chính; kỹ năng điều khiển phương tiện hạn chế; người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm; điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia; sử dụng lòng, lề đường làm dịch vụ, tổ chức sự kiện, đậu đỗ xe trái quy định làm khuất tầm nhìn, chiếm diện tích lưu thông của các phương tiện.

Quyết liệt triển khai các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Năm 2024, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích những nguyên nhân chính xảy ra các vụ TNGT; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân; công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT ở trường học và các địa phương chưa tạo được hiệu quả và sức lan tỏa như mong muốn; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp so với gia tăng phương tiện cơ giới đường bộ và nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân...

Năm 2024, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp kiềm chế TNGT theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong tình hình mới, với mục tiêu năm 2024 tai nạn giao thông giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra đôn đốc các nhà thầu thi công hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh để sớm đưa vào khai thác. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ xe tải chở vật liệu phục vụ các dự án theo cam kết của nhà thầu thi công. Tiếp tục rà soát xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT, các vị trí bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch lái xe, thường xuyên theo dõi, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm duy trì hoạt động bình thường; tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới.

Công an tỉnh, Thanh tra Giao thông thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; việc quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện thuộc các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định lưu thông trên các tuyến giao thông.

Năm 2024, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023.

Năm 2024, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trịnh Huy Triều trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Nhân dịp này 11 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Giấy khen của Ban ATGT tỉnh.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]