(Baothanhhoa.vn) - Mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội LHPN Thanh Hóa phát động triển khai từ năm 2019 đang ngày càng phát huy hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa rộng lớn, giúp cải thiện đáng kể môi trường sống của người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).

Lan tỏa mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” của phụ nữ Thanh Hóa

Mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội LHPN Thanh Hóa phát động triển khai từ năm 2019 đang ngày càng phát huy hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa rộng lớn, giúp cải thiện đáng kể môi trường sống của người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).

Lan tỏa mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” của phụ nữ Thanh Hóa

Hội LHPN huyện Đông Sơn tổ chức cho cán bộ tham quan thực tế mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”.

Chị Lê Thị Ngà thôn Viên Khê 1, xã Đông Khê (Đông Sơn) chia sẻ: "Trước đây gia đình không mấy khi chú ý đến cải tạo vườn tạp. Được hội phụ nữ xã triển khai xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” theo từng tiêu chí cụ thể, tôi và các thành viên trong gia đình đã tham gia mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” và được tặng hai thùng phân loại rác, gồm thùng đựng rác vô cơ, thùng đựng rác hữu cơ. Vườn cũng được cải tạo từ lấp đất ao trồng rau, cây ăn quả nên vài năm nay, gia đình luôn có mùa nào thức ấy và bán để tăng thêm thu nhập”. Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của hộ chị Ngà là 1 trong 30 hộ xây dựng “Nhà sạch - vườn mẫu”, 200 hộ xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội LHPN xã Đông Khê đã được gắn biển công trình từ năm 2018 đến nay, góp phần làm đẹp diện mạo NTM kiểu mẫu của xã.

Năm 2021, Hội LHPN huyện Ngọc Lặc đã tổ chức hội thi mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Mô hình được xây dựng tại 21 thôn, làng, khu phố của 21 xã, thị trấn với 2.980 hộ gia đình tham gia. Cuộc thi đã tạo cho cán bộ, hội viên, phụ nữ các đơn vị tinh thần phấn khởi, động lực thi đua chỉnh trang nhà cửa, vườn tược đạt các tiêu chí đề ra, từng bước thay đổi nhận thức người dân trong cải tạo phong tục tập quán, cải tạo vệ sinh môi trường. Đặc biệt là sự vào cuộc của người dân trong việc chung sức xây dựng NTM, nhà nhà thi đua cải tiến điều kiện sống, điều kiện sức khỏe, điều kiện việc làm. Chị Phạm Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ngọc Lặc chia sẻ, công việc chính của các hộ tham gia mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” là chỉnh trang vườn nhà, sắp xếp bố trí cây trồng trong vườn hợp lý đảm bảo phát huy từng khu vực trong vườn và tạo khuôn viên vườn vừa đẹp vừa có giá trị kinh tế, đồng thời luôn giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Hiện nay, mô hình này đã đạt được kết quả nhất định, đem lại sự thay đổi tích cực cho đời sống Nhân dân.

Năm 2010, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa bằng nhiều mô hình, việc làm cụ thể, nổi bật là đầu năm 2019 Tỉnh hội triển khai mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” tại 5 huyện Đông Sơn, Yên Định, Hà Trung, Thiệu Hóa, Thạch Thành. Mô hình này đã trực tiếp tác động đến vệ sinh môi trường ở hai thiết chế quan trọng nhất của người dân nông thôn là nhà và vườn. Qua đó, giúp người dân, nhất là vùng nông thôn thay đổi nhận thức về vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe.

Với phương châm “Cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất và kèm theo một số hỗ trợ khác của tỉnh và huyện, chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” đã phát triển thành phong trào rộng khắp trên địa bàn tỉnh với những thay đổi thiết thực trong đời sống Nhân dân. Trong quá trình thực hiện, những hộ dân có diện tích vườn không đủ theo quy định được các cấp hội linh hoạt chuyển sang xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” cho phù hợp với thực tiễn địa phương mà vẫn thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở đơn vị. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay ở các chi hội có mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” việc thu xếp, vệ sinh nhà cửa được hội viên có ý thức làm gọn gàng, sạch đẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phân loại và xử lý rác thải... đã trở thành nền nếp, thói quen, ý thức của mọi người. Hàng năm, các cấp hội đều rà soát, đánh giá lại mô hình để triển khai nhân rộng vì tính thiết thực, hiệu quả của mô hình. Năm 2021, Hội LHPN tỉnh tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và tuyên truyền viên nòng cốt của hội LHPN các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc và TP Thanh Hóa đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp, cách triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, tham quan thực tế mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” tại thôn Văn Châu, xã Đông Văn (Đông Sơn) – xã đạt NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh năm 2020... và tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải cho các hộ thực hiện mô hình.

Thực hiện đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc, nhiệm kỳ 2022-2027, Hội LHPN tỉnh đã chọn và đề ra mục tiêu xây dựng 2.250 "Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp” được gắn biển và đã gắn biển được 2.270 “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp”. Đến nay, toàn tỉnh có 2.300 mô hình được gắn biển, góp phần tạo “điểm nhấn” sự đổi thay về tư duy, nếp nghĩ tới cách làm của tổ chức hội trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu.

Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” của hội phụ nữ các cấp đã, đang trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong cán bộ, hội viên, góp phần tích cực cùng các địa phương hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM. Hội LHPN tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và các tiêu chí của mô hình đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Hội thường xuyên thăm, hướng dẫn, đôn đốc các hộ tiếp tục chỉnh trang nhà cửa, quy hoạch lại vườn, xây dựng hệ thống tưới tiêu và các công trình phụ trợ khác theo quy hoạch đã được phê duyệt đảm bảo tiến độ thời gian...

Những ai có dịp về quê Thanh, dạo trên các tuyến đường do phụ nữ tự quản cũng sẽ “bị níu chân” bởi đường thôn hôm nay không đơn thuần chỉ phục vụ đi lại, giao thương mà còn là “con đường tâm hồn”, “con đường thư thái” với những ngôi nhà khang trang, sạch sẽ nhiều màu xanh, sắc hoa thoáng mát.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]