(Baothanhhoa.vn) - Giáng sinh năm 2021 đang về trên các xứ đạo trong tỉnh trong niềm hân hoan của bà con giáo dân tuy có trầm lắng hơn mọi năm. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, cùng với việc chuẩn bị chào đón giáng sinh, các giáo xứ trong tỉnh cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáng sinh an lành và thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19

Giáng sinh năm 2021 đang về trên các xứ đạo trong tỉnh trong niềm hân hoan của bà con giáo dân tuy có trầm lắng hơn mọi năm. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, cùng với việc chuẩn bị chào đón giáng sinh, các giáo xứ trong tỉnh cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Giáng sinh an lành và thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19

Giáo dân xóm 7, xã Nga Liên (Nga Sơn) dựng hang đá chuẩn bị đón giáng sinh.

Về Giáo xứ Tam Tổng, xã Nga Liên (Nga Sơn), chúng tôi được hòa vào không khí chuẩn bị đón giáng sinh của bà con giáo dân nơi đây. Khác với mọi năm, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát cao nên việc trang trí đón giáng sinh được Giáo xứ Tam Tổng triển khai với tinh thần tiết kiệm, rút gọn, đơn giản. Ông Phạm Văn Đề, Phó Chánh chương Giáo xứ Tam Tổng, cho biết: “Giáo xứ Tam Tổng có 6.606 giáo dân, với 12 giáo họ, sinh sống chủ yếu trên địa bàn các xã Nga Liên, Nga Thanh. Nếu không có dịch bệnh, thời điểm này khuôn viên nhà thờ đã được trang hoàng lộng lẫy bằng các tiểu cảnh gắn với câu chuyện Thiên Chúa giáng sinh, cây thông Noel, thu hút đông đảo bà con lương - giáo đến tham quan. Tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của địa phương và tránh tụ tập đông người, các tiểu cảnh trong khuôn viên nhà thờ, như: hang đá lớn, cây thông Noel, năm nay giáo xứ không làm. Trong đêm giáng sinh, nhà thờ cũng rút gọn các hoạt động, không tổ chức chương trình văn nghệ, mà chỉ tổ chức thánh lễ, với số lượng người tham gia đúng theo quy định. Giáo dân đến dự thánh lễ phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách. Những gia đình giáo dân có người đi làm ăn xa trở về địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố có dịch thì không được đến nhà thờ tham gia các hoạt động chào đón giáng sinh”.

Mặc dù giáng sinh năm nay không nhộn nhịp, lung linh, rực rỡ như nhiều năm trước, nhưng với tinh thần “kính Chúa, yêu nước” bà con giáo dân Giáo xứ Tam Tổng tỏ rõ sự hân hoan, đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia các hoạt động ở nhà thờ. Chào đón giáng sinh 2021, ông Hoàng Văn Tuất, xóm 7, xã Nga Liên đã làm hang đá nhỏ ngay trước cửa nhà để các thành viên gia đình cầu nguyện một mùa giáng sinh và năm mới an lành, nhận được nhiều hồng ân từ Thiên Chúa. Được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị trong xã, cùng các vị chức sắc Giáo xứ Tam Tổng tuyên truyền, gia đình ông Tuất đã bàn bạc, thống nhất thay phiên nhau đến nhà thờ dự thánh lễ vào đêm 24-12-2021 tới và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Mặt khác, để chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ông Tuất còn vận động các thành viên trong gia đình và bà con lối xóm thực hiện cầu nguyện trong đêm giáng sinh bằng hình thức trực tuyến qua điện thoại, ti vi tại nhà.

Về xã Quảng Phú (Thọ Xuân), địa phương có hơn 6.800 nhân khẩu, trong đó đồng bào công giáo chiếm hơn 95%. Thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về hướng dẫn, quản lý hoạt động tôn giáo dịp lễ Thiên Chúa giáng sinh năm 2021, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các giáo xứ, họ đạo, chức sắc, chức việc, bà con giáo dân chỉ tổ chức lễ giáng sinh trong nội bộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Anh Bùi Minh Ngọc, chủ tịch UBND xã cho biết: “Trên tinh thần không lơ là, chủ quan, không để xảy ra lây lan dịch bệnh COVID-19 do tổ chức lễ giáng sinh, xã còn tập trung chỉ đạo các tổ giám sát cộng đồng phối hợp với các giáo họ quản lý chặt chẽ những người liên quan đến yếu tố dịch tễ, tuyệt đối không được đến nhà thờ. Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền xã đến thăm hỏi, động viên chức sắc, chức việc và tặng quà các hộ gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn”.

Huyện Thọ Xuân có 9 giáo xứ, 46 giáo họ, với 21.668 giáo dân sinh sống. Để lễ giáng sinh diễn ra an toàn, tiết kiệm và tạo được không khí phấn khởi trong đồng bào công giáo, huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị các xã, thị trấn có đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các xứ, họ đạo, các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch trong dịp Noel. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào công giáo, tổ chức lễ giáng sinh năm 2021 theo quy định của pháp luật; tổ chức đi thăm hỏi, động viên các chức sắc, chức việc và các giáo dân tiêu biểu, gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, dịp lễ giáng sinh năm nay, huyện Thọ Xuân đã đến thăm hỏi, động viên chức sắc, chức việc và tặng quà 45 hộ gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn ở 9 giáo xứ trên địa bàn. Những hoạt động trên, không chỉ thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong huyện đối với ngày lễ trọng của đồng bào công giáo, mà còn xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết trong đồng bào các tôn giáo trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Đi liền với đó, MTTQ, các đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân vùng đồng bào công giáo tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào công giáo.

Giống với các địa phương vùng giáo, tại TP Thanh Hóa không khí giáng sinh đã về trên khắp phố phường. Tuy nhiên năm nay, người dân đón giáng sinh trong tâm thế trầm lặng hơn mọi năm vì dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp. Nằm trên đường Nguyễn Trường Tộ, Tòa Giám mục Thanh Hóa và Nhà thờ chính tòa - nơi thường xuyên diễn ra những hoạt động tín ngưỡng của bà con giáo dân trong tỉnh, không lung linh, rực rỡ như mọi năm. Nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, TP Thanh Hóa, cũng như hạn chế khách đến tham quan, Giáo phận Thanh Hóa và Nhà thờ chính tòa đã thu hẹp quy mô tổ chức các hoạt động lễ giáng sinh. Cùng với việc cắt giảm phần trang trí các tiểu cảnh tại khuôn viên Tòa Giám mục để dành kinh phí làm công tác từ thiện, thì năm nay Nhà thờ chính tòa không tổ chức các buổi lễ bên ngoài nhà thờ, không có đêm văn nghệ giáng sinh. Thánh lễ đêm được chuyển vào trong nhà thờ và hạn chế số lượng người tham dự. Giáo dân đến Nhà thờ chính tòa tham dự các hoạt động lễ giáng sinh phải tuân thủ nguyên tắc 5K và được các hội đoàn đo thân nhiệt, yêu cầu giữ khoảng cách. Đồng thời, các vị chức sắc, chức việc hướng dẫn, khuyến khích bà con giáo dân theo dõi, tham dự cầu nguyện các buổi lễ bằng hình thức trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.

Dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp. Nêu cao tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, các giáo xứ, nhà thờ cắt giảm, giản lược các nghi lễ tôn giáo, hoạt động văn hóa, văn nghệ trong dịp giáng sinh năm 2021 chính là biện pháp hữu hiệu góp phần cùng các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và cùng đoàn kết chung sức xây dựng quê hương.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]