(Baothanhhoa.vn) - Theo dõi phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiều cử tri đã có những ghi nhận, đánh giá về trách nhiệm của UBND tỉnh, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Dưới đây là một số ý kiến phóng viên Báo Thanh Hóa lược ghi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận của cử tri qua phần chất vấn, trả lời chất vấn

Theo dõi phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiều cử tri đã có những ghi nhận, đánh giá về trách nhiệm của UBND tỉnh, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Dưới đây là một số ý kiến phóng viên Báo Thanh Hóa lược ghi.

Lê Ngọc Ngân (Thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia): Chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ

Thời gian qua, UBND tỉnh và người đứng đầu các ngành đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, UBND tỉnh và người đứng đầu các ngành còn tập trung tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý thỏa đáng những vấn đề bức xúc, qua đó góp phần quan trọng ổn định tình hình, củng cố niềm tin của người dân đối với cấp ủy và chính quyền các cấp.

Tại kỳ họp này, tôi rất đồng tình trước những giải trình và những chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, đó là đã chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; nguyên nhân chủ quan để xảy ra những vụ việc nổi cộm, bức xúc, đề xuất xem xét trách nhiệm của các cơ quan, ngành, địa phương để xảy ra những vấn đề đó. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ các cấp, các ngành phải tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển; tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; quan tâm hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm được sản xuất trong tỉnh; công tác GPMB, các bất cập tại các khu tái định cư...

Lê Minh Vinh (Thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn): Cần sự phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành trong công tác GPMB

Theo dõi Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, ngày 11-7, tôi rất quan tâm đến vấn đề chậm bồi thường trong GPMB. Qua nghe báo cáo và trả lời chất vấn của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn, tôi cho rằng đây vẫn là vấn đề nóng, phức tạp cần có sự phối hợp, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành. Tại kỳ họp, chất vấn của các đại biểu cũng như phần trả lời của đồng chí Lê Anh Tuấn đã tập trung vào các vấn đề khó khăn trong xác định nguồn gốc đất, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, cấp ủy, UBND các cấp trong công tác GPMB, kinh phí bồi thường GPMB, xây dựng tái định cư. Cùng với đó, đơn giá bồi thường, hỗ trợ để xây dựng các dự án chưa sát với giá thị trường, còn nhiều bất cập, dẫn đến việc người dân khiếu kiện hoặc chậm bàn giao đất cho công trình... Vậy những giải pháp mà đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra đã đủ mạnh, đã căn cơ để giải quyết vấn đề chậm bồi thường GPMB còn tồn tại hay chưa? Tôi rất đồng tình với ý kiến chỉ đạo kiên quyết, quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến, đó là UBND tỉnh phải tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, phải làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, từng cấp, quyết liệt “truy đến cùng” trong từng dự án “chậm” xem khó khăn, vướng mắc ở khâu nào để cùng tháo gỡ, giải quyết. Có như vậy, mới kịp thời đẩy nhanh tiến độ GPMB năm 2018.

Lê Minh Trang (Phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa): Cần có sự chủ động, tích cực tháo gỡ từ nhiều cấp, ngành

Theo dõi Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII, ngày 11-7, tôi rất quan tâm đến vấn đề đẩy nhanh tiến độ GPMB trên địa bàn tỉnh hiện nay. Qua nghe báo cáo và trả lời chất vấn của đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tôi cho rằng kết quả GPMB vẫn còn khiêm tốn (với 166/899 dự án, đạt 18,46%). Đây vẫn là vấn đề nóng, phức tạp cần có sự chủ động, tích cực tháo gỡ từ nhiều cấp, ngành, sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Tuy vậy, các nguyên nhân đưa ra vẫn còn chưa cụ thể, thiếu thuyết phục để có thể giúp cải thiện, khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong công tác GPMB hiện nay. Đơn cử như vẫn còn một số dự án chưa thực hiện cam kết về GPMB, một số huyện chưa giao ban công tác GPMB để giải quyết khó khăn, vướng mắc, một số ngành chưa làm tốt công tác tham mưu... Trong khi đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm, nhưng chậm được cải thiện và trách nhiệm, vai trò của các sở, ban, ngành, cấp ủy, UBND các cấp thì vẫn chưa cụ thể, giải pháp thì chưa đủ mạnh, công tác kiểm tra, giám sát thì vẫn còn buông lỏng, sự phối hợp của các cấp, các ngành chưa sâu sát...

Nguyễn Ngọc Huynh (Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú-THCS Tam Lư, huyện Quan Sơn): Phát triển sinh kế bền vững cho người dân bị ảnh hưởng bởi thủy điện

Phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Công Thương cơ bản đã khái quát được bức tranh về công tác quy hoạch, đầu tư các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh. Việc đầu tư các dự án thủy điện đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đồng thời, cũng đã thẳng thắn nhìn vào những tác động tiêu cực của các dự án thủy điện đã và đang được triển khai như: Ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, giảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp,... nhất là xáo trộn lớn đời sống người dân, vì phải dời nơi “chôn rau, cắt rốn” cho các dự án, thiếu đất sản xuất, nguồn sinh kế và việc làm.

Qua phần trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Công Thương, tôi đề nghị HĐND tỉnh cần có đề xuất với các sở, ngành liên quan tham mưu cho tỉnh điều chỉnh tăng đơn giá nhà ở, công trình kiến trúc, cây trồng, vật nuôi đối với những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, cách lế, vì chi phí vận chuyển vật liệu lên những vùng này cao. Ngoài chính sách hỗ trợ tiền mặt cho người dân vùng dự án chuyển đổi nghề, tỉnh cần có các chương trình phát triển sinh kế bền vững, nhằm ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi những dự án thủy điện.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]