(Baothanhhoa.vn) - Dư luận đánh giá cao việc tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra quyết định kịp thời hoãn, hủy nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, hoạt động đông người được chờ đợi, dù công tác chuẩn bị đã rất chu đáo.

Để an toàn, cần phải thế

Dư luận đánh giá cao việc tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra quyết định kịp thời hoãn, hủy nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, hoạt động đông người được chờ đợi, dù công tác chuẩn bị đã rất chu đáo.

Để an toàn, cần phải thế

Tỉnh Thanh Hóa quyết định hủy nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong dịp nghỉ lễ 30-4 - 1-5 để tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19, được dư luận hoan nghênh, đánh giá cao.

Dịch, bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, áp sát biên giới nước ta. Tình cảnh ấy đòi hỏi chúng ta không chỉ phải bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa bằng sự chủ động, quyết liệt ngay từ biên giới mà còn phải từ mỗi người dân trong nước.

Hình ảnh tập trung người tại một số lễ hội gần đây mà gần như không có biện pháp bảo vệ tối thiểu nào cho thấy tâm lý chủ quan của người dân trước dịch, bệnh vẫn rất lớn. Điều đó càng trở nên đáng lo hơn khi trước mắt là kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, nhiều khu du lịch sẽ lại như nêm, nếu người dân cố tình không tuân thủ các biện pháp bảo vệ tối thiểu, là điều vô cùng lo lắng.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh đã được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện từ khá sớm, cho thấy tính cấp thiết phải chủ động, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó chấp nhận phải có sự hy trước mắt, hy sinh nhỏ lẻ để giữ lại thành quả lớn.

Mỗi người cần phải thực hiện nghiêm yêu cầu về “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang, cùng với đó nhắc nhở, đấu tranh với những người vi phạm.

Trạng thái “bình thường mới” ở Việt Nam với các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra sôi động, nhưng cần trong khuôn khổ. Phát triển kinh tế, nhất là du lịch một cách quá cởi mở, thiếu tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch, bệnh, sẽ khiến chúng ta rất dễ phải trả một cái giá đắt về sự bùng phát trở lại của dịch, bệnh bất cứ lúc nào. Mọi hoạt động rồi sẽ lại đình trệ, làm tiêu tan những nỗ lực nhọc nhằn mà chúng ta đã phải cố gắng rất lớn trong thời gian qua.

Các cơ sở du lịch, chính quyền nơi có các điểm du lịch bằng mọi giá phải chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và du lich.

Để an toàn, cần phải thế

Công tác phòng, chống dịch bênh tiếp tục được chú trọng, tăng cường với phương châm chống dịch như chống giặc, phòng thủ, bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa.

Việc thực hiện sẽ rất nghiêm ngặt, đồng bộ, không có ngoại lệ nào cả. Du khách đến cơ sở lưu trú trên địa bàn Thanh Hóa phải khai báo y tế bắt buộc, phải thực hiện các biện pháp bảo vệ mình và cho cộng đồng. Các cơ sở lưu trú phải lập danh sách khách đầy đủ, kèm thông tin của từng khách để có thể nhanh chóng điều tra, truy vết, cách ly phòng, chống khi có dịch xảy ra.

Thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo của chính quyền và cơ quan chức năng cũng chính là “thước đo” chuẩn mực trong kinh doanh, ứng xử văn hóa. Không nên vì sự hẹp hòi mà bỏ qua các quy định vừa làm khổ mình cũng gây hại cho cộng đồng. Điều này đã từng xảy ra trước đó ở một số cơ sở lưu trú trên địa bàn Thanh Hóa, cần phải rút kinh nghiệm để không trở thành người vi phạm.

Dư luận đánh giá cao việc tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra quyết định kịp thời hoãn, hủy nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, hoạt động đông người được chờ đợi, dù công tác chuẩn bị đã rất chu đáo. Người dân mong muốn xem bắn pháo hoa, chờ đón các hoạt động lễ hội, hoạt động giải trí, chính quyền, cơ quan chức năng chia sẻ với điều đó, nhưng sự an nguy của cộng đồng, sự bình an của người dân một cách lâu dài mới là điều trên hết mà cấp ủy, chính quyền mong muốn và hướng tới.

Tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn cách nhằm đảm bảo một lợi ích mang tính chiều sâu, qua đó kêu gọi người dân cùng nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, chung tay tạo ra “bức tường thành” ngăn chặn dịch, bệnh hiệu quả.

Để đảm bảo sự an toàn, cần phải thế. Chúng ta không có sự lựa chọn nào khác. Một sự hy sinh ít hơn để ngăn chặn lại một nguy cơ khiến cho sự hy sinh lớn gấp bội lần là sự lựa chọn sáng suốt rất cần được chia sẻ.

Sự đoàn kết, chung tay của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân nhất định sẽ bảo vệ đất nước an toàn trước dịch bệnh. Dù có nỗi buồn nho nhỏ khi phải áp dụng các biện pháp hành chính cứng rắn, nhưng đó là sự cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng. Hãy ủng hộ điều đó vì sự an nguy của chính chúng ta.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]