(Baothanhhoa.vn) - Sáng 8/3, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến Phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Sáng 8/3, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến Phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng cùng các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, hệ thống cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thực hiện các Chương trình MTQG của Trung ương đã cơ bản được ban hành đầy đủ; công tác lập kế hoạch, phân bổ vốn cơ bản thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và các Nghị quyết của Quốc hội, kết quả giải ngân nguồn vốn của các Chương trình MTQG đã có nhiều tiến triển so với các năm trước. Các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương đã tăng cường kiểm tra, giám sát; theo dõi sát sao tiến độ giao kế hoạch vốn, giải ngân của các địa phương; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương hướng xử lý; sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn thực hiện, làm rõ một số nội dung theo đề nghị của địa phương.

Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, có 48/48 địa phương được giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương đã giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư phát triển, dự toán ngân sách Nhà nước của 3 chương trình mục tiêu quốc gia cho các cơ quan, đơn vị và cấp trực thuộc. Giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 đạt hơn 29.300 tỷ đồng, đạt 83% kế hoạch. Đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cả nước có khoảng 6.370 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 78%, trong đó có 256 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Bình quân cả nước đạt 16,9 tiêu chí/xã; 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Cả nước đã có trên 11.000 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, tăng gần 2.200 sản phẩm so với năm 2022.

Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Về chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, ước tỉ lệ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 2,92%, giảm 1,1% so với năm 2022.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đã có 7/9 nhóm mục tiêu có thể rà soát được kết quả bước đầu thông qua 24 chỉ tiêu. Trong đó, có 4 nhóm mục tiêu cơ bản hoàn thành. Đối với việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, ngân hàng chính sách đã giải ngân các chương trình tín dụng chính sách với doanh số cho vay ước đạt gần 110.000 tỷ đồng với hơn 2,2 triệu lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.

Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại hội nghị, các địa phương đã làm rõ những kết quả, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các Chương trình MTQG. Các cơ quan chủ quản chương trình còn chậm trong việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn; một số chỉ tiêu cụ thể trong thực hiện giảm nghèo bền vững còn thấp, chưa thực sự bền vững...

Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: TTXVN

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương tập trung chỉ đạo xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát việc quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 theo địa bàn được phân công; kịp thời phát hiện bất cập, vướng mắc, đề xuất với Ban Chỉ đạo Trung ương và các cơ quan chủ quản các chương trình MTQG để có biện pháp giải quyết.

Các bộ, cơ quan Trung ương chỉ đạo công tác đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các CMTQG. Các cơ quan chủ quản chương trình và các Bộ, cơ quan Trung ương chủ động đôn đốc, hướng dẫn và ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ trong quá trình triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các CTMTQG.

UBND các tỉnh, thành phố rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo thẩm quyền các quy định, cơ chế, chính sách về nội dung còn thiếu hoặc chưa phù hợp, nhất là các quy định về phân cấp, phân quyền, ủy quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đầu tư và sử dụng các nguồn vốn có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, kéo dài để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, có biện pháp quyết liệt thúc đẩy việc giải ngân nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn địa phương đã được phân bổ; tiếp tục cân đối, bố trí vốn đối ứng của ngân sách địa phương để thực hiện các Chương trình MTQG theo quy định; tăng cường cơ chế lồng ghép giữa các Chương trình MTQG, giữa các Chương trình MTQG với các chương trình, dự án khác.

Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu sau phiên họp.

Phát biểu chỉ đạo sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đề nghị các sở, ban, ngành chủ quản các Chương trình MTQG tập trung đẩy nhanh tiến độ phân bổ nguồn vốn và giải ngân nguồn vốn bảo đảm kế hoạch đề ra. Đồng thời, rà soát các đối tượng thụ hưởng các Chương trình MTQG để có phương án triển khai thực hiện sát với thực tế địa phương.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]