(Baothanhhoa.vn) - Viếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là công việc quan trọng nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Chính vì thế, việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn TP Thanh Hóa luôn được quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Củng cố niềm tin trong Nhân dân

Viếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là công việc quan trọng nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Chính vì thế, việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn TP Thanh Hóa luôn được quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Củng cố niềm tin trong Nhân dân

Công chức bộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Cuối năm 2021, UBND phường Quảng Tâm tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân. Tại hội nghị, đại diện Nhân dân các phố đã kiến nghị một số nội dung cụ thể như: yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu Thu Hương xây lại đường mương cho Nhân dân phố Quang Trung sau khi cây xăng đã hoàn thành; quan tâm xử lý đường điện tại phố Quang Trung thường xuyên bị chập, cháy; vấn đề lộn xộn, ùn tắc giao thông trước cổng trường mầm non và trường tiểu học kéo dài chưa được xử lý triệt để; một số diện tích trồng lúa ở phố Tiến Thành kém năng suất do không được cung cấp nước đầy đủ... Thay mặt lãnh đạo phường Quảng Tâm, đồng chí Chủ tịch UBND phường đã lắng nghe, tiếp thu tất cả các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân và giải trình những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của phường, một số kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND phường đã báo cáo UBND thành phố để sớm trả lời cho Nhân dân. Đối thoại với Nhân dân là việc làm được UBND phường Quảng Tâm tổ chức thường xuyên nhằm giải quyết kịp thời những bức xúc, vướng mắc phát sinh, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, qua đó hạn chế đơn thư, KNTC vượt cấp.

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, UBND thành phố, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các phường, xã chủ động nắm chắc tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người để giữ vững ổn định tại địa phương. Các phường, xã và các đơn vị trực thuộc duy trì chế độ trực tiếp công dân theo quy định để cùng với ban tiếp công dân thành phố tiếp và giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc phát sinh. Thanh tra thành phố phối hợp với ban tiếp công dân thành phố theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC tại các cơ quan, đơn vị. Đối với các vụ việc được trả lời, giải thích tại buổi tiếp công dân, nếu công dân thống nhất sẽ lưu hồ sơ theo dõi; đối với các vụ việc sau trả lời, giải thích mà công dân không thống nhất, lãnh đạo UBND thành phố giao cho các phòng, ban, đơn vị có liên tham mưu giải quyết và trả lời công dân theo quy định. Việc giao cho các phòng, ban, đơn vị tham mưu giải quyết đều có thời hạn và giao ban tiếp công dân theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết.

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2021, UBND TP Thanh Hóa tiếp 365 lượt với 507 người; trong đó cán bộ tiếp thường xuyên 241 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 124 lượt, có 2 đoàn đông người. Tại UBND 34 xã, phường, lãnh đạo tiếp định kỳ theo lịch và đột xuất 607 lượt người, 2 đoàn đông người; cán bộ tiếp thường xuyên 1.026 lượt, 2 đoàn đông người. Ngoài ra, lãnh đạo UBND thành phố đã tổ chức đối thoại 1 lần đối với gần 40 hộ dân xung quanh khu đất được UBND tỉnh giao cho Giáo họ An Lộ xây dựng nhà thờ tại phố Xuân Minh, phường Đông Hải. Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố giảm so với năm 2020, đặc biệt là số vụ về tố cáo, kiến nghị, đề nghị. Nội dung tiếp công dân tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư; công tác quản lý, sử dụng đất đai; công tác quy hoạch chậm được thực hiện, các dự án tái định cư, dự án mặt bằng quy hoạch khu dân cư chậm hoàn thành ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân. Qua công tác tiếp công dân đã kịp thời giải quyết các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, đồng thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để chỉ đạo xử lý kịp thời, tạo được lòng tin của Nhân dân đối với cơ quan nhà nước.

Đối với đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị, năm 2021 UBND thành phố và UBND các phường, xã đã tiếp nhận 1.551 đơn (giảm 6,45% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, có 30 đơn không đủ điều kiện xử lý; đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố là 586 đơn. Việc giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự theo quy định. Trong quá trình giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân, UBND thành phố và UBND các phường, xã chủ động nắm tình hình, coi trọng công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp với công dân nên cơ bản các vụ việc đã được giải quyết kịp thời. Qua giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân, UBND thành phố cũng đã phát hiện và xử lý các sai phạm, khắc phục những sơ hở trong quản lý, thực thi công vụ của viên chức, công chức như việc thực hiện thu hồi đất, kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng đối với một số hộ thiếu chính xác, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng, việc quản lý đất đai, quản lý xây dựng thiếu chặt chẽ..., qua đó bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Sau khi phân tích, chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến đơn thư KNTC và dự báo tình hình năm 2022, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND TP Thanh Hóa và UBND các phường, xã tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo hướng chuyên nghiệp. Kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC còn tồn đọng; phân loại, xử lý đơn thư đúng thẩm quyền và đôn đốc việc giải quyết, trả lời đơn thư của công dân đúng và trước thời gian quy định. Tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền từ thành phố tới phường, xã với các tổ chức, công dân, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài và ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]