(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước trên địa bàn tỉnh đã khẳng định được vai trò mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo động lực đưa Thanh Hóa ngày càng phát triển, đi lên.

Sức mạnh từ các phong trào thi đua yêu nước

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước trên địa bàn tỉnh đã khẳng định được vai trò mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo động lực đưa Thanh Hóa ngày càng phát triển, đi lên.

Sức mạnh từ các phong trào thi đua yêu nướcNhân dân xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) tích cực tham gia vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Tạo động lực phát triển

Nhận thức rõ, thi đua là yếu tố quan trọng, tạo ra động lực và sức mạnh, góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra, huyện Đông Sơn đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của huyện để ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện PTTĐ luôn gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Phát huy giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, xây dựng con người Đông Sơn năng động, sáng tạo - thân thiện, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và hội nhập”... Từ những PTTĐ thiết thực đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đông Sơn. Năm 2022, huyện đã hoàn thành 30/30 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; trong đó có 22 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, 1 chỉ tiêu đúng hướng, 7 chỉ tiêu đạt kế hoạch, một số chỉ tiêu đứng trong tốp đầu toàn tỉnh. Trong PTTĐ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, chỉ tính từ năm 2022 đến nay, huyện đã huy động được hơn 2.351 tỷ đồng; trong đó, Nhân dân đóng góp gần 976 tỷ đồng; hiến 68.312 m2 đất mở rộng đường giao thông và hơn 22.500 ngày công lao động... Đến nay, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 62 thôn/tổng số 85 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, chiếm 72,9%. Đông Sơn hiện là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng xã, thôn NTM kiểu mẫu.

Tròn 25 năm được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm phân công giữ chức vụ bí thư chi bộ, trong đó có nhiều năm ông Yên Hùng Vượng được phân công làm bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Phúc Thôn, xã Định Long (Yên Định). Trên cương vị công tác của mình, ông Vượng luôn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Đồng thời tham mưu cho chi bộ thôn, phối hợp với các tổ chức thành viên của mặt trận, kịp thời giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn trong khu dân cư, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cộng đồng dân cư.

Trong lĩnh vực kinh tế, ông đã tích cực vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới có giá trị và năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phúc Thôn là thôn luôn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, là thôn có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất trong số các thôn trong xã. Chung tay thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, ông Vượng luôn phối hợp với các chi hội, đoàn thể của thôn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện phân loại rác tại nguồn; duy trì việc chăm sóc tuyến đường hoa, tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Với đóng góp đáng kể của bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Yên Hùng Vượng, đến nay 100% tuyến đường giao thông của thôn được bê tông hóa; xây dựng bồn hoa và trồng hoa. Năm 2022, Phúc Thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Những nỗ lực của ông Vượng đã được các ngành, các cấp ghi nhận. Mới đây, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác mặt trận giai đoạn 2020-2022, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhân lên sức mạnh tổng hợp

Có thể thấy rõ, các PTTĐ yêu nước thời gian qua đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, mọi tầng lớp Nhân dân khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong từng năm và từng giai đoạn.

Nội dung PTTĐ luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra cũng như nhiệm vụ và hoạt động của các ngành, các địa phương và trên từng lĩnh vực cụ thể. Trong đó, các PTTĐ do Thủ tướng Chính phủ, tỉnh phát động như: PTTĐ đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”; “Chung sức xây dựng NTM”; “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu”..., tiếp tục được triển khai sâu rộng, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở bảo đảm thiết thực, hiệu quả, được các cơ quan, đơn vị, Nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng tham gia và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Cụ thể, trên lĩnh vực kinh tế, các PTTĐ trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã được các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Qua thực hiện các PTTĐ đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Trong đó, năm 2022 tỉnh Thanh Hóa có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 12,51%, vượt kế hoạch; Thanh Hóa nằm trong tốp 7 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước; thu ngân sách Nhà nước đạt 48.820 tỷ đồng, vượt 65% dự toán, tăng 20% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước tới nay. Đến nay, toàn tỉnh có 14 xã, phường, 818 cơ quan, đơn vị, 30 doanh nghiệp đạt tiêu chí kiểu mẫu; tỷ lệ cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí kiểu mẫu năm 2022 là 24,11%.

Với những kết quả đạt được, các PTTĐ không chỉ khẳng định vai trò là động lực phát triển, mà còn phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, để Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu lớn hơn trong chặng đường phía trước của sự nghiệp đổi mới, phấn đấu xây dựng Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Tổ quốc vào năm 2025 và sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]