(Baothanhhoa.vn) - Nhân rộng và phát triển mô hình thể thao gia đình là nét mới và cũng là điểm tựa quan trọng để làm phong phú phong trào TDTT TP Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới hiện nay.

Thể thao gia đình – điểm tựa thúc đẩy sự phát triển phong trào TDTT TP Thanh Hóa

Nhân rộng và phát triển mô hình thể thao gia đình là nét mới và cũng là điểm tựa quan trọng để làm phong phú phong trào TDTT TP Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới hiện nay.

Thể thao gia đình – điểm tựa thúc đẩy sự phát triển phong trào TDTT TP Thanh Hóa

Gia đình HLV Trần Văn Sỹ giành giải nhì tại Giải chạy tiếp sức gia đình TP Thanh Hóa năm 2020.

Nói đến phong trào thể thao gia đình, TP Thanh Hóa vẫn luôn được xem là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. Ở bất cứ giai đoạn nào cũng có những hạt nhân nổi bật là các gia đình thể thao, có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT chung của địa phương. Gia đình anh Nguyễn Văn Chung ở phường Điện Biên là một trong những điển hình đó. Là người đam mê và thường xuyên tham gia luyện tập môn cầu lông, anh Chung không chỉ tham gia luyện tập, thi đấu cầu lông tại cơ quan, mà còn tham gia các giải đấu phong trào trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Nhận thấy tham gia luyện tập thể thao vừa có lợi cho sức khỏe lại là sân chơi lành mạnh, bổ ích, anh Chung đã cho 2 cậu con trai cùng tham gia tập luyện môn cầu lông. Anh vừa tập cho các con những kỹ thuật căn bản nhất, còn đưa các cháu tham gia tập luyện tại các nhóm, câu lạc bộ mà anh tham gia. Những lần tham gia cùng bố đã giúp 2 cháu là Nguyễn Quang Nhật (sinh năm 1997) và Nguyễn Mạnh Đức (sinh năm 2003) sớm “bén duyên” với môn cầu lông. Ba bố con còn mạnh dạn tham gia các giải đấu cầu lông phong trào, giải cầu lông gia đình do TP Thanh Hóa tổ chức. Hai cháu Nhật và Đức cũng sớm khẳng định được khả năng thi đấu tốt và đã giành được những giải thưởng cao nhất tại các giải cấp thành phố. Khi tham gia Hội khỏe Phù Đổng đã giành được HCV.

Những thành tích nói trên đã giúp gia đình anh Chung tham gia thường xuyên các giải thể thao gia đình cấp tỉnh và toàn quốc. Nhiều năm liền, anh Chung cùng với 2 con trai thi đấu nội dung bố - con trai và giành giải nhất cấp tỉnh, giải nhì và ba tại giải thể thao gia đình toàn quốc cách đây không lâu. Ông Trịnh Huy Ngọc, cán bộ phụ trách thể thao của Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch cho biết: Gia đình anh Nguyễn Văn Chung là một trong những hạt nhân xuất sắc, có nhiều đóng góp về phong trào và thành tích cho TP Thanh Hóa những năm gần đây. Đây cũng chính là tấm gương để nhiều gia đình khác học tập và cũng là mô hình mà TP Thanh Hóa đang đẩy mạnh, nhân rộng nhằm làm phong phú và thúc đẩy phong trào TDTT”.

3 năm gần đây, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự phát triển của thể thao gia đình được xem là xu thế mới của phong trào TDTT TP Thanh Hóa. Điều này đã thể hiện rõ sự thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình mới hiện nay. Bên cạnh các môn thế mạnh, phổ biến nhất như: cầu lông, bóng bàn, đã xuất hiện thêm nhiều môn mới như chạy bộ, xe đạp, khiêu vũ thể thao... Điều đáng nói là mô hình các gia đình thể thao theo các môn đã trở thành xu thế mới khá tích cực của phong trào TDTT TP Thanh Hóa. Nhiều gia đình thể thao có đầy đủ các thành viên tham gia tập luyện, thi đấu thường xuyên, thậm chí có cả những đại gia đình gồm nhiều thế hệ tham gia. Trần Văn Sỹ được biết đến là một trong những VĐV xuất sắc trong lịch sử điền kinh xứ Thanh, hiện nay đang nắm giữ cương vị HLV trong ban huấn luyện đội tuyển điền kinh Thanh Hóa và đội tuyển quốc gia. Gia đình anh Sỹ cũng là hạt nhân xuất sắc, có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT của TP Thanh Hóa. Anh Sỹ cùng vợ và con trai không chỉ duy trì tập luyện chạy bộ thường xuyên, còn tích cực tham gia các giải chạy phong trào. Năm 2020, tại giải chạy tiếp sức gia đình TP Thanh Hóa, anh Sỹ cùng vợ và con trai (7 tuổi) đã giành giải nhì. Không chỉ vậy, khi có điều kiện, gia đình anh còn tham gia các giải chạy do các ngành, đơn vị trong tỉnh tổ chức, giải chạy tại các khu du lịch ở khu vực miền núi...

Có thể nói, phong trào thể thao gia đình đã trở thành xu thế mới và là cơ sở quan trọng để TP Thanh Hóa đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030. Ngày càng có nhiều gia đình thể thao, tập luyện thường xuyên nhiều môn thể thao mới như xe đạp, chạy bộ, khiêu vũ thể thao, quần vợt, võ thuật, tập gym... Sự phát triển khá sôi động của các gia đình thể thao đã đem đến những làn sóng tươi mới, tích cực cho phong trào TDTT TP Thanh Hóa trong những năm qua. Đây là cơ sở quan trọng để TP Thanh Hóa tổ chức các giải thể thao gia đình, hoặc các giải thể thao phong trào có nội dung thi đấu dành cho các gia đình.

Sau 2 năm không thể tổ chức các giải đấu do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ năm 2022 này, bằng sự chủ động, linh hoạt, TP Thanh Hóa sẽ tổ chức trở lại các giải như giải chạy tiếp sức gia đình, hội thi thể thao gia đình... đồng thời mở rộng thêm các môn mới như võ thuật, xe đạp, cờ vua... TP Thanh Hóa cũng xây dựng cơ chế khuyến khích, khen thưởng cho các gia đình thể thao có nhiều đóng góp, gây dựng, phát triển phong trào và giành được những thành tích cấp tỉnh và toàn quốc. TP Thanh Hóa cũng là đơn vị có nhiều đóng góp về lực lượng, thành tích nhất cho tỉnh Thanh Hóa tại các giải toàn quốc những năm qua. Điều này thêm một lần nữa khẳng định, thể thao gia đình chính là điểm tựa quan trọng cho phong trào TDTT TP Thanh Hóa trong giai đoạn phát triển mới hiện nay.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]