(Baothanhhoa.vn) - “Người ta sẽ tìm ra một Xavi đệ nhị, một truyền nhân của Iniesta, hay một tiểu Messi,… . Nhưng chắc chắn sẽ chẳng bao giờ có một Busquets thứ 2, bởi đơn giản sự khác biệt của anh, là duy nhất!”. Status trên đã trở nên viral nhất khắp các diễn đàn mạng xã hội, bởi nó đánh trúng tâm suy nghĩ của rất nhiều người trong thời khắc lịch sử, Busquets đã nói lời chia tay với Barca và tạm biệt bóng đá đỉnh cao.

Busquets viết tâm thư: Châu Âu chia tay khối óc thiên tài

“Người ta sẽ tìm ra một Xavi đệ nhị, một truyền nhân của Iniesta, hay một tiểu Messi,… . Nhưng chắc chắn sẽ chẳng bao giờ có một Busquets thứ 2, bởi đơn giản sự khác biệt của anh, là duy nhất!”. Status trên đã trở nên viral nhất khắp các diễn đàn mạng xã hội, bởi nó đánh trúng tâm suy nghĩ của rất nhiều người trong thời khắc lịch sử, Busquets đã nói lời chia tay với Barca và tạm biệt bóng đá đỉnh cao.

Busquets viết tâm thư: Châu Âu chia tay khối óc thiên tài

Busquets xác nhận sẽ chia tay Barca vào cuối mùa bóng năm nay

Hành trình vinh quang

Busquets gia nhập đội trẻ Barcelona năm 2005, trước khi ra mắt La Liga năm 2008. Anh đã chơi 719 trận cho câu lạc bộ cho đến nay, vượt qua Andres Iniesta để đứng thứ 3 trong danh sách ra sân nhiều nhất mọi thời đại của Barca sau Lionel Messi và Xavi.

Khoác lên mình màu áo xanh đỏ, “Busi” cùng với Barca giành được 31 danh hiệu, trong đó có 8 chức vô địch La Liga và 3 Champions League. Đỉnh cao trong sự nghiệp của chàng tiền vệ tài hoa này đương nhiên là giai đoạn 2009 – 2011, khi anh cùng với những người đồng đội tại Barca tạo ra thứ bóng đá Tiki-Taka đầy ma thuật, khiến bao con tim say đắm.

Busquets viết tâm thư: Châu Âu chia tay khối óc thiên tài

Busquets dành cả thanh xuân để cống hiến cho Barcelona.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Busquets cũng đã giành được một chức vô địch World Cup và một chức vô địch EURO cùng với ĐT Tây Ban Nha. Anh đã tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup ở Qatar vào năm ngoái.

Có câu, thời gian là gã thẩm phán lạnh lùng, chẳng có một ai chống lại dòng chảy của thời gian và Busquets cũng vậy. Ngày 10/5, trong một video đăng trên trang chủ của câu lạc bộ Barcelona, Busquets đã khiến bao trái tim phải tức trong lồng ngực, khi anh xác định chia tay Barca vào cuối mùa giải năm nay.

Ngôi sao 35 tuổi có lời chia sẻ đầy cảm xúc: “Xin chào các Cules. Đã đến lúc để thông báo rằng, đây sẽ là mùa giải cuối cùng của tôi tại Barca. Tôi đã trải qua một hành trình khó quên. Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi luôn mơ ước khoác áo Barca”.

Như vậy, sau 18 năm gắn bó, Busquets quyết định dời xứ Catalan. Nhiều nguồn tin uy tín xác nhận, ngôi sao của Barca có thể sang thi đấu ở giải Mỹ hoặc một số câu lạc bộ ở Ả Rập. Các Cules sẽ phải chia tay với CDM xuất sắc bậc nhất trong lịch sử đội bóng, còn châu Âu cũng chia tay một khối óc thiên tài trên sân cỏ.

Riêng một góc trời

Busquets trước giờ vẫn vậy, là một tiền vệ mang lối chơi khác biệt, anh đứng độc lập hoàn toàn với phần còn lại của thế giới. Busquets không sao chép bất kì ai và cũng khó không cầu thủ nào có thể ăn cắp bản quyền chơi bóng của tiền vệ sinh năm 1988.

Không giống như các CDM truyền thống, rất hiếm khi “Busi” dùng sức mạnh để tranh chấp tay đôi, anh cũng không phải dạng tiền vệ máy quét có thể chạy khắp mặt sân để cắt bóng hay Pressing liên tục, càng không phải cầu thủ làm nhiệm vụ chia bài lối chơi.

Busquets vạch riêng cho mình một đường chân trời với cách chơi độc đáo, xuất phát từ cảm quan không gian tuyệt vời. Tiền vệ 35 tuổi có khả năng đọc tình huống xuất sắc và luôn nhạy bén đưa ra những các pha xử lý nhanh nhẹn, vượt lên cả sự chính xác, người hâm mộ bóng đá gọi đó là nghệ thuật tối giản, bởi trong từng nhịp chạm của anh, trái bóng trong thật mềm mại và nhẹ nhàng.

Busquets viết tâm thư: Châu Âu chia tay khối óc thiên tài

Busquets đứng riêng một góc trời tận hưởng thứ bóng đá đặc biệt.

Busquets đứng trước hàng hậu vệ, vị trí của anh đương nhiên không được để mất bóng, bởi nó sẽ đem lại sự đe doạ rất lớn đến khung thành đội nhà. Nhìn cái tướng của Busi với thân hình mảnh khảnh, đối phương lao đến phía anh “như con thú” hòng cướp lấy quả bóng. Nhưng lạ thay, Busquets lại thích điều đó, anh yêu sự hiểm nguy, bởi trong hiểm nguy anh được tận hưởng bóng đá với kỹ năng tuyệt hảo cùng sự điềm tĩnh đến khác thường.

Messi thay đổi trận đấu bằng một pha đi bóng, Ronaldo thì định đoạn thế trận bằng một cú vung chân. Còn đối với Busquets, anh xoay chuyển toàn bộ cục diện chỉ bằng một pha lắc hông, xoay người. Anh biến nguy thành cơ, biến cái ham muốn đoạt loại bóng của đối phương trở nên vô vọng trước khi “định hướng không gian chơi bóng cho đồng đội”.

“Chơi bóng hết sức đơn giản, nhưng để chơi được thứ bóng đá giản đơn lại là điều khó khăn nhất”. Câu nói để đời của Thánh Johan như để dành cho Butquets. Cách chơi bóng của Busi tưởng không khó nhưng khó không tưởng. Chẳng ai dám bắt trước bởi nó sẽ đem đến rủi ro cho đội nhà, nhưng quan trọng chẳng ai có thể bắt chước được, bởi để làm nên những pha đó, cần một tư duy thiên tài. Busquets là một nhà bác học đang chơi đùa với trái bóng.

Thiên tài cũng ngả mũ

Bóng đá thế giới không thiếu những thiên tài. Nhưng đối với Busquets, anh như đứng trên ranh giới thiên tài khi được chính những người xuất sắc của bộ môn thể thao vua hết sức thán phục.

“Nhiều người đã không trân trọng hay nhìn thấy những gì mà Busi đã làm được trên sân. Nhưng những ai sát cánh bên cạnh cậu ấy đều hiểu rõ, cậu ấy thực sự độc nhất vô nhị” - Xavi nói lời thật lòng về người đồng đội của mình trong những tháng đỉnh cao

“Nếu không phải vì Sergio Busquets, tôi đã không rời Barca. Cậu ta là một cầu thủ rất có chất lượng, còn tôi thì muốn được ra sân thường xuyên” - Yaya Toure thừa nhận đẳng cấp của Busquets khiến anh phải đưa ra quyết định chia tay Barca.

“Cậu ấy là tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới mà tôi từng biết. Không còn nghi ngờ gì nữa, Barca đang sở hữu một cầu thủ vô giá" - Pep Guardiola chia sẻ về trò cưng trong những năm tháng huy hoàng ở Barca.

“Một trong những tiền vệ hay nhất tôi từng đối đầu. Đó là một niềm vinh hạnh” - Modric viết lên trang cá nhân thay cho lời tạm biệt ngôi sao của đội bóng đại kình địch.

Tạm biệt Busquets!

Busquets thật đặc biệt, anh được đồng đội ca ngợi, người bị anh hất văng khỏi vị trí cũng chẳng mảy may ghen tức, những ngôi sao của đối thủ truyền kiếp cũng phải thể hiện sự thán phục. Nhưng trên tất cả, Busquets đã dành cả thanh xuân để tận hưởng ra lối đá do chính anh sáng tạo và chúng ta – những người người hâm mộ bóng đá cũng chẳng phải hối tiếc khi giành 10,15 năm cuộc đời để thưởng thức Busquets chơi bóng.

Và bây giờ, xin mượn lại dòng cảm xúc của một Cules để thay cho lời cảm ơn dành cho Busquets: “Cảm ơn Busi! Bạn đã thay đổi cách chơi bóng của một vị trí số 6. Cảm ơn vì niềm vui, cảm ơn vì danh hiệu, cảm ơn vì đã gắn bó với nơi đây kể từ ngày đầu tiên, cảm ơn đội trưởng. Chúc bạn có những điều tốt đẹp nhất trong chương tiếp theo của cuộc đời”.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: VOV, Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]