(Baothanhhoa.vn) - Những trận đấu, cuộc đua tài hấp dẫn, bất ngờ ở các môn thi đấu và thành tích tiến bộ rõ rệt của các đoàn đã đem lại những kết quả nổi bật, những con số ấn tượng cho Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX. Đây là kỳ đại hội TDTT thành công nhất từ trước tới nay của tỉnh Thanh Hóa.

Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX là kỳ đại hội thành công nhất từ trước tới nay

Những trận đấu, cuộc đua tài hấp dẫn, bất ngờ ở các môn thi đấu và thành tích tiến bộ rõ rệt của các đoàn đã đem lại những kết quả nổi bật, những con số ấn tượng cho Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX. Đây là kỳ đại hội TDTT thành công nhất từ trước tới nay của tỉnh Thanh Hóa.

Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX là kỳ đại hội thành công nhất từ trước tới nayCác VĐV tranh tài ở môn điền kinh.

Điểm tựa cho Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX đó chính là việc tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở. Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, các địa phương, đơn vị đều có sự “thích ứng linh hoạt” để tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở. Việc tổ chức ít nhất từ 5 môn thi đấu trở lên là cơ sở quan trọng để các địa phương, đơn vị phát huy được các môn thể thao thế mạnh, các môn thu hút sự tham gia luyện tập thường xuyên của đông đảo người dân và có phong trào phát triển mạnh. Việc tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở cũng là cách làm để các địa phương, đơn vị đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030, đồng thời sẵn sàng cho Đại hội TDTT toàn tỉnh.

Từ năm 2021 cho tới trước lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa, ban chỉ đạo, ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch, phương án tối ưu nhất để tổ chức 15 môn thi đấu thuộc giai đoạn 1. Vượt lên những khó khăn, trở ngại do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) - cơ quan thường trực đại hội đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức thành công các môn võ cổ truyền, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, tung còn, bắn nỏ, bóng đá nam, bóng đá nữ, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, karate, vovinam, vật dân tộc, việt dã. Trong đó, nhiều môn được tổ chức có chất lượng chuyên môn cao, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ cho phong trào TDTT như: các môn thể thao dân tộc tại Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Thanh Hóa 2021; Giải việt dã Báo Thanh Hóa năm 2022, giải bóng đá nam - nữ, các môn võ thuật... Các địa phương đều dành sự nghiêm túc, tập trung cao nhất để tham gia các môn thi đấu với quyết tâm giành huy chương, cải thiện thành tích, vị trí. Nhiều đơn vị đã tạo ra sự bất ngờ khi vươn lên mạnh mẽ trên bảng tổng sắp huy chương sau giai đoạn 1 như TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Đông Sơn, Như Thanh, Ngọc Lặc...

Những kết quả đạt được sau giai đoạn 1 là cơ sở quan trọng để ban chỉ đạo, ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khai mạc, tiến hành 8 môn thi đấu còn lại với mục tiêu đạt chất lượng cao, từng bước chuyên nghiệp hóa. Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX - năm 2022 đã được tổ chức trên Sân vận động tỉnh với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Đồng chí Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Lễ khai mạc đại hội được tổ chức long trọng, đầy đủ nghi thức, có sự tham gia của gần 3.000 đại biểu, cán bộ, HLV, VĐV, trọng tài; gần 5.000 khán giả là các tầng lớp Nhân dân, học sinh, sinh viên trong tỉnh và đông đảo Nhân dân. Đặc biệt, là sự tham gia của hơn 2.000 người tham gia diễu hành biểu dương lực lượng và đồng diễn chương trình nghệ thuật. Thông qua những hình tượng, biểu trưng và sự di chuyển đội hình trong đồng diễn đã nêu bật những truyền thống văn hóa, lịch sử tốt đẹp, thành tích thể thao và những thành tựu kinh tế - xã hội của Thanh Hóa, được Nhân dân ghi nhận”. Công tác phối hợp có hiệu quả giữa ban tổ chức và các đơn vị, địa phương có liên quan chính là điều kiện tốt để tổ chức thành công 8 môn thi đấu còn lại của đại hội gồm: điền kinh, bơi, vật dân tộc, taekwondo, pencak silat, cờ vua, cờ tướng, judo. 6 địa điểm thi đấu của đại hội đã được bảo đảm tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho thi đấu của các VĐV, thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ trọng tài công tác an ninh trật tự, y tế. Đây chính là những yếu tố giúp các đoàn VĐV yên tâm thi đấu hết mình để giành những thành tích cao nhất”.

So với các kỳ đại hội TDTT trước, tới kỳ đại hội lần này, các cuộc đua tranh huy chương ở các môn thi đấu đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính và có nhiều bất ngờ xảy ra. Qua đánh giá, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, song các địa phương, đơn vị đều làm tốt công tác tuyển chọn VĐV, qua đó đã tạo ra các cuộc thi đấu có chất lượng chuyên môn cao, thành tích của các VĐV đã được nâng lên rõ rệt ở tất cả các môn thi đấu. Nhiều đơn vị đã tạo ra những cuộc bứt phá mạnh mẽ về thành tích, thứ hạng và tạo ra những bất ngờ lớn. Điển hình như đoàn Thạch Thành với vị trí nhất toàn đoàn ở môn điền kinh với 4 HCV, 1 HCĐ, vượt qua nhiều đơn vị mạnh ở bộ môn này như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, huyện Thọ Xuân,... Bằng sự chuẩn bị chu đáo, các đơn vị như TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, huyện Đông Sơn đã có sự thăng tiến mạnh mẽ về thành tích, thứ hạng so với kỳ đại hội trước. Với thế mạnh ở các môn judo, pencak silat, võ cổ truyền, đoàn Đông Sơn đã xuất sắc cán đích ở vị trí thứ ba toàn đoàn với 23 HCV, 15 HCB, 21 HCĐ. Đây là vị trí và thành tích cao nhất mà đơn vị này giành được tại Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa từ trước tới nay.

Bất ngờ, ấn tượng nhất tại kỳ đại hội lần này đó chính là màn bứt phá ngoạn mục của đoàn Quảng Xương. Kết thúc giai đoạn 1, đơn vị này đang xếp thứ 9 với 6 HCV, 5 HCB, 8 HCĐ, tuy vậy màn trình diễn khá đồng đều và xuất sắc của các VĐV ở cả 8 môn thi đấu đã giúp đoàn Quảng Xương giành thêm 20 HCV, qua đó giành vị trí thứ nhì toàn đoàn với 26 HCV, 12 HCB, 27 HCĐ. Đây cũng là vị trí mà đơn vị này giành được tại kỳ đại hội trước. Đại hội lần này cũng ghi nhận sự nỗ lực của nhiều đơn vị trong đó phải kể đến 3 huyện miền núi gồm Ngọc Lặc, Như Thanh, Thạch Thành. Cả 3 đơn vị này đều nằm trong top 10 toàn đoàn, thành tích được cải thiện rõ rệt. Các cuộc đua tranh huy chương đã diễn ra đồng đều hơn ở 23 môn thi đấu. Khoảng cách về huy chương giữa các đoàn đã trở nên sít sao hơn. 30/30 đơn vị giành được huy chương, trong đó có 27/30 đơn vị có HCV. Nhờ sự đồng đều ở tất cả các môn, có nguồn VĐV chất lượng cao, đoàn TP Thanh Hóa vẫn khẳng định được sức mạnh, vị thế số 1 của mình với 46 HCV, 25 HCB, 45 HCĐ. Cuộc đua tranh vị trí thứ nhì toàn đoàn trong ngày thi đấu cuối cùng là điểm sáng ấn tượng nhất của kỳ đại hội năm nay. Vị trí này liên tục thay đổi theo giờ với sự đua tranh của các đơn vị như TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Đông Sơn, Quảng Xương, Hoằng Hóa. Việc đoàn Hoằng Hóa nằm ngoài top 5 được xem là những bất ngờ lớn nhất của kỳ đại hội lần này.

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX, khẳng định: Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX là kỳ đại hội thành công nhất từ trước tới nay của tỉnh Thanh Hóa. Để phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quan tâm tuyên truyền và nâng cao nhận thức về giá trị, tác dụng to lớn của TDTT trong việc bảo vệ, giữ gìn và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân; triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tập trung đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ, HLV, trọng tài để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp TDTT tỉnh nhà; cũng như tuyển chọn và chuẩn bị thi đấu tốt, giữ vững vị trí thứ tư tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX, giành được thành tích bứt phá trên đấu trường quốc tế; tạo sự phát triển toàn diện, sâu rộng và mạnh mẽ của TDTT Thanh Hóa trong những năm tiếp theo và chuẩn bị tốt nhất cho đại hội TDTT các cấp lần thứ X, năm 2026.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]