(Baothanhhoa.vn) - Geordie là phương ngữ của người dân gốc vùng Tyneside – phương ngữ lâu đời nhất của Vương quốc Anh. Người dân thành phố Newcastle và vùng Tyneside, ở phía Đông Bắc nước Anh, cũng được gọi với “biệt danh” Geordie với hàm ý đầy tự hào về nguồn gốc của họ.

Biểu tượng Geordie thất truyền

Geordie là phương ngữ của người dân gốc vùng Tyneside – phương ngữ lâu đời nhất của Vương quốc Anh. Người dân thành phố Newcastle và vùng Tyneside, ở phía Đông Bắc nước Anh, cũng được gọi với “biệt danh” Geordie với hàm ý đầy tự hào về nguồn gốc của họ.

Biểu tượng Geordie thất truyền

Người Geordie đa phần xuất thân từ tầng lớp lao động bình dân, những con người chăm chỉ, hiền lành, lạc quan và biết trân trọng những giá trị cốt lõi của cuộc sống.

Cách đây nửa thế kỷ, một Geordie huyền thoại, biểu tượng của giải Ngoại hạng Anh những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, cất tiếng khóc chào đời ở vùng ngoại ô Gosforth, hạt Northumberland. Anh là Alan Shearer.

Cũng như tất cả người dân Northumberland, bố của Alan Shearer – một công nhân của nhà máy sản xuất kim loại tấm tại địa phương, là một fan trung thành của CLB Newcastle United. Với ông, mỗi cuối tuần được tụ tập cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp xem đội bóng quê hương thi đấu, chính là niềm vui lớn nhất trong cuộc sống. Tình yêu bóng đá và lòng chung thủy với màu áo sọc đen – trắng của ông đã truyền sang Alan Shearer và biến thành một mãnh lực trong sự nghiệp của con trai về sau. Cũng chính ông là người đã định hướng cho Alan Shearer đến với bóng đá, bắt đầu từ những trận bóng trên đường phố, trong trường học và các giải bóng đá nhi đồng ở địa phương cho đến khi trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử Ngoại hạng Anh.

Huyền thoại về Alan Shearer được lưu lại rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Nếu điều đó là chưa đủ, thì chúng ta có thể tham khảo những thông số về anh trong game Fifa Online 3. Trong game bóng đá mô phỏng này, Alan Shearer được nhà phát hành xây dựng với bộ chỉ số hoàn hảo, trong đó chỉ số tổng quát lên tới 90/100; nổi bật là chỉ số dứt điểm 97, đánh đầu 97, phản ứng 90, chọn vị trí 95, lực sút 91, tốc độ 84, tăng tốc 82, thăng bằng 83...

Những thông số này, được mô phỏng trên cơ sở thực tiễn. Điều đó được chứng minh bằng thành tích ghi bàn đồ sộ của Alan Shearer. Trong 17 năm chơi bóng chuyên nghiệp, Shearer đã ghi được 422 bàn thắng ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia, với trung bình khoảng 25 bàn trong mỗi mùa giải, trở thành một trong những chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại. Đồng thời, với 261 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh, Alan Shearer vẫn là chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử giải đấu này.

Alan Shearer mừng bàn thắng bằng cách đơn giản nhất, chạy và giơ cánh tay chỉ lên trời. Đơn giản nhưng là một biểu tượng.

Trước và sau Alan Shearer có không ít Geordie, được hấp thụ tình yêu bóng đá và đức tính kiên trì của gia đình, dòng họ để giành lấy vô số vinh quang trong sự nghiệp, như Steve Bruce hay Michael Carrick. Nhưng họ không thể trở thành một Geordie mang tính biểu tượng, bởi hào quang của họ tỏa ở vùng đất khác, trong màu áo không phải sọc trắng - đen.

Alan Shearer thì khác. Năm 15 tuổi, anh tham gia thi tuyển vào đội trẻ CLB Newcastle song bị đánh trượt ở vị trí... thủ môn. Cũng may là khi đó Shearer trượt, nếu không thì sau này “Chính chòe” đã chẳng có một Geordie huyền thoại ở vị trí tiền đạo.

Bởi, sau khi trở thành nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 1994 - 1995 trong màu áo Blackburn Rovers, giành danh hiệu Vua phá lưới ở Euro 1996, Alan Shearer trở thành mục tiêu của các “ông lớn” châu Âu trên thị trường chuyển nhượng. Song bỏ qua mọi cơ hội về danh hiệu, tiền bạc, vị thế, Alan Shearer chọn “nơi tình yêu bắt đầu” – quay trở về Newcastle sau 10 năm kể từ ngày bị CLB quê hương chối bỏ.

“Đúng là tôi đã nhận được đề nghị từ Barcelona, Juventus, Inter Milan và Manchester United. Song, tôi hy vọng mọi người đều biết rằng việc được chơi bóng cho Newcastle có ý nghĩa thế nào với tôi” – Alan Shearer chia sẻ về quyết định của mình.

Tình yêu vô điều kiện, được “di truyền” trong huyết quản đó chính là nguồn năng lượng giúp Alan Shearer tận hiến những năm tháng đỉnh cao trong sự nghiệp của mình cho “Chích chòe”, chỉ để đổi lại những dang dở về danh hiệu mà anh xứng đáng có được. Trong màu áo sọc đen – trắng, Alan Shearer ghi tới 206 bàn thắng sau 405 trận đấu, 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới, chỉ để có 1 danh hiệu Á quân Ngoại hạng Anh cùng 2 thất bại trong trận Chung kết FA Cup.

Nhưng có lẽ, với Alan Shearer, được chơi bóng St James’ Park mới là hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời, nơi anh thể hiện được chân giá trị của một Geordie, đó là lòng chung thủy.

Giá trị đó sẽ mãi được tôn vinh, bởi từ năm 2016, một bức tượng tạc Alan Shearer cao 2,74m đã được dựng bên ngoài SVĐ St James’ Park. Bức tượng có tên “Người hùng địa phương” này, dĩ nhiên là chúng ta hình dung ra ngay: Alan Shearer trong tư thế mừng chiến thắng với một cánh tay chỉ lên trời.

Có điều, trong thời đại bóng đá kim tiền, đến bao giờ mới có một Geordie kế thừa di sản của Alan Shearer.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]