(Baothanhhoa.vn) - Ngày 16-3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng phu nhân đã lên đường sang Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Fumio Kishida.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thăm chính thức Nhật Bản

Ngày 16-3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng phu nhân đã lên đường sang Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Fumio Kishida.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thăm chính thức Nhật Bản

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (phải) và phu nhân lên máy bay trong chuyến thăm Nhật Bản tại căn cứ không quân ở Seongnam, phía Nam Seoul, ngày 16/3/2023. Ảnh: Yonhap.

Theo kế hoạch, chuyến thăm kéo dài 2 ngày là chuyến thăm song phương đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc tới quốc gia láng giềng sau 12 năm. Đây cũng là chuyến thăm diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi Seoul công bố giải pháp cho cuộc tranh chấp kéo dài về bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động cho các công ty Nhật Bản trong giai đoạn 1910-1945.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk-yeol có ý nghĩa báo hiệu rằng mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản vốn căng thẳng cho đến nay đã bước vào giai đoạn bình thường hóa. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các biện pháp tổng thể cho bình thường hóa cho mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản. Đây là cơ hội để hai nước thảo luận cách thức giải quyết các rào cản chính sách cản trở hợp tác kinh tế và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thăm chính thức Nhật Bản

Tổng thống Yoon Suk Yeol (thứ 2 từ trái sang) dự cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Phủ Tổng thống ở Seoul ngày 16/3/2023, sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm xa về phía Biển Đông. Ảnh: Yonhap.

Theo kế hoạch, ngày 16/3, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ tiến hành hội đàm cấp cao với Thủ tướng Fumio Kishida, thảo luận các vấn đề như: Thỏa thuận An ninh chung về thông tin quân sự, một hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự, vấn đề bãi bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu các mặt hàng linh kiện chủ chốt của Nhật Bản sang Hàn Quốc...

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tổ chức tổ chức họp báo chung.

Ngoài ra, trong thời gian ở thăm Nhật Bản, Tổng thống Yoon Suk-yeol có kế hoạch gặp gỡ các thành viên của Liên minh Nghị sỹ Nhật Bản-Hàn Quốc và Ủy ban Hợp tác Hàn Quốc-Nhật Bản, tổ chức một hội nghị bàn tròn doanh nghiệp với lãnh đạo các doanh nghiệp chủ chốt của cả hai nước, nói chuyện với sinh viên Nhật Bản và Hàn Quốc tại trường Đại học Keio.

Giới quan sát cho rằng, chuyến thăm Nhật Bản lần này của Tổng thống Yoon Suk-yeol có nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước láng giềng, vốn khá căng thẳng trong nhiều năm qua do các vấn đề lịch sử.

Tin liên quan:
  • Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thăm chính thức Nhật Bản
    Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa trước cuộc gặp Nhật-Hàn

    Sáng 16/3, quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông nước này, trước cuộc gặp của các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản để thảo luận về các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng và các thách thức chung khác.

Hương Giang (dịch - Nguồn: Kyodo, Yonhap)


Hương Giang (dịch - Nguồn: Kyodo, Yonhap)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]