(Baothanhhoa.vn) - Nga khẳng định hiệp ước hạt nhân với Mỹ vẫn có hiệu lực; Phe đối lập Peru tiếp tục trình kiến nghị luận tội Tổng thống; Công nhân nghiệp đoàn tàu điện ngầm Seoul đình công; EU phát hiện vụ gian lận thuế xuyên biên giới trị giá 2,2 tỷ euro; Người đẹp Hàn Quốc Mina Sue Choi đăng quang Hoa hậu Trái Đất 2022; Thụy Điển tuyên bố đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO; Mỹ phê duyệt bán hệ thống chống máy bay không người lái cho Qatar;... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 30-11.

Tin vắn thế giới ngày 30-11

Nga khẳng định hiệp ước hạt nhân với Mỹ vẫn có hiệu lực; Phe đối lập Peru tiếp tục trình kiến nghị luận tội Tổng thống; Công nhân nghiệp đoàn tàu điện ngầm Seoul đình công; EU phát hiện vụ gian lận thuế xuyên biên giới trị giá 2,2 tỷ euro; Người đẹp Hàn Quốc Mina Sue Choi đăng quang Hoa hậu Trái Đất 2022; Thụy Điển tuyên bố đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO; Mỹ phê duyệt bán hệ thống chống máy bay không người lái cho Qatar;... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 30-11.

Tin vắn thế giới ngày 30-11

Tổng thống Peru Pedro Castillo. Ảnh: AFP/TTXVN

* Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 29/11 cho rằng Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) giữa nước này và Mỹ vẫn có hiệu lực, mặc dù thiếu hoạt động thanh sát giữa hai bên, cũng như quyết định vào phút cuối của Moskva về việc huỷ các cuộc thảo luận của ủy ban hỗn hợp trong tuần này. Cho đến nay, Moskva và Washington cho phép lẫn nhau mỗi năm được thực hiện dưới 20 lần thanh sát trong khuôn khổ New START.

Tin vắn thế giới ngày 30-11

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: AFP/TTXVN

* Ngày 29/11, một nhóm nghị sỹ đối lập Peru đã đệ trình lên Quốc hội nước này kiến nghị khởi động tiến trình luận tội đối với Tổng thống Pedro Castillo nhằm mục tiêu phế truất nhà lãnh đạo cánh tả này với cáo buộc "không có năng lực đạo đức". Đây là lần thứ 3 phe đối lập tại Quốc hội Peru đệ trình kiến nghị luận tội nhằm phế truất Tổng thống Castillo trong 1 năm rưỡi cầm quyền vừa qua, cho thấy sự bất đồng sâu sắc giữa hai cơ quan lập pháp và hành pháp, cũng như sự chia rẽ ngay trong Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

* Công nhân thuộc nghiệp đoàn tàu điện ngầm Seoul tuyên bố tiến hành đình công từ ngày 30/11 sau khi thất bại trong đàm phán với cơ quan điều hành hệ thống tàu điện Seoul. Đây là cuộc đình công lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016 sau vụ công nhân tàu điện ngầm Seoul tổ chức đình công. Mục đích đình công là nhằm phản đối việc công ty tàu điện ngầm Seoul hủy bỏ thỏa thuận đã ký với công nhân hồi tháng Năm để thuê thêm công nhân, nối lại các dịch vụ tàu điện ngầm đêm khuya trước đó bị đình chỉ do dịch COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 30-11

* Ngày 29/11, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã phát hiện một vụ gian lận tinh vi thuế giá trị gia tăng (VAT) trị giá 2,2 tỷ euro (2,3 tỷ USD), từ đó tiến hành các cuộc truy quét ở 14 quốc gia, trong đó có Pháp, Đức, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Theo Văn phòng Công tố châu Âu (EPPO), hơn 600 người đã tham gia vào vụ gian lận VAT được cho là lớn nhất từng được điều tra ở EU. Các công tố viên đã phát hiện một mạng lưới "hoạt động tội phạm" ở hầu hết 27 quốc gia thành viên EU và ở Albania, Anh, Trung Quốc, Mauritius, Serbia, Singapore, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Mỹ.

* Người đẹp Mina Sue Choi đến từ Hàn Quốc đã vượt qua 85 thí sinh để giành vương miện Hoa hậu Trái Đất trong chung kết diễn ra ở Manila (Philippines) vào tối 29/11. Giới chuyên môn đánh giá Mina Sue Choi là đại diện xuất sắc nhất của Hàn Quốc tại một kỳ thi nhan sắc quốc tế trong vòng hàng chục năm trở lại đây. Cô hoàn toàn xứng đáng đăng quang ngôi vị Hoa hậu Trái Đất 2022.

Tin vắn thế giới ngày 30-11

* Tuyên bố trước cuộc họp với người đồng cấp các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức tại Bucharest (Romania), Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom ngày 29/11 thông báo nước này đang đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để có thể gia nhập NATO.

* Lầu Năm Góc ngày 29/11 thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng tiềm năng trị giá 1 tỷ USD về việc cung cấp hệ thống chống máy bay không người lái (UAV) cho Qatar, trong bối cảnh xảy ra một loạt những vụ tấn công liên tiếp bằng UAV của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các mục tiêu tại vùng Vịnh. Theo giới quan sát, việc bán hệ thống chống UAV cho Qatar sẽ giúp nâng cao khả năng ứng phó của nước này trước những mối đe dọa.

HG (Tổng hợp từ AFP/Reuters/Yonhap/TTXVN)


HG (Tổng hợp từ AFP/Reuters/Yonhap/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]