(Baothanhhoa.vn) - Ai Cập đăng cai hội nghị giữa chính quyền Palestine và Israel; Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông; Tuần hành kêu gọi tăng lương, giải quyết phí sinh hoạt ở Bồ Đào Nha; Tai nạn xe buýt ở Bangladesh, ít nhất 17 người thiệt mạng... là những thông tin thế giới quan trọng chiều 19/3.

Tin vắn thế giới chiều 19/3

Ai Cập đăng cai hội nghị giữa chính quyền Palestine và Israel; Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông; Tuần hành kêu gọi tăng lương, giải quyết phí sinh hoạt ở Bồ Đào Nha; Tai nạn xe buýt ở Bangladesh, ít nhất 17 người thiệt mạng... là những thông tin thế giới quan trọng chiều 19/3.

* Ngày 19/3, một vụ tai nạn xe buýt đã xảy ra trên tuyến đường cao tốc ở thị trấn Shibchar thuộc miền Nam Bangladesh làm ít nhất 19 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tin vắn thế giới chiều 19/3Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Cảnh sát trưởng địa phương Masud Alam cho biết, tài xế xe buýt nhiều khả năng đã mất kiểm soát và điều khiển xe đâm vào lan can của con đường cao tốc mới được xây dựng gần đây, khiến chiếc xe lao xuống mương sâu khoảng 9 mét.

Tai nạn đường bộ thường xuyên xảy ra ở Bangladesh do phương tiện giao thông cũ kỹ và đường sá xuống cấp, cũng như chất lượng đào tạo lái xe yếu kém. Năm 2022, Bangladesh ghi nhận hơn 9.900 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

* Ngày 19/3, các quan chức Palestine và Israel đã tham gia cuộc họp tại thành phố Sharm El-Sheikh (Ai Cập) để thảo luận các biện pháp giảm căng thẳng trước tháng lễ Ramadan.

Cuộc gặp Sharm El-Sheikh, còn được gọi là “hội nghị an ninh”, có hình thức giống như hội nghị thượng đỉnh Aqaba, với sự tham gia của các quan chức của chính quyền Palestine, Israel, Jordan, Ai Cập và Mỹ. Ngoài ra, mục đích chính của cuộc họp nhằm giám sát các thỏa thuận đạt được ở Aqaba và thảo luận việc triển khai các chính sách trên thực địa trước và trong tháng lễ Ramadan. Khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa (mà Israel gọi là Núi Đền) tại Jerusalem dự kiến sẽ là một trong những vấn đề phức tạp nhất được thảo luận trong các cuộc đàm phán ở Sharm El-Sheikh.

Tin vắn thế giới chiều 19/3Một vụ xung đột giữa binh sỹ Israel và người Palestine ở Nablus thuộc khu Bờ Tây. Ảnh: THX

Theo Tuyên bố Aqaba, các bên đã nhất trí thành lập một ủy ban an ninh chung để xem xét việc gia hạn hợp tác an ninh giữa Israel và Palestine, cũng như thiết lập một ủy ban dân sự nhằm thúc đẩy các biện pháp kinh tế và xây dựng lòng tin. Tuy nhiên, bạo lực vẫn tiếp diễn ở Jerusalem và Bờ Tây, khiến 18 người Palestin thiệt mạng và ít nhất 400 người bị thương kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Aqaba.

* Sáng 19/3, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 tại Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng ra vùng biển phía Đông nước này.

Tin vắn thế giới chiều 19/3Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) cùng với con gái Ju-ae đi thị sát vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17. Ảnh: Yonhap

Vụ phóng vũ khí chiến lược Hwasong-19 “nhằm mục đích đưa ra cảnh báo mạnh mẽ hơn đối với những kẻ thù có ý đồ leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời thể hiện phản ứng cương quyết trước những lời đe dọa quân sự vô trách nhiệm và mang tính coi thường bất chấp cảnh báo nghiêm khắc từ phía Triều Tiên”, cũng như “cho thấy rõ ràng hơn quyết tâm thực sự của Đảng và Chính phủ Triều Tiên phản kích bằng những biện pháp tấn công ồ ạt vào bất cứ thời điểm nào".

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ vài ngày sau khi lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc có cuộc gặp cấp cao tại Tokyo, trong đó nhất trí tăng cường hợp tác an ninh chặt chẽ hơn để đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng.

* Cuối tuàn qua, hàng nghìn người đã tham gia cuộc tuần hành ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) để kêu gọi tăng lương và các biện pháp khác để giúp giải quyết chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ.

Tin vắn thế giới chiều 19/3Tuần hành trên đường phố ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha). Ảnh: Internet

Liên đoàn Công nhân Bồ Đào Nha (CGTP) muốn chính phủ thực hiện một gói các biện pháp chống đói nghèo bao gồm kiểm soát giá đối với các mặt hàng thiết yếu, hạn chế tình trạng tăng giá thuê nhà cũng như chi phí cho vay bất động sản.

Phát biểu trước đám đông người tuần hành, Tổng thư ký CGTP Isabel Camarinha đề nghị chính phủ tăng lương ít nhất 10%, cao hơn tỷ lệ lạm phát, và tăng không dưới 100 euro (108 USD) cho tất cả người lao động. Trong năm 2022, lạm phát tại Bồ Đào Nha đã tăng lên 7,4%, mức cao nhất trong 30 năm qua.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]