Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Mỹ ngày 25/2 đã trả lại cho phía Hàn Quốc nhiều mảnh đất tại căn cứ Yongsan của quân đội Mỹ ở trung tâm Seoul và 2 căn cứ khác ở phía Bắc thành phố này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ trả lại nhiều mảnh đất thuộc các căn cứ quân sự cho Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Mỹ ngày 25/2 đã trả lại cho phía Hàn Quốc nhiều mảnh đất tại căn cứ Yongsan của quân đội Mỹ ở trung tâm Seoul và 2 căn cứ khác ở phía Bắc thành phố này.

Mỹ trả lại nhiều mảnh đất thuộc các căn cứ quân sự cho Hàn QuốcBinh sỹ thuộc lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) tại căn cứ quân sự Yongsan ở Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Động thái này sẽ đẩy nhanh các dự án phát triển khu vực.

Quyết định trao trả này đạt được trong cuộc họp trực tuyến giữa hai đại điện của ủy ban chung về Tình trạng thỏa thuận các lực lượng (SOFA) quy định tình trạng pháp lý của 28.500 binh sỹ Mỹ tại Hàn Quốc là ông Lim Sang-woo, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Trung tướng Scott L.Pleus, Phó Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Hai bên tái xác nhận cam kết của Mỹ tiếp tục trả lại một phần lớn căn cứ Yongsan vào đầu năm 2022.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang nỗ lực loại bỏ các trở ngại đối với một dự án lớn xây dựng công viên quốc gia ở Yongsan và các kế hoạch trùng tu khác trong khu vực này.

Quyết định ngày 25/2 bao gồm trả lại 165.000m2 đất bên trong căn cứ Yongsan, ngoài ra trả lại Trại Red Cloud ở Uijengbu, cách thủ đô Seoul 20km về phía Bắc và một hồ chứa nước của Trại Stanley cũng ở thành phố này.

Trại Red Cloud rộng 830.000m2 là nơi chính quyền thành phố Uijengbu muốn xây dựng một tổ hợp logistic thương mại điện tử.

Việc trả lại hồ chứa nước 1000m2 dự kiến sẽ giúp nỗ lực trùng tu con sông của thành phố.

Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa đạt thỏa thuận bên nào sẽ thanh toán chi phí khử độc căn cứ.

Do không có thỏa thuận với Mỹ về vấn đề tài chính, phía Hàn Quốc đã trang trải chi phí làm sạch 17 căn cứ của Mỹ, tổng cộng lên tới 215,6 tỉ won (179 triệu USD). Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vì sức khỏe và sự tiện lợi của người dân, trước hết chính phủ sẽ khử độc các căn cứ được trả lại, còn vấn đề trách nhiệm làm sạch và chi phí, Seoul sẽ tìm giải pháp thông qua tham vấn với Washington.

Việc trả lại căn cứ này là một phần trong kế hoạch tái bố trí rộng hơn nhằm hợp nhất các căn cứ của Mỹ tại Hàn Quốc vào một căn cứ ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70km về phía Nam, và một căn cứ khác ở Daegu, cách thủ đô 302km về phía Đông Nam, với mục tiêu tăng cường sự sẵn sàng phòng thủ và hiệu quả tác chiến.

Hàn Quốc đã nhận lại 69 trong tổng số 80 căn cứ Mỹ sẽ trả lại theo thỏa thuận giữa hai bên.

Ngoài ra, hai bên đồng thuận về các biện pháp cải thiện chia sẻ thông tin, một hệ thống phản ứng sự cố môi trường và việc tiếp cận các căn cứ quân sự Mỹ, trong khuôn khổ nỗ lực đẩy mạnh quản lý an toàn hơn và sạch hơn các căn cứ Mỹ hiện đang sử dụng.

Theo Yonhap


Theo Yonhap

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]