Ngày 17/10, ông Seiichi Eto, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Okinawa và vùng Lãnh thổ phương Bắc, đã đến viếng đền Yasukuni ở Tokyo nhân dịp lễ hội mùa Thu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một bộ trưởng Nhật Bản viếng đền Yasukuni dịp lễ hội mùa Thu

Ngày 17/10, ông Seiichi Eto, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Okinawa và vùng Lãnh thổ phương Bắc, đã đến viếng đền Yasukuni ở Tokyo nhân dịp lễ hội mùa Thu.

Một bộ trưởng Nhật Bản viếng đền Yasukuni dịp lễ hội mùa ThuNgười dân viếng đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 15/8/2019. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Đây là lần đầu tiên trong hơn 2 năm rưỡi qua một bộ trưởng trong Chính phủ Nhật Bản tới thăm đền Yasukuni.

Tại đền Yasukuni, Bộ trưởng Eto đã ghi trong sổ lưu niệm với nội dung “Cầu nguyện cho những người đã hy sinh vì đất nước, cầu nguyện hòa bình và hạnh phúc cho người dân” và ký tên “Bộ trưởng Nội các, Hạ nghị sỹ Seiichi Eto.”

Sau khi viếng đền, Bộ trưởng Eto ngay lập tức lên xe ra về và từ chối trả lời phỏng vấn của báo giới.

Cùng ngày, Thủ tướng Shinzo Abe cũng gửi đồ lễ tới ngôi đền vốn được coi là nguồn gốc tranh cãi ngoại giao giữa Nhật Bản và các nước láng giềng liên quan đến quá khứ của Nhật Bản.

Thủ tướng Abe thường gửi đồ lễ đến ngôi đền này trong các dịp lễ hội mùa Xuân và mùa Thu. Lần gần đây nhất ông đến viếng đền Yasukuni là vào tháng 12/2013. Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Hàn Quốc và Trung Quốc.

Dự kiến, một nhóm nghị sỹ Nhật Bản thuộc các đảng phái khác nhau cũng sẽ viếng đền Yasukuni trong ngày 18/10.

Đền Yasukuni là nơi thờ hơn 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 , trong đó có thành phần bị xem là tội phạm chiến tranh hạng A.

Hàn Quốc và Trung Quốc coi đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật thế kỷ 20 và cho rằng việc các quan chức hay nghị sỹ Nhật Bản viếng đền là nhằm “đánh bóng” lịch sử thời chiến của nước này, do đó các chuyến thăm viếng đền này đều vấp phải sự phản đối mạnh của 2 nước láng giềng Đông Bắc Á.

Theo Kyodo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]