(Baothanhhoa.vn) - Đã 17 năm trôi qua, nhưng trận Tứ kết lượt về Champions League mùa giải 2002/2003: Manchester United trên sân nhà tiếp đón Real Madrid, vẫn để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Không chỉ bởi “Quỷ đỏ” và “Giải ngân hà” đã cùng nhau làm nên trận cầu “vị nghệ thuật” bậc nhất - được bình chọn là hay nhất mùa giải năm đấy, mà còn bởi một cái tên xuất chúng đã chứng tỏ vì sao anh ở đẳng cấp “Phenomenon” - Ronaldo Luis Nazário de Lima – “Ro béo”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ: Tài năng kiệt xuất đôi khi không đủ làm nên thành tích

Đã 17 năm trôi qua, nhưng trận Tứ kết lượt về Champions League mùa giải 2002/2003: Manchester United trên sân nhà tiếp đón Real Madrid, vẫn để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Không chỉ bởi “Quỷ đỏ” và “Giải ngân hà” đã cùng nhau làm nên trận cầu “vị nghệ thuật” bậc nhất - được bình chọn là hay nhất mùa giải năm đấy, mà còn bởi một cái tên xuất chúng đã chứng tỏ vì sao anh ở đẳng cấp “Phenomenon” - Ronaldo Luis Nazário de Lima – “Ro béo”.

Dấu giày trên sân cỏ: Tài năng kiệt xuất đôi khi không đủ làm nên thành tích

Phút 12, Ronaldo bứt tốc từ trung lộ sang cánh phải theo hướng tấn công để nhận đường “chọc khe” của Guti và dứt điểm một chạm ngay từ rìa vòng cấm địa. Bóng đi căng vào góc gần và tỷ số là 1-0 cho Real Madrid.

Phút 52, lần này là Zidane đưa bóng “xuyên thủng” hàng phòng ngự của MU, Roberto Carlos di chuyển thông minh để nhận bóng và căng ngang giúp Ronaldo đệm bóng ghi bàn thắng thứ 2 của mình trong trận đấu theo cách không thể dễ dàng hơn.

7 phút sau đó, Ronaldo nhận bóng từ Guti, ngoặt bóng “vặn sườn” Wes Brown và trước khi hậu vệ của MU kịp xoay người chuồi bóng thì cú vung chân của Ronaldo đã đưa bóng găm vào lưới ở cự ly gần 30m. Pha bay người của thủ môn Barthez chỉ có giá trị... tô điểm thêm cho bàn thắng.

Ở một trận đấu mà chỉ nghe đến tên cầu thủ thôi, cũng đã khiến khán giả... phát cuồng: Dàn sao “Galacticos 1.0” với Figo, Zidane, Carlos, Makelele...; với “Quỷ đỏ” là Nistelrooy, Beckham, Juan Veron, Rio Ferdinand... Song chỉ Ronaldo mới làm được điều đặc biệt nhất: Khiến hàng vạn cổ động viên đối thủ đứng dậy vỗ tay tán thưởng khi anh được HLV Vincente Del Bosque rút ra khỏi sân ở phút 67. Còn trên ca-bin bình luận, cựu huấn luyện viên Ron Atkinson của MU khi chứng kiến bàn thắng thứ 3 của “Ro béo”, vì phấn khích mà bình luận một câu bất hủ “Ronaldo... như thể không phải là Ronaldo”. Chiến thắng 4-3 của Quỷ đỏ hôm đó cũng thành... thứ yếu.

Thế giới bóng đá đương đại có một Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro, hay “CR7” - Ronaldo “2.0” vô cùng xuất sắc. Thế Ronaldo “1.0” là duy nhất - với những khoảnh khắc kinh điển được lưu giữ trong “bảo tàng” bóng đá.

Đó là khi Ronaldo ở tuổi 21, đã dẫn bóng từ khoảng cách 50m đến khung thành đối phương, vượt qua 4 đối thủ chỉ trong vòng 10 giây để ghi bàn. Ronaldo chỉ vừa gia nhập Barca với giá kỷ lục 19,5 triệu USD từ PSV Eindhoven và trận đấu với Compostela hôm đó (ngày 12-10-1996) đã đập tan mọi nghi ngờ về khả năng của anh.

Sau khi giúp Barca đè bẹp Compostela 5-1, Ronaldo ở trận đấu tiếp theo lập cú đúp để giúp đội chủ sân Camp Nou vùi dập Logrones 8-0. Anh tiếp tục lập cú hat-trick vào lưới Valencia vào cuối tháng 10 tại Camp Nou...

Dấu ấn mà Ronaldo để lại sâu sắc đến mức, không nhiều người nhớ rằng anh chỉ gắn bó với sân Camp Nou vỏn vẹn 1 mùa giải.

18 năm chơi bóng chuyên nghiệp, qua 7 câu lạc bộ, ở thời điểm sung sức và nếu không bị những chấn thương hành hạ, Ronaldo đơn giản là “vô đối”, là hình mẫu của một “số 9” hoàn hảo nhất. Thế nên, trong “ngôi đền” của những huyền thoại bóng đá, người châu Âu xếp anh ở đẳng cấp “Phenomenon” - chỉ sự xuất sắc tuyệt vời nhất, mang tính huyền thoại – đẳng cấp cao nhất trong bậc thang xếp hạng trình độ từ Amateur đến Semi-Professional, Professional, World Class và Phenomenon (tương đương Legendary).

Ronaldo xuất sắc đến mức, đọng lại trong lòng người hâm mộ những câu lạc bộ anh từng chơi, là Cruzeiro, PSV, Barcelona, Inter Milan, Real Madrid, AC Milan, Corinthians là những kỹ năng chơi bóng hoàn hảo, những bàn thắng tựa như chỉ có trong trí tưởng tượng. Thế nhưng, thành tích cấp câu lạc bộ của Ronaldo – hay những gì anh đóng góp để làm nên thành tích cho câu lạc bộ, thậm chí không bằng những cầu thủ... chiếu dưới. Ngoại trừ chức Vô địch La Liga mùa bóng 2002/2003 cùng Real Madrid, Ronaldo chỉ có được những chiếc cúp... hạng 2 như Siêu cúp Tây Ban Nha, Cúp nhà vua Tây Ban Nha, UEFA Cup, Dutch Cup.

Champions League của 17 năm trước, Ronaldo dù xuất sắc, dù đã chơi một trận đấu đỉnh cao, song Real của anh đã bị Juventus của Nedved quá xuất sắc năm đó hạ ở bán kết. Ronaldo chưa một lần chạm tay vào chiếc cúp bạc danh giá nhất châu Âu.

Thế mới hay, tài năng và danh tiếng đôi khi không thể làm nên thành tích.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]