Thủ tướng đắc cử Paetongtarn Shinawatra sẽ có quyền và nghĩa vụ pháp lý trong việc đưa ra các quyết định chính trị và tổ chức các cuộc thảo luận với các đối tác liên minh.

Thái Lan: Nội các mới sẽ ra mắt trong vòng 3 tuần

Thủ tướng đắc cử Paetongtarn Shinawatra sẽ có quyền và nghĩa vụ pháp lý trong việc đưa ra các quyết định chính trị và tổ chức các cuộc thảo luận với các đối tác liên minh.

Thái Lan: Nội các mới sẽ ra mắt trong vòng 3 tuầnBà Paetongtarn Shinawatra. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại Bangkok, ngày 16/8, Tổng thư ký đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) cầm quyền ở Thái Lan, ông Sorawong Thienthong cho biết thời gian thành lập nội các mới sẽ là trong vòng 3 tuần kể từ khi Thủ tướng đắc cử Paetongtarn Shinawatra nhận được sự tán thành của Hoàng gia.

Sau đó, tân Thủ tướng có thể thành lập nội các mới và gửi danh sách nội các để Hoàng gia chứng thực.

Nhà lãnh đạo mới cũng sẽ trình bày các chính sách của chính phủ trước Hạ viện, việc mà hiến pháp quy định phải được thực hiện trong vòng 15 ngày kể từ ngày tuyên thệ.

Theo Thủ tướng tạm quyền Phumtham Wechayachai, Thủ tướng đắc cử Paetongtarn sẽ có quyền và nghĩa vụ pháp lý trong việc đưa ra các quyết định chính trị và tổ chức các cuộc thảo luận với các đối tác liên minh để xác định điều gì vẫn phù hợp trong bối cảnh hiện tại.

Vì vậy, các vị trí cấp bộ trưởng ở nội các mới có thể sẽ không tuân theo hạn ngạch trước đó do chính quyền cũ đã chấm dứt.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng tạm quyền Anutin Charnvirakul, người đứng đầu đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) là đối tác lớn thứ hai trong liên minh cầm quyền, cho biết đảng này đã thông báo với lãnh đạo liên minh rằng sẽ không đề xuất bất kỳ thay đổi nào đối với các vị trí hiện tại của đảng - bao gồm 4 chức vụ bộ trưởng và 4 chức vụ thứ trưởng.

Ông Anutin cho biết mọi thứ sẽ vẫn như cũ và đảng Bhumjaithai đã đề cử phó lãnh đạo Paradorn Prissannanthaku để liên minh giới thiệu bầu làm Phó Chủ tịch thứ nhất của Hạ viện.

Vị trí này vừa bị bỏ trống sau khi ông Padipat Suntiphada bị cấm hoạt động chính trị 10 năm theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp ngày 7/8 vì từng là cựu thành viên ban chấp hành đảng Tiến bước (MFP)./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]