(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng bộ huyện Thạch Thành luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên (ĐV), đặc biệt ĐV trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng.

Thạch Thành quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Những năm qua, Đảng bộ huyện Thạch Thành luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên (ĐV), đặc biệt ĐV trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng.

Thạch Thành quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu sốNhiều đảng viên ở xã Thành Minh tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế.

Thành Minh là một xã vùng cao của huyện Thạch Thành, với trên 75% dân số là người DTTS. Bí thư Đảng ủy xã Thành Minh - Nguyễn Ngọc Sinh, cho biết: Giai đoạn trước, công tác phát triển ĐV gặp không ít khó khăn. Tỷ lệ quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng ở các chi bộ thôn còn ít, không đồng đều. Nguyên nhân do công tác tạo nguồn kết nạp Đảng vẫn còn hạn chế. Ở các thôn, số lượng cán bộ không chuyên trách hầu hết chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn hay vướng mắc về độ tuổi... Trước thực trạng trên, đảng ủy xã đã làm việc với các ban công tác mặt trận thôn, đồng thời phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành, trưởng các đoàn thể quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ các đối tượng quần chúng trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để bồi dưỡng. Cùng với đó, triển khai các phong trào thi đua nhằm phát hiện những quần chúng ưu tú để có hướng rèn luyện, bồi dưỡng phù hợp... Do có nhiều giải pháp được triển khai hiệu quả, 3 năm trở lại đây công tác phát triển ĐV ở xã Thành Minh đã có những chuyển biến tích cực, năm nào cũng đạt và vượt chỉ tiêu. Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ xã Thành Minh đã kết nạp được 31 ĐV, trong đó có 17 ĐV là người DTTS. Qua đó, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Là huyện miền núi, đồng bào DTTS chiếm 52,98%, nên công tác phát triển ĐV nói chung, ĐV người DTTS nói riêng ở huyện Thạch Thành giai đoạn trước gặp không ít khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, hàng năm cấp ủy các cấp chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể và các giải pháp phát triển ĐV phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Nhất là quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở vùng đồng bào DTTS để phát hiện quần chúng ưu tú bồi dưỡng, kết nạp. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở đảng rà soát các đối tượng, phân công ĐV, cấp ủy viên phụ trách quần chúng. Tất cả các đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp ĐV làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Hàng quý, 6 tháng đảng bộ, chi bộ phải kiểm điểm đánh giá công tác phát triển ĐV, qua đó làm rõ những mặt làm được, chưa được, nguyên nhân, các giải pháp trong thời gian tới. Hàng năm, tổng kết, biểu dương, khen thưởng những chi bộ làm tốt công tác phát triển Đảng; biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến, những ĐV có thành tích tiêu biểu trên các lĩnh vực để nhân ra diện rộng.

Cùng với đó, chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, trưởng, phó các đoàn thể chính trị - xã hội; những người hoạt động không chuyên trách cấp xã; trưởng thôn, khu phố, cán bộ các đoàn thể chính trị - xã hội... chưa phải là ĐV để tuyên truyền, vận động nếu có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng thì bồi dưỡng, giúp đỡ tạo nguồn kết nạp Đảng. Đồng thời, tập trung tạo nguồn, kết nạp ĐV là học sinh các trường THPT, học sinh tốt nghiệp THPT, sinh viên mới tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp trở về địa phương sinh sống; tân binh chuẩn bị nhập ngũ, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ trở về; lao động sản xuất giỏi, chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, công nhân trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa có tổ chức đảng... Do có nhiều giải pháp tích cực, năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ huyện Thạch Thành đã kết nạp được 257 ĐV, nâng tổng số ĐV trong toàn đảng bộ lên 8.025 đồng chí, trong đó ĐV người DTTS chiếm 37,84%.

Thời gian tới, Đảng bộ huyện Thạch Thành tiếp tục làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Phấn đấu, giai đoạn 2023-2025 toàn đảng bộ kết nạp từ 867 ĐV mới trở lên; trên 70% chi bộ thôn, khu phố kết nạp được ĐV. Cùng với đó, tổ chức tốt các phong trào thi đua để từ đó phát hiện những nhân tố tiêu biểu, ưu tú giới thiệu cho Đảng...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]