(Baothanhhoa.vn) - Tổ vay vốn thông qua tín chấp của Hội Nông dân (HND), Hội Phụ nữ (HPN) huyện Ngọc Lặc được ví như “cánh tay nối dài” của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc (Agribank Ngọc Lặc) trực thuộc Agribank Thanh Hóa.

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn thuận lợi

Tổ vay vốn thông qua tín chấp của Hội Nông dân (HND), Hội Phụ nữ (HPN) huyện Ngọc Lặc được ví như “cánh tay nối dài” của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc (Agribank Ngọc Lặc) trực thuộc Agribank Thanh Hóa.

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn thuận lợiGia đình anh Quách Văn Toản, xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc) được vay vốn ngân hàng đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Thông qua hoạt động của các tổ vay vốn đã giúp các thành viên của hội được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng thuận lợi, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Các tổ vay vốn luôn phối hợp chặt chẽ với cán bộ tín dụng Agribank Ngọc Lặc để làm tốt công tác thẩm định khách hàng, kiểm tra, đánh giá tình hình sử dụng vốn vay. Đồng thời, thường xuyên tổ chức họp, triển khai các quy định của ngân hàng, tập huấn nghiệp vụ cho các tổ trưởng tổ vay vốn để xây dựng các kỹ năng cần thiết trong thực hiện công tác quản lý nguồn vốn cho vay. Nhờ đó, hạn chế tối đa nợ xấu, nguồn vốn giải ngân bảo đảm đúng đối tượng và thực sự đem lại hiệu quả.

Nhiều năm nay, tổ vay vốn Hội Nông dân ở thôn 1, xã Ngọc Liên được coi là điển hình trong công tác “dẫn vốn” của Agribank đến với hội viên. Sau nhiều năm hoạt động, tổ vay vốn này luôn được đánh giá cao nhờ sử dụng vốn vay hợp lý và thanh toán nợ, lãi đúng kỳ hạn; không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn cũng như nợ đọng... Bên cạnh đó, việc tham gia các tổ vay vốn cũng tạo điều kiện cho các thành viên có thể học hỏi, trao đổi về phương thức đầu tư sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phát huy hiệu quả vốn vay ngân hàng, bảo đảm khả năng trả nợ.

Điển hình trong việc thực hiện nguồn vốn tín dụng hiệu quả có gia đình anh Quách Văn Toản đã được Hội Nông dân đứng ra thực hiện tín chấp cho vay 150 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn này, gia đình anh đã có điều kiện đầu tư mở rộng chuồng trại, nuôi hơn chục con trâu, bò, trồng cây ăn quả. Mặc dù mới chỉ vay trong thời gian ngắn, vốn vay chưa mang lại hiệu quả rõ rệt nhưng gia đình rất tin tưởng và mong rằng trong thời gian tới ngân hàng và các cấp hội sẽ tạo điều kiện để gia đình có cơ hội nâng mức vay, mở rộng sản xuất.

Tổ vay vốn thực sự đã trở thành cầu nối giữa ngân hàng với người nông dân, góp phần thúc đẩy chuyển tải dòng vốn ưu đãi từ ngân hàng đến tận tay người nông dân nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả nhất. Tính đến cuối tháng 12/2023, Agribank Ngọc Lặc đã xây dựng và duy trì hoạt động của 253 tổ vay vốn, với hơn 8.000 thành viên tham gia. Tổng dư nợ qua công tác tín chấp cho các thành viên vay vốn đạt 830 tỷ đồng. Việc cho vay qua tổ vay vốn không chỉ tạo thuận tiện cho khách hàng trong quá trình quan hệ tín dụng với ngân hàng mà còn giúp ngân hàng thuận tiện trong quản lý khách hàng, giảm áp lực quản lý khách hàng cho cán bộ tín dụng. Các tổ vay vốn được thành lập tại thôn, xóm, khu dân cư do Hội Nông dân, Hội Phụ nữ trực tiếp quản lý. Tổ trưởng tổ vay vốn được lựa chọn là người có uy tín, gần gũi với các thành viên, chủ yếu là các trưởng thôn, có thể bám sát, đôn đốc, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các thành viên trong tổ, hỗ trợ các cán bộ tín dụng trong việc mở rộng tín dụng và đôn đốc trả nợ, bảo đảm tỷ lệ lãi cao, nâng cao chất lượng tín dụng.

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng của các tổ vay vốn, Agribank Ngọc Lặc đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp cùng các đoàn thể để thành lập các tổ vay vốn nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua tổ vay vốn; chỉ đạo cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn bám sát cơ sở, phối hợp với tổ trưởng nắm bắt tình hình vay vốn của người dân để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc sử dụng vốn vay đúng mục đích; thực hiện tốt quy chế công khai, dân chủ trong đầu tư tín dụng; chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ ngân hàng cho các tổ trưởng tổ vay vốn...

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]