(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Ngày hội Biên phòng toàn dân luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Qua đó, tạo không khí phấn khởi, cổ vũ, động viên đồng bào cũng như lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Gắn kết tình quân dân khu vực biên giới

Những năm qua, Ngày hội Biên phòng toàn dân luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Qua đó, tạo không khí phấn khởi, cổ vũ, động viên đồng bào cũng như lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Gắn kết tình quân dân khu vực biên giớiĐại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, huyện Mường Lát, Đồn Biên phòng Tam Chung và chính quyền địa phương bàn giao “Mái ấm biên cương” cho gia đình ông Giàng A Chìa ở bản Ón, xã Tam Chung.

Xã Tam Chung (Mường Lát) được chọn là địa phương tổ chức điểm Ngày hội Biên phòng toàn dân. Tại ngày hội, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 65 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng BĐBP, 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân và báo cáo kết quả, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” năm 2023. Những kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới” của Bộ Tư lệnh BĐBP được trao cho các cá nhân; Ủy ban MTTQ tỉnh trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; những tấm giấy khen của BĐBP tỉnh, huyện Mường Lát và xã Tam Chung trao tặng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; những phần quà thiết thực, ý nghĩa dành tặng cho hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, các em học sinh nghèo trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”... là sự động viên, khích lệ và thêm phần gắn kết tình cảm quân dân nơi biên giới.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Qua phối hợp thực hiện Ngày hội Biên phòng toàn dân đã khơi dậy được ý thức của người dân, phát huy vai trò của người dân trong việc giữ gìn khu vực biên giới. Từ đó, người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị, không tham gia các tệ nạn xã hội, đồng thời tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức trong bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Là hộ gia đình được Ủy ban MTTQ tỉnh trao hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, ông Ngân Văn Nhàn, bản Tân Hương, xã Tam Chung (Mường Lát) xúc động cho biết: Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn lắm, nhà ở đã xuống cấp lâu rồi không có tiền để sửa chữa, nâng cấp. Năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, tôi mừng lắm. Giờ được hỗ trợ tiền xây nhà, gia đình tôi cố gắng góp thêm chi phí để xây dựng căn nhà kiên cố hơn, đẹp hơn”.

Sau ngày hội điểm tại xã Tam Chung, các đồn biên phòng, các địa phương thuộc địa bàn biên giới đã triển khai thực hiện Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2024. Các đồn biên phòng đã tham mưu cho chính quyền địa phương tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Thăm, chúc tết, tặng quà già làng, trưởng bản, người có uy tín, người tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên giới, các gia đình chính sách, người có công, trao quỹ khuyến học... Qua đó tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân khu vực biên giới của tỉnh.

Gắn kết tình quân dân khu vực biên giớiĐội văn nghệ quần chúng tham gia biểu diễn tại Ngày hội Biên phòng toàn dân xã Hiền Kiệt (Quan Hóa). Ảnh: Hoàng Lan

Đại tá Hoàng Văn Hùng, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Qua 5 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân và Chỉ thị 19 của Chủ tịch UBND tỉnh (giai đoạn 2019-2024), nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội khu vực biên giới ngày càng phát triển, đời sống cán bộ, Nhân dân, lực lượng vũ trang ngày càng được nâng lên; chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia luôn được giữ vững. Công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng, các cấp, ngành có nhiều nội dung, hình thức phối hợp phong phú, chặt chẽ, tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng với lực lượng BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ; vai trò, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, chiến sĩ và quần chúng Nhân dân trên hai tuyến biên giới ngày càng được phát huy; lực lượng BĐBP là nòng cốt chuyên trách trong bảo vệ biên giới ngày càng được củng cố, trưởng thành vững mạnh đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa luôn sát cánh cùng với BĐBP, tạo điều kiện giúp đỡ, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần, để cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Có thể khẳng định, thông qua các hoạt động của Ngày hội Biên phòng toàn dân đã góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân gắn với xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh ở khu vực biên giới.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]