(Baothanhhoa.vn) - Được tổ chức khoa học, bài bản với nhiều đổi mới trong phương thức tổ chức điều hành, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra vào chiều 9/7 đã làm rõ “nút thắt” của hai vấn đề lớn, nổi cộm phát sinh từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Được tổ chức khoa học, bài bản với nhiều đổi mới trong phương thức tổ chức điều hành, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra vào chiều 9/7 đã làm rõ “nút thắt” của hai vấn đề lớn, nổi cộm phát sinh từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Quang cảnh phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII. (ảnh Minh Hiếu)

Hai vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này đều có tính nổi cộm, được cử tri và Nhân dân quan tâm ý kiến, kiến nghị nhiều lần qua các kỳ tiếp xúc cử tri. Cụ thể là chất vấn Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Tứ về vấn đề: Trong những năm qua, việc quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả tài sản công dôi dư còn nhiều hạn chế, nhất là trong việc xử lý tài sản công là các cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập thôn, xã, đơn vị sự nghiệp công lập; trang thiết bị y tế, thiết bị giáo dục nghề nghiệp. Chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Duy Bình về vấn đề: Việc đề xuất, tuyển chọn và giao cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH&CN còn nhiều bất cập; vẫn còn không ít đề tài, đề án, dự án nghiên cứu KH&CN sau khi đánh giá, nghiệm thu không áp dụng vào thực tiễn, nếu có áp dụng thì hiệu quả không cao.

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Đại biểu Đỗ Ngọc Duy (Tổ đại biểu huyện Nga Sơn) đặt câu hỏi chất vấn và truy vấn Giám đốc Sở Tài chính. (ảnh Minh Hiếu)

Sau khi nghe báo cáo của 2 sở và phát biểu gợi mở chất vấn của chủ tọa kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia đặt nhiều câu hỏi đi thẳng vào trọng tâm nội dung vấn đề. Không những đề nghị làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đại biểu cũng thẳng thắn đặt câu hỏi để làm rõ trách nhiệm, cam kết của các sở, ngành quản lý Nhà nước về các lĩnh vực trên.

Như trong vấn đề việc quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả tài sản công dôi dư sau sáp nhập thôn, xã, đơn vị sự nghiệp công lập; trang thiết bị y tế, thiết bị giáo dục nghề nghiệp còn nhiều bất cập, đại biểu HĐND tỉnh đã đặt 9 câu hỏi. Trong đó, đại biểu Đỗ Ngọc Duy (Tổ đại biểu huyện Nga Sơn) đặt câu hỏi chất vấn và truy vấn để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp của tình trạng phê duyệt phương án sắp xếp tài sản dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập có nơi còn chậm, phải điều chỉnh nhiều lần. Cá biệt có trường hợp kéo dài 1 năm 8 tháng mới được phê duyệt.

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Đại biểu Lê Hữu Quyền (Tổ đại biểu huyện Nông Cống) đặt câu hỏi chất vấn. (ảnh Minh Hiếu)

Tiếp tục chẻ nhỏ vấn đề để làm rõ, đại biểu Lê Hữu Quyền (Tổ đại biểu huyện Nông Cống) đã đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp của tình trạng 83 cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính đã được phê duyệt phương án điều chuyển, nhưng đến nay mới thực hiện được 5 cơ sở...

Cũng trong vấn đề quản lý, sử dụng tài sản công, đại biểu Cầm Bá Chái (Tổ đại biểu huyện Quan Hóa) đã đặt câu hỏi làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp của thực trạng trong khi chờ sắp xếp để sử dụng, nhiều trang thiết bị tại các cơ sở y tế, giáo dục bị hỏng hóc, xuống cấp...

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Đại biểu Cầm Bá Chái (Tổ đại biểu huyện Quan Hóa) đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý, sử dụng tài sản trong các cơ sở y tế, giáo dục. (ảnh Minh Hiếu)

Liên quan đến vấn đề KH&CN, đã có 7 đại biểu đặt câu hỏi xoáy sâu, làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Như đại biểu Nguyễn Tuấn Tưởng (Tổ đại biểu huyện Bá Thước) đề nghị làm rõ yếu tố khách quan trong việc lựa chọn nhiệm vụ KH&CN trình phê duyệt. Đại biểu Tưởng cũng chất vấn bổ sung đề nghị làm rõ thực trạng trong số các đề tài được lựa chọn có đề tài còn yếu tố trùng lặp với đề tài trước, chưa có nhiều đề tài KH&CN bám sát vào các chương trình trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Đại biểu Lê Thị Hương (Tổ đại biểu huyện Thọ Xuân) chất vấn làm rõ tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực KH&CN. (ảnh Minh Hiếu)

Cũng ở những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực KH&CN, đại biểu Lê Thị Hương (Tổ đại biểu huyện Thọ Xuân) đề nghị Giám đốc Sở KH&CN làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cũng như giải pháp khắc phục thực trạng trong 179 nhiệm vụ được triển khai giai đoạn 2020-2023 thì có tới 39 nhiệm vụ phải dừng, xin thôi, hoặc phải gia hạn thời gian thực hiện; một số nhiệm vụ KH&CN đã được nghiệm thu nhưng chưa áp dụng vào thực tiễn, trong khi một số nhiệm vụ được áp dụng nhưng hiệu quả không cao...

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Tứ trả lời chất vấn. (ảnh Minh Hiếu)

Với tinh thần trách nhiệm cao, không đùn đẩy, không né tránh trách nhiệm, cả hai giám đốc sở đã đi sâu vào trọng tâm câu hỏi chất vấn, truy vấn, trả lời thỏa đáng thực trạng, mặt được, mặt chưa được, chỉ ra nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, lãnh đạo các sở cũng nhận trách nhiệm của ngành trong những vấn đề được đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Đồng thời cam kết sẽ quyết liệt hơn nữa để tập trung chỉ đạo, điều hành, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng tài sản công tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. (ảnh Minh Hiếu)

Như việc chậm triển khai thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập một phần do các nguyên nhân khách quan, phần do các địa phương đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản chậm hoàn chỉnh hồ sơ để thực hiện sắp xếp, xử lý, hay chậm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì Giám đốc Sở Tài chính cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm trong vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh đã chưa kịp thời đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai và báo cáo kết quả thực hiện...

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Giám đốc Sở KH&CN Trần Duy Bình trả lời chất vấn. (ảnh Minh Hiếu)

Còn câu chuyện về bất cập trong lĩnh vực KH&CN, dù có phần mang tính chất đặc thù của nghiên cứu khoa học là sự rủi ro và độ trễ cao, nhưng với vai trò là cơ quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về KH&CN, Giám đốc Sở KH&CN cũng đã nhận trách nhiệm của mình. Đó là có lúc, có thời điểm chưa làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc các đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN để phát hiện và giải quyết kịp thời những nhiệm vụ đang gặp khó khăn, vướng mắc, hoặc xử lý cho dừng thực hiện đối với những nhiệm vụ không thể hoàn thành, sớm thu hồi kinh phí nộp về ngân sách tỉnh...

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Sau các nội dung chất vấn, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu kết luận. (ảnh Minh Hiếu)

Trong phiên chất vấn, với tinh thần đổi mới, sáng tạo trong phương thức tổ chức, điều hành theo hướng linh hoạt, thực chất, phát huy hiệu lực, hiệu quả của HĐND tỉnh qua hoạt động giám sát trực tiếp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã đề nghị lãnh đạo các sở: Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời làm rõ một số vấn đề. Đồng thời lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã phát biểu, giải trình làm rõ một số vấn đề liên quan và cam kết tập trung tổ chức chỉ đạo, điều hành khắc phục những tồn tại hạn chế đã được chỉ ra.

Điều này khẳng định, phiên chất vấn đã đi đến tận cùng, làm rõ trách nhiệm, rõ giải pháp của hai vấn đề lớn, nổi cộm phát sinh từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời đã phát huy được tinh thần, trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, trước sự nghiệp phát triển đi lên của tỉnh ở cả đại biểu chất vấn và người trả lời chất vấn. Thông qua đó, đã góp phần tạo nên không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn của kỳ họp, đáp ứng niềm tin, sự mong mỏi của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII: Rõ trách nhiệm, rõ cam kết

Đại biểu dự phiên chất vấn Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII. (ảnh Minh Hiếu)

Sau phiên chất vấn này, HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết làm cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp chính quyền tập trung cao, nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các vấn đề được nêu. Đó là tính hiệu lực, hiệu quả thực chất của HĐND tỉnh mang theo tiếng nói, khát vọng, niềm mong mỏi của cử tri và Nhân dân trong hành trình phát triển đi lên của tỉnh...

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]