(Baothanhhoa.vn) - Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam ( 21/5/1973-21/5/2023), các tháng vừa qua Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp trên tuyến quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Thanh Hóa và tuyến nội tỉnh về địa bàn thành phố Thanh Hóa; làm tốt vai trò là lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) chuyên ngành của Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa.

Tăng cường đấu tranh chống vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép và phòng cháy, chữa cháy rừng

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam ( 21/5/1973-21/5/2023), các tháng vừa qua Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp trên tuyến quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Thanh Hóa và tuyến nội tỉnh về địa bàn thành phố Thanh Hóa; làm tốt vai trò là lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) chuyên ngành của Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa.

Tăng cường đấu tranh chống vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép và phòng cháy, chữa cháy rừng

Cán bộ Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 kiểm tra tang vật vi phạm.

Những năm qua, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác đấu tranh chống buôn lậu lâm sản và PCCCR của lực lượng Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa. Đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu lâm sản, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và bắt giữ, xử phạt hàng nghìn vụ vi phạm hành chính, chuyển cơ quan chức năng xử lý hình sự hàng chục vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, góp phần tăng thu nộp ngân sách Nhà nước từ hoạt động xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm tỷ đồng. Đối với công tác PCCCR, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi được cấp trên điều động tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn trọng điểm cháy của tỉnh.

Tăng cường đấu tranh chống vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép và phòng cháy, chữa cháy rừng

Lực lượng kiểm lâm đo đếm tang vật vi phạm.

Tăng cường đấu tranh chống vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép và phòng cháy, chữa cháy rừng

Cán bộ, kiểm lâm viên Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 sẵn sàng lực lượng, phương tiện, máy móc tham gia chữa cháy rừng khi được điều động.

Tìm hiểu thực tế tại Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR số 1 chúng tôi được biết hiện nay tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là động vật hoàng dã (ĐVHD) từ các tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên đi qua Thanh Hoá diễn biến phức tạp. Do lợi nhuận thu được từ buôn bán lâm sản và ĐVHD trái phép cao, các đối tượng buôn lậu đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, hoạt động của “lâm tặc” liều lĩnh để tránh kiểm soát, bắt giữ của lực l­ượng chức năng. Chúng đã lợi dụng một nhóm người trong tỉnh để dẫn đối tượng vận chuyển ĐVHD đi vào đường ngang, ngõ tắt trong khu dân cư gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ... Mặt khác, lợi dụng hệ thống thông tin liên lạc đã được phủ sóng toàn quốc “lâm tặc” còn thuê đối tượng là ng­ười địa phư­ơng liên tục bám sát các hoạt động của lực lượng kiểm lâm, khi xe của đơn vị ra khỏi cơ quan là chúng bám theo hoặc liên lạc cho đối t­ượng vận chuyển bỏ chạy. Khi bị phát hiện, dừng xe kiểm tra th­ường các đối t­ượng này không chấp hành mà cản trở quyết liệt, thậm chí dùng hung khí chống trả làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm. Khi bị truy đuổi thì lạng lách gây nguy hiểm cho lực lượng kiểm lâm và Nhân dân tham gia giao thông...

Để tăng cường sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh ngăn chặn buôn bán lâm sản và ĐVHD, thời gian vừa qua Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR số 1 đã chủ động phối hợp kịp thời, có hiệu quả với các đơn vị thuộc Công an tỉnh trong thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu lâm sản và ĐVHD từ các tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên qua địa bàn Thanh Hóa. Đội đã chủ động xây dựng mạng lưới thông tin từ Nam ra Bắc trong Nhân dân, đổi mới liên tục công tác trinh sát, thu thập thông tin, phương thức hoạt động tuần tra và biết dựa vào chính quyền, tai mắt của Nhân dân để phát hiện chính xác các thủ đoạn mới và triệt phá các ổ nhóm, các đư­ờng dây buôn bán lâm sản nguy hiểm của “lâm tặc”.

Tăng cường đấu tranh chống vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép và phòng cháy, chữa cháy rừng

Kiểm lâm viên Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 kiểm tra, bảo dưỡng máy móc phục vụ công tác PCCCR.

Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR số 1 và các đơn vị chức năng đã phối hợp giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật các vụ việc phức tạp, bắt giữ và xử lý nhiều vụ vi phạm buôn bán, vận chuyển lâm sản và ĐVHD từ các tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên qua địa bàn Thanh Hoá. Đồng thời, quản lý lâm sản, bảo vệ tang vật sau khi xử lý, chế độ xuất, nhập đúng nguyên tắc, đúng quy chế, không để xảy ra thất thoát hoặc thiếu hụt.

Kết quả, quý I-2023, Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR số 1 đã bắt giữ và xử lý 8 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nư­ớc 432.473.000 đồng. Kết qủa nổi bật là an ninh rừng trên địa bàn nội tỉnh đã được giữ vững và t­ương đối ổn định, các tuyến tỉnh lộ và Quốc lộ 1A (qua địa bàn tỉnh ) được kiểm soát chặt chẽ, các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp sớm được phát hiện, xử lý đúng quy định.

Trao đổi với chúng tôi về thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR số 1 Trần Văn Vui cho biết: Đơn vị đã chủ dộng xây dựng kế hoạch sát với thực tế để triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Phối hợp chặt chẽ với các hạt kiểm lâm trên tuyến công tác, các lực lượng liên quan kiểm soát các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng kinh doanh, buôn bán, vận chuyển lâm sản qua địa bàn Thanh Hóa, nhằm tăng hiệu lực trong công tác đấu tranh chống buôn lậu lâm sản; cán bộ kiểm lâm của đội đi cài cắm thông tin ở các tỉnh phía nam, các tỉnh có nguồn gốc lâm sản, động vật rừng xuất đi. Theo dõi, năm bắt kịp thời các thủ đoạn, phương thức hoạt động của đối tượng tại các vùng khai thác, bãi tập kết trọng điểm…

Tuy nhiên, do lợi nhuận từ việc buôn bán lâm sản, ĐVHD trái phép cao, nên công tác đấu tranh chống buôn lậu lâm sản gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng khi bị phát hiện, bắt giữ, xử lý thường rất manh động, liều lĩnh, bất chấp thủ đoạn nhằm trốn tránh hành vi vi phạm. Mặt khác, điều kiện giao thông phát triển, trên địa bàn có tuyến Quốc lộ 1 A và các tuyến đường liên huyện, liên xã, các tuyến đường sông, tạo thuận lợi cho giao thông nhưng đối với công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu lâm sản cũng gặp nhiều khó khăn.

Tăng cường đấu tranh chống vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép và phòng cháy, chữa cháy rừng

Lực lượng kiểm lâm phối hợp kiểm tra PCCCR tại TP. Sầm Sơn.

Ngoài nhiệm vụ đấu tranh chống khai thác lâm sản trái phép, buôn lậu lâm sản và ĐVHD, ngay từ các tháng đầu năm 2023, Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR số 1 đã chủ động triển khai thực hiện phương án PCCCR cụ thể đến từng khu vực rừng trọng điểm, có nguy cơ cháy rừng cao trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các hạt kiểm lâm xác định rõ khu vực trọng điểm cháy rừng và xây dựng bản đồ vùng trọng điểm cháy rừng. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức và lao động hợp đồng. Tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, phương tiện PCCCR gắn với tổ chức tập huấn, huấn luyện kỹ năng sử dụng, vận hành máy móc, thiết bị chữa cháy rừng cho cán bộ, kiểm lâm viên. Phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ trong ngày có nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên. 100% lực lượng chuyên trách PCCCR trong đơn vị đã sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị chữa cháy rừng được cấp, bảo đảm khi được điều động sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ chữa cháy rừng hiệu quả. Ngoài ra, còn lập sổ nhật trình quản lý, theo dõi kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị PCCCR; sổ cập nhật thông tin về cháy rừng; sổ phân trực chỉ huy PCCCR; sổ theo dõi các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trọng điểm cháy rừng kiểm tra tình hình PCCCR; tổ chức tuyên truyền lưu động tại địa bàn các xã trọng điểm cháy; luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện, máy móc, dụng cụ, để kịp thời tham gia chữa cháy rừng khi được cấp trên điều động.

Bài và ảnh: Thùy Dương


Bài và ảnh: Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]