(Baothanhhoa.vn) - Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở huyện Thiệu Hóa thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Qua đó, kịp thời giải quyết các vụ việc tồn đọng, bức xúc ở cơ sở, ngăn ngừa “điểm nóng” về trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo đồng thuận để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thiệu Hóa thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo đồng thuận để phát triển

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở huyện Thiệu Hóa thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Qua đó, kịp thời giải quyết các vụ việc tồn đọng, bức xúc ở cơ sở, ngăn ngừa “điểm nóng” về trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo đồng thuận để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thiệu Hóa thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo đồng thuận để phát triểnCán bộ thanh tra huyện Thiệu Hóa trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ giải quyết KNTC.

Đồng bộ trong chỉ đạo

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và giải quyết đơn KNTC, kiến nghị là một nội dung khó, bao trùm tất cả các lĩnh vực, liên quan đến nhiều quy định pháp luật và qua nhiều thời kỳ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bằng sự đổi mới quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, chú trọng chỉ đạo giải quyết đơn, thư KNTC từ khi mới phát sinh đã góp phần tạo chuyển biến tích cực ở huyện Thiệu Hóa.

Huyện xác định công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương. Hàng năm, huyện đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; Chỉ thị số 05-CT/HU ngày 27-2-2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, đảng viên và giải quyết KNTC.

Huyện đã kiện toàn ban tiếp công dân cấp huyện. Công tác tiếp công dân được thực hiện theo lịch định kỳ và trong các trường hợp đột xuất. Lịch tiếp công dân của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện được thực hiện một cách nghiêm túc, cách thức tổ chức bài bản, chu đáo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư KNTC. Cụ thể, trong năm 2022, huyện đã tiếp 149 lượt công dân. Quý I-2023, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ. Qua tiếp công dân giúp cán bộ huyện, xã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân về cơ chế, chính sách, đời sống dân sinh.

Lãnh đạo huyện giao nhiệm vụ cho các phòng, ban chức năng trực tiếp thẩm tra, xác minh, kết luận và kiến nghị các biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền khi có đơn, thư mới phát sinh, không để kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đồng thời, rà soát, nắm bắt tình hình, tăng cường đối thoại với công dân, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, ngăn ngừa phát sinh các “điểm nóng” ở cơ sở, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp. Phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, tổ chức rà soát các phản ánh, kiến nghị, KNTC để hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng KNTC gây rối trật tự công cộng, xâm phạm quyền, lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

UBND huyện tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư.

Hạn chế đơn thư phát sinh mới

Theo đánh giá của UBND huyện Thiệu Hóa, tình hình KNTC trên địa bàn huyện có chiều hướng giảm so với cùng kỳ về số lượng đơn thư và mức độ, tính chất phức tạp của các vụ việc. Đơn thư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Riêng trong năm 2022, huyện tiếp nhận 202 đơn thư, vụ việc, trong đó có 201 đơn đủ điều kiện xử lý; đã giải quyết thuộc thẩm quyền 11 đơn KN, 1 đơn TC, 103 đơn phản ánh, kiến nghị. Đối với các đơn thư không thuộc thẩm quyền đã được kiểm tra, rà soát, ban hành các văn bản chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định.

Đơn cử, đối với đơn KN của ông Phạm Bá T., ở xã Tân Châu, qua kiểm tra, xác minh Chủ tịch UBND huyện kết luận nội dung KN là có cơ sở, công nhận toàn bộ diện tích 483m2 đất ở để bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân. Khiếu nại của ông Nguyễn Văn T., ở xã Thiệu Thành được kiểm tra, kết luận theo đúng quy trình giải quyết KN. Kết luận đã chỉ rõ KN là có cơ sở, huyện đã thu hồi hủy bỏ 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đối với nội dung đơn tố cáo của công dân xã Thiệu Vũ liên quan đến quản lý đất đai, chế độ, chính sách về an sinh xã hội..., phòng chức năng đã kiểm tra, xác minh, tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành kết luận, nội dung tố cáo có đúng, có sai; địa phương, đơn vị liên quan đã thực hiện theo kết luận...

Ông Vũ Tuấn Minh, Chánh Thanh tra huyện Thiệu Hóa, cho biết: Các tháng đầu năm 2023, tình hình đơn thư của công dân trên địa bàn huyện có chiều hướng giảm so với những năm trước. Riêng trong quý I chỉ phát sinh 1 đơn KN của công dân xã Thiệu Nguyên. Tuy nhiên, theo nhận định, tình hình đơn thư vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, tập trung ở một số lĩnh vực liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, thực hiện chính sách an sinh xã hội, đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, để làm tốt công tác giải quyết KNTC, Thanh tra huyện tiếp tục tham mưu cho UBND duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, đột xuất, chấp hành nghiêm túc các quy trình nghiệp vụ và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức và xử lý kịp thời, đúng pháp luật đơn, thư KNTC theo thẩm quyền. Tăng cường công tác đối thoại, giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay từ đầu, giảm thiểu số đơn, thư vượt cấp. Đối với những vụ việc phức tạp, cần tranh thủ ý kiến chuyên môn của các sở, ngành liên quan để giải quyết đơn, thư hợp lý, hợp tình, dứt điểm. Tăng cường nhận thức, trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao vai trò tổ chức thực hiện, hiệu lực, hiệu quả về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn huyện. Các xã, thị trấn cần dân chủ, công khai, minh bạch trong các hoạt động thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]