(Baothanhhoa.vn) - Là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, với quan điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có kết thúc, những năm qua, huyện Yên Định đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2025 có trên 80% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trên 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và trên 55% số thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Yên Định nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, với quan điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có kết thúc, những năm qua, huyện Yên Định đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2025 có trên 80% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trên 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và trên 55% số thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Yên Định nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫuHệ thống giao thông nông thôn xã Định Long (Yên Định) được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi.

Các địa phương trong huyện xác định XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị quan trọng, từ đó nỗ lực triển khai bằng nhiều giải pháp, trong đó tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; khắc phục các tồn tại trong xử lý, vệ sinh môi trường nông thôn. Định Tân là xã đầu tiên của huyện về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Theo báo cáo của UBND xã Định Tân, tổng kinh phí huy động XDNTM kiểu mẫu của xã đạt hơn 630 tỷ đồng, trong đó vốn từ ngân sách gần 100 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 500 tỷ đồng. Kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển, hạ tầng nông thôn được tăng cường, các tuyến đường xã, thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát, trồng hoa, cây cảnh, đáp ứng các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng/năm, không còn hộ nghèo.

Sau khi về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2021, diện mạo nông thôn xã Định Hòa chuyển biến rõ nét. Nổi bật, hệ thống cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện; xã quan tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, phát triển hình thành các chuỗi hàng hóa có giá trị kinh tế và đảm bảo an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm; hình thành mô hình HTX, HTX dịch vụ nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP có bao tiêu đầu ra sản phẩm và có 1 sản phẩm được công nhận Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP đạt 4 sao... Tiếp tục hành trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, ông Vũ Hùng Thơm, Chủ tịch UBND xã Định Hòa, cho biết: “Để đẩy nhanh quá trình XDNTM kiểu mẫu, xã ưu tiên thực hiện các dự án về hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học... Đồng thời, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc về môi trường nông thôn trong quá trình phát triển sản xuất và công nghiệp hóa như: xây dựng các điểm tập kết, khu xử lý rác thải tập trung, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định trên địa bàn xã đạt trên 95%. Đến nay, xã Định Hòa có 2 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, phấn đấu 4 thôn còn lại đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu và xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2023”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, đến nay trên địa bàn huyện Yên Định có 6/22 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm: Định Tân, Định Long, Yên Phong, Định Liên, Định Hòa, Định Bình, đạt 58% so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đề ra (phấn đấu đến năm 2025 có 12 xã NTM nâng cao).

Qua rà soát, đánh giá số tiêu chí đạt bình quân của các xã NTM nâng cao trên địa bàn huyện đến nay đạt 14/19 tiêu chí/xã, là huyện có số xã hoàn thành XDNTM nâng cao đứng thứ 3 trong 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Huyện cũng đã có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đó là Định Tân và Định Long, đạt 33% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra (đến năm 2025 có 6 xã NTM kiểu mẫu). Toàn huyện có 37 thôn được công nhận đạt chuẩn kiểu mẫu cấp huyện, 11 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn kiểu mẫu cấp tỉnh (đến năm 2025 có 83 thôn NTM kiểu mẫu).

Vai trò chủ thể của Nhân dân trong XDNTM tiếp tục được phát huy. Trong 2 năm (2021 - 2022), Nhân dân đóng góp trên 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 60% tổng huy động nguồn lực thực hiện Chương trình XDNTM của huyện; Nhân dân tự nguyện hiến 4.456m2 đất ở, gần 2.000m2 đất khác để mở rộng đường giao thông nông thôn cùng hàng nghìn ngày công lao động tham gia thực hiện các tiêu chí của chương trình. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 61 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,26%; 100% xã đạt chuẩn văn hóa NTM; 100% thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 90,5% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa; khu dân cư văn hóa đạt 97,3%.

Theo ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: “Kết quả nổi bật trong quá trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt, tạo thuận lợi cho các hoạt động phát triển sản xuất, kết nối thị trường, đời sống người dân được nâng lên. Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân, nâng cao chất lượng các tiêu chí và phong trào thi đua XDNTM nâng cao; phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao vào năm 2024.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]