(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần cải thiện ngày càng tốt hơn chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, xã Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và mỗi người dân về lợi ích và trách nhiệm trong xây dựng NTM nâng cao. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền cùng toàn thể Nhân dân, đến nay, bộ mặt NTM nâng cao của xã đang dần hiện hữu, người dân phấn khởi khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao.

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Vĩnh Hùng

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần cải thiện ngày càng tốt hơn chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, xã Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và mỗi người dân về lợi ích và trách nhiệm trong xây dựng NTM nâng cao. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền cùng toàn thể Nhân dân, đến nay, bộ mặt NTM nâng cao của xã đang dần hiện hữu, người dân phấn khởi khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao.

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Vĩnh HùngĐoàn kiểm tra huyện Vĩnh Lộc kiểm tra tiến độ xây dựng NTM nâng cao ở xã Vĩnh Hùng.

Sau khi về đích NTM, xã Vĩnh Hùng đã nhanh chóng bắt tay vào nâng cao chất lượng các tiêu chí để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao với lộ trình cụ thể. Xác định người dân là nhân tố quyết định trong việc thực hiện các tiêu chí. Vì vậy, công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức cộng đồng phải được chú trọng để người dân hiểu, đồng hành với chính quyền. Đồng thời, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình, nhất là trong công tác phân bổ, quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và Nhân dân đóng góp, bảo đảm đúng mục đích; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch mua sắm công, quản lý đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách xã; huy động và sử dụng các khoản đóng góp của cộng đồng... Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của Nhân dân.

Trong những năm qua, xã Vĩnh Hùng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa đường giao thông nội đồng, hệ thống tiêu nước thải khu dân cư, đường điện chiếu sáng, các công trình công cộng, khu di tích... Trên cơ sở quy hoạch thiết kế khu tái định cư và các khu dân cư mới ven Quốc lộ 217 được quy hoạch thiết kế đô thị phù hợp với khu quy hoạch đô thị Bồng của huyện. Cơ sở vật chất trường học, y tế được tăng cường theo hướng kiên cố hóa và chuẩn hóa; hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn quốc gia 3 cấp học, nhà văn hóa được xây mới và sửa chữa đạt tiêu chuẩn, sinh hoạt cộng đồng được đẩy mạnh, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia và hưởng ứng tích cực.

Song song với đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, gắn với sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, kết hợp với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ tham gia liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi. Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, giảm dần diện tích gieo trồng hiệu quả thấp sang trồng các loại rau màu giá trị kinh tế cao. Đồng thời tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn với diện tích 4,2 ha; quy hoạch vùng rau sạch, rau an toàn, cây ngô ngọt, ớt, chuối tiêu hồng và ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ sản xuất sâm Báo với tổng diện tích trên 11 ha, đưa năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác đạt 125 triệu đồng/ha. Hiện trên địa bàn xã có 1.350 hộ có thu nhập từ 60 đến trên 100 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo HTX chủ động trong việc tìm kiếm thị trường liên kết bao tiêu sản phẩm cho các hộ xã viên; mở rộng các khâu dịch vụ như mạ khay, máy cấy, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ Nhân dân; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Vĩnh Hùng

Đồng chí Đỗ Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hùng, cho biết: Bám sát nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, thời gian qua, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã cùng ra sức thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ và 19 tiêu chí NTM nâng cao, đảng ủy, ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ, nhân viên trong toàn xã về nội dung, lộ trình thực hiện. Các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên, Nhân dân tích cực hưởng ứng, thi đua, đăng ký các phần việc cụ thể; thành lập các mô hình tự quản về môi trường, trồng thêm những tuyến đường hoa, cây xanh; cải tạo khuôn viên công cộng, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp... Trong quá trình thực hiện, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và mục tiêu xây dựng NTM nâng cao trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, việc phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào dân vận khéo đã tạo được niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Vì vậy, các chương trình, chủ trương đề ra được cán bộ, đảng viên, người dân đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình, người dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào. Ngoài ra, xã còn triển khai nhiều giải pháp trọng tâm và có kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chú trọng làm tốt công tác thi đua - khen thưởng để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt cũng như có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao ở Vĩnh Hùng thời gian qua đã diễn ra thuận lợi.

Về Vĩnh Hùng hôm nay, dễ nhận thấy sự đổi thay so với vài năm trước đây. Từ những con đường bê tông rộng mở nối dài; điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, nhà cửa khang trang, môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; kinh tế- xã hội của địa phương được phát triển. Đó là kết quả của ý Đảng, lòng dân trong xây dựng NTM và NTM nâng cao của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây. Tin tưởng rằng, xã Vĩnh Hùng sẽ về đích xã NTM nâng cao đúng theo lộ trình đề ra.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]