(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, những năm qua, xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy) đã chú trọng vận dụng, phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, nhân lên sự đồng thuận của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Quý phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, những năm qua, xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy) đã chú trọng vận dụng, phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, nhân lên sự đồng thuận của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xã Cẩm Quý phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Diện mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu ở xã Cẩm Quý.

Cẩm Quý là xã miền núi, với hơn 70% dân số là đồng bào Mường và nằm cách trung tâm huyện Cẩm Thủy khoảng 12 km. Khi bắt tay vào XDNTM, xã Cẩm Quý gặp nhiều khó khăn; trong đó, cơ sở hạ tầng nông thôn còn thiếu thốn, thu nhập của người dân ở mức thấp. Đồng chí Cao Văn Tuyến, bí thư đảng ủy xã cho biết: “Với quyết tâm cao, đảng ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp để từng bước khắc phục, tháo gỡ và huy động được sức dân cho XDNTM. Theo đó, đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã công khai, thông báo để Nhân dân biết các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện XDNTM. Đồng thời, yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, các thôn cụ thể hóa QCDC phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở. Từ xã đến thôn đã phát huy rộng rãi QCDC, bằng việc tiến hành các bước lấy ý kiến đóng góp của người dân vào xây dựng đề án, kế hoạch triển khai XDNTM. Mặt khác, việc sử dụng các khoản huy động đóng góp của Nhân dân cũng được công khai, niêm yết tại công sở xã và nhà văn hóa các thôn”.

Chúng tôi về thôn Quý Thanh - một điển hình của xã Cẩm Quý về phát huy QCDC ở cơ sở, khơi dậy sức dân trong xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh. Đồng chí Cao Xuân Tuyên, bí thư chi bộ, trưởng thôn Quý Thanh tự hào: “Cách đây hơn 10 năm về trước, toàn các tuyến đường làng, ngõ ở thôn Quý Thanh chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp, không có rãnh thoát nước. Được tuyên truyền, người dân hiểu rằng, XDNTM chính là làm đổi thay diện mạo quê hương. Vì vậy, khi chi bộ triển khai chủ trương làm đường giao thông, bà con đã “chung tay” ủng hộ tiền, ngày công, hiến đất để mở đường”. Năm 2014, thực hiện chỉ đạo của đảng ủy xã về xây dựng thôn NTM, chi bộ thôn Quý Thanh đã họp, bàn bạc, thống nhất ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM. Xác định người dân là chủ thể của chương trình XDNTM, chi bộ đã tổ chức các cuộc họp chi bộ mở, họp thôn để quán triệt nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Đồng thời, công khai, phổ biến chủ trương, kế hoạch XDNTM cho Nhân dân nắm rõ và trực tiếp tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến trước khi tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai xây dựng các công trình đường giao thông, kênh mương nội đồng, sửa chữa nhà văn hóa, chi bộ thôn đều tổ chức thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Bên cạnh đó, ban giám sát cộng đồng của thôn cũng hoạt động hiệu quả nên nhận được sự đồng thuận, tin tưởng người dân. Điều đáng ghi nhận, mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng Nhân dân thôn Quý Thanh luôn sẵn sàng “chung tay” cùng với chi bộ làm “việc lớn”. Từ năm 2014 đến tháng 9-2018, toàn thôn bê tông hóa 3,7 km đường giao thông với tổng số tiền là 931,657 triệu đồng; trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 240 triệu đồng và Nhân dân đóng góp 691,657 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, Nhân dân thôn Quý Thanh còn tự nguyện đóng góp 35,895 triệu đồng để sửa chữa nhà văn hóa thôn. Bằng sự quyết tâm và đoàn kết, cuối năm 2018, thôn Quý Thanh đã “về đích” NTM. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, hiện nay, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thôn Quý Thanh đang “dồn sức” để xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu.

Năm 2020, thôn Quý Thịnh được công nhận thôn NTM. Tạo nên thành quả đó là sự năng động, sáng tạo của chi bộ, ban công tác mặt trận thôn trong việc phát huy QCDC ở cơ sở. Toàn thôn có 139 hộ dân, với 626 nhân khẩu, đồng bào Mường chiếm hơn 85%. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” nên trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, chi bộ và ban phát triển thôn luôn đưa ra để người dân tham gia bàn bạc, thảo luận và quyết định. Cùng với việc giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của Nhân dân, cán bộ thôn còn phối hợp với các tổ liên gia đến từng nhà tuyên truyền để bà con hiểu về ý nghĩa, vai trò của XDNTM với quê hương và chính gia đình mình. Với cách làm này, từ tháng 10-2019 đến cuối năm 2020, thôn Quý Thịnh đã huy động Nhân dân đóng góp được 1,14 tỷ đồng, kết hợp cùng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước bê tông hóa 100% tuyến đường giao thông nội thôn; bê tông hóa 1,3 km/1,6 km đường trục chính giao thông nội đồng. Không chỉ đóng góp tiền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn còn hiến 500m2 đất các loại và 450 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Song song đó, chi bộ, ban phát triển thôn đã tập trung vào triển khai các chương trình phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của thôn tính đến cuối năm 2020 đạt 46,1 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,035%.

Nhờ phát huy tốt QCDC ở cơ sở nên trong 6 tháng đầu năm 2021, xã đã huy động được hơn 24,6 tỷ đồng đầu tư XDNTM, trong đó, vốn huy động Nhân dân đóng góp 11,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động được, xã Cẩm Quý đã tập trung sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa giao thông, kênh mương nội đồng; tu sửa trường, lớp học và công trình nhà văn hóa, sân vận động trung tâm xã... Đến nay, xã Cẩm Quý đã đạt 18/19 tiêu chí NTM. Có thể khẳng định, thực hiện QCDC ở cơ sở, cấp ủy đảng, chính quyền xã Cẩm Quý đã và đang phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy nhanh tiến độ XDNTM. Diện mạo nông thôn, nhất là các thôn vùng khó khăn đã có nhiều đổi mới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]