(Baothanhhoa.vn) - Đến với xã Ban Công (Bá Thước) những ngày này, diện mạo có nhiều đổi thay rõ nét. Những tuyến đường giao thông liên thôn được bê tông hóa, các công trình điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, kiên cố; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. 

Xã Ban Công nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới

Đến với xã Ban Công (Bá Thước) những ngày này, diện mạo có nhiều đổi thay rõ nét. Những tuyến đường giao thông liên thôn được bê tông hóa, các công trình điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, kiên cố; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Xã Ban Công nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mớiNhân dân xã Ban Công góp ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn.

Xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng vừa thiếu và yếu, nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế... Vì vậy, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Ban Công (Bá Thước) gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở xã Ban Công đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Xác định mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống người dân, vì vậy, xã Ban Công đã đẩy mạnh tuyên truyền Nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết và đất đai của địa phương; hỗ trợ, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, diện tích lúa được bà con áp dụng mô hình cấy hàng rộng, hàng hẹp, sử dụng phân nén dúi sâu cho năng suất đạt gần 60 tấn/ha; các loại cây trồng như cây mía, cây sắn, cây rau màu được chăm sóc đúng kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao... Bên cạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, xã khuyến khích người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ; làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hướng dẫn người dân đi xuất khẩu lao động. Nhờ đó, nhiều lao động có việc làm, thu nhập ổn định. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 39 triệu đồng/người/năm.

Cùng với việc chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Ban Công chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong thời gian qua, Ban Công đã huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, công trình thủy lợi, phát triển sản xuất... nên bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đường giao thông liên thôn của xã đã được bê tông đạt tỷ lệ 80,2%; 100% số hộ gia đình trong xã đều sử dụng điện lưới quốc gia với nguồn cung ổn định...

Hiện nay, xã Ban Công đang còn 9 tiêu chí xây dựng NTM chưa hoàn thành như: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm... Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ban Công (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra mục tiêu đến năm 2025 xã Ban Công sẽ đạt chuẩn NTM. Tuy vậy, được sự quan tâm của huyện Bá Thước, xã phấn đấu “cán đích” NTM vào tháng 12-2022. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã Ban Công đang huy động các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và đóng góp của Nhân dân để sớm hoàn thành các tiêu chí NTM.

Ông Hà Nam Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Ban Công cho biết: Để chương trình xây dựng NTM có sức lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân, thời gian qua xã Ban Công đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện chương trình xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong quá trình tổ chức thực hiện, xã Ban Công đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, vai trò, tầm quan trọng của xây dựng NTM, trong đó xác định rõ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Thông qua nhiều đợt tuyên truyền với những hình thức phong phú, đa dạng, người dân đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Thời gian tới, xã tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, cùng với việc huy động sức dân, phấn đấu đưa xã về đích NTM vào cuối năm nay. Qua đó, góp phần tạo bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]