(Baothanhhoa.vn) - Trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), lời căn dặn của Bác Hồ “Dân vận kém thì việc gì cũng khó, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” đã trở thành “kim chỉ nam” giúp cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã Thạch Long (Thạch Thành) khơi dậy nguồn lực từ Nhân dân. Đây cũng chính là thước đo hiệu quả trong công tác dân vận của địa phương.

Thành quả xây dựng nông thôn mới ở xã Thạch Long - thước đo hiệu quả của công tác dân vận

Trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), lời căn dặn của Bác Hồ “Dân vận kém thì việc gì cũng khó, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” đã trở thành “kim chỉ nam” giúp cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã Thạch Long (Thạch Thành) khơi dậy nguồn lực từ Nhân dân. Đây cũng chính là thước đo hiệu quả trong công tác dân vận của địa phương.

Thành quả xây dựng nông thôn mới ở xã Thạch Long - thước đo hiệu quả của công tác dân vậnLãnh đạo xã Thạch Long (Thạch Thành) gặp gỡ tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Nhận thức sâu sắc XDNTM là cuộc “cách mạng” làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người dân, do đó nhiệm vụ của Đảng ủy, chính quyền xã Thạch Long là phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân. Đi liền với việc phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở thì dân vận khéo đã trở thành công cụ hữu hiệu để đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã khơi dậy sức dân cùng chung tay XDNTM. Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy xã, chia sẻ: “Cuối năm 2021, xã thống nhất chủ trương mở rộng hành lang các tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 45 đến thôn 2, từ đê sông Bưởi đến đường 523C, đường giao thông thôn 1 và thôn 4. Với phương châm “thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi”, khối dân vận của xã cùng chi bộ, ban công tác mặt trận các thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho Nhân dân dân hiểu ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của XDNTM. Đồng thời, vận động Nhân dân vì lợi ích chung của quê hương đồng thuận tháo dỡ mái tre, nhà tạm, tường rào, hiến đất giải phóng hành lang các tuyến đường giao thông”. Không những vậy, người đứng đầu Đảng ủy xã Thạch Long còn liên tục xuống các thôn lắng nghe, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để có hướng giải quyết kịp thời. Công tác tuyên truyền, vận động đã làm đổi thay nhận thức, cách nghĩ của dân, vì vậy, 139 hộ dân trong xã Thạch Long đã tự nguyện hiến khoảng 7.000m2 đất mở rộng hành lang 4,2 km đường giao thông toàn xã.

Vốn là xã miền núi nên khi bắt tay vào thực hiện Chương trình XDNTM xã Thạch Long gặp không ít khó khăn. Cùng với một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ về Chương trình XDNTM, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, thì vào năm 2012 - thời điểm bắt đầu XDNTM, hầu hết các công trình hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là hệ thống đường giao nông thôn. Đây thực sự là bài toán khó cho cấp ủy, chính quyền xã Thạch Long. Với quyết tâm đưa xã Thạch Long về đích NTM, đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo trong XDNTM”, nhằm thu hút, tập hợp hội viên, đoàn viên và Nhân dân chung sức, đồng lòng XDNTM. Tiêu biểu, hội nông dân xã với phong trào hội viên gương mẫu đi đầu trong sản xuất hàng hóa có năng suất, chất lượng cao, giúp nhau giảm nghèo bền vững; hội phụ nữ xã có mô hình gia đình “5 không 3 sạch”, phong trào hội viên phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững; hội cựu chiến binh vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào XDNTM, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại và cải tạo vườn tạp, xây dựng các công trình vệ sinh; đoàn thanh niên xung kích đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn xanh, sạch, đẹp; hội người cao tuổi với trách nhiệm thực hiện tốt cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí về cơ sở hạ tầng có sự đóng góp của Nhân dân, đồng thời, từ xã đến thôn đều lấy quy chế dân chủ ở cơ sở làm “kim chỉ nam”.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo trong dân vận khéo, gắn với phát huy quy chế dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã Thạch Long đã vận động, huy động được 109 tỷ đồng cho XDNTM. Trong đó, ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ là 20,6 tỷ đồng; ngân sách huyện 9,4 tỷ đồng; ngân sách xã là 1,4 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 15 tỷ đồng... Từ nguồn kinh phí huy động, xã đã đầu tư xây dựng mới các trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao xã, sửa chữa và xây mới 6 nhà văn hóa thôn, bê tông hóa 21,89/22,19 km đường giao thông; nâng cấp 9 km mương tiêu, cống rãnh thoát nước thải trong khu dân cư...

Cùng với đó, công tác dân vận ở Thạch Long còn được khẳng định trong vận động Nhân dân khai thác tiềm năng đất đai, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp. Trên cơ sở quy hoạch XDNTM, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã đã vận động Nhân dân thực hiện dồn điền, đổi thửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức lại sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa đồng bộ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình gia trại, trang trại. Sau khi dồn điền, đổi thửa, tổng số thửa đất của xã còn 3.321 thửa, giảm 6.179 thửa, bình quân 2,6 thửa/hộ, giảm 4,9 thửa/hộ. Theo đó, trên địa bàn xã hình thành và phát triển được 19 trang trại tổng hợp, thu nhập bình quân từ 150 đến 200 triệu đồng/ha/năm. Nhờ phát triển sản xuất hiệu quả, thu nhập của người dân được nâng cao. Tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã Thạch Long đạt 53,2 triệu đồng/năm.

Từ việc tập hợp, khơi dậy được sức dân mà xã Thạch Long đã “cán đích” NTM. Thành quả ấy không chỉ đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương, mà còn cho thấy vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận ở cơ sở.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]