(Baothanhhoa.vn) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các địa phương, các HTX đang đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân, mà còn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa và nhiều địa phương trong tỉnh ngày càng quan tâm, chú trọng các giải pháp để hỗ trợ hoạt động, tạo điều kiện để phát triển các HTX đúng hướng và hiệu quả hơn.

Phát huy vai trò của kinh tế HTX trong xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các địa phương, các HTX đang đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân, mà còn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa và nhiều địa phương trong tỉnh ngày càng quan tâm, chú trọng các giải pháp để hỗ trợ hoạt động, tạo điều kiện để phát triển các HTX đúng hướng và hiệu quả hơn.

Phát huy vai trò của kinh tế HTX trong xây dựng nông thôn mới

HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ (Nông Cống) tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động nông thôn.

Huyện Thọ Xuân hiện có 48 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thu hút tới 10.800 thành viên tham gia. Sau khi kiện toàn, đổi mới phương thức hoạt động theo Luật HTX năm 2012, nhiều HTX đã nhanh chóng cải tổ sản xuất. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, một số HTX đã năng động kết nối, hình thành các chuỗi liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp và thị trường. Cùng với chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, huyện Thọ Xuân cũng đã thực hiện cơ chế hỗ trợ các HTX trong việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Nhiều HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) đã trang bị thêm các loại máy móc phục vụ cơ giới hóa đồng ruộng như máy cấy, máy sấy, máy gặt đập liên hợp, máy làm đất để đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp như: HTX DVNN Thọ Xương, HTX DVNN Toàn Năng (xã Trường Xuân), HTX DVNN Xuân Thành... Các HTX như: HTX DVNN Thọ Lâm; HTX DVNN Đông Phương Hồng; HTX DVNN Xuân Lai cũng đang tích cực đưa khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ các loại nông sản rau an toàn, dưa vàng, dưa lưới... Một số HTX còn kết nối được nhiều hợp đồng tiêu thụ, bao tiêu nông sản, lúa giống quy mô lớn, góp phần nâng cao thu nhập và ổn định tiêu thụ cho nông dân. Điển hình như HTX DVNN Xuân Minh (xã Xuân Minh) hiện nay đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm vùng lúa giống cho thành viên và người dân đạt từ 450 - 500 tấn hàng năm, với doanh thu đạt 10,5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1,1 tỷ đồng.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thọ Xuân, cho biết: Việc các HTX duy trì tốt các khâu dịch vụ, phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và gia tăng thực hiện ký kết với doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc nâng tầm tư duy và trình độ sản xuất, hướng đến sản xuất bền vững và tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Tại huyện Cẩm Thủy, vai trò của các HTX cũng được chú trọng, nhất là với mục tiêu nâng cao thu nhập, đời sống của người dân trong lộ trình XDNTM. Đặc biệt, để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho sản phẩm theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ năm 2021, huyện Cẩm Thủy đã lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng, lợi thế và thông qua các HTX làm chủ thể để xây dựng và phát triển. Điển hình như tại HTX sản xuất miến dong Đồi Ao, xã Cẩm Bình. Với mục tiêu sản xuất, cung ứng sản phẩm miến dong an toàn chất lượng đến tay người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho nông dân, HTX sản xuất miến dong Đồi Ao đã liên kết với các hộ trồng dong riềng trong xã để chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, từ đó chủ động nguồn nguyên liệu sạch phục vụ chế biến. HTX cũng đã đầu tư nhà xưởng sản xuất, chế biến sản phẩm bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, nghiên cứu nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm, xây dựng miến dong Đồi Ao thành sản phẩm OCOP nhằm nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân vùng nguyên liệu.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.264 HTX trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, trong đó có 789 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo kết quả rà soát của Liên minh HTX tỉnh, hiện có gần 500/789 HTX nông nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đạt doanh thu bình quân từ 1 tỷ đồng/năm trở lên. Trong đó, có hơn 1.200 lượt HTX tham gia vào một hoặc nhiều khâu trong các chuỗi sản xuất, liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Việc tham gia một hoặc nhiều khâu trong các chuỗi sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực đã thúc đẩy quá trình phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại các địa phương, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX và người nông dân. Rất nhiều HTX tiếp tục quan tâm phát triển thêm thành viên và huy động thêm vốn góp, đầu tư nâng cao năng lực, phát triển kinh doanh, làm tốt các khâu dịch vụ, như: xây dựng nhà lưới, hệ thống canh tác thủy canh, mua sắm máy gặt đập liên hợp, máy làm đất, dịch vụ mạ khay - máy cấy, cải tạo nâng cấp lưới điện, trạm bơm nước, tu sửa và làm mới kênh mương nội đồng, mở rộng diện tích vườn ươm, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất rau an toàn, vệ sinh môi trường, cung ứng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất... Ngoài ra, hoạt động của các HTX trên một số lĩnh vực khác như: thương mại, vận tải, tiểu thủ công nghiệp, tài chính - tín dụng, du lịch... cũng đang có nhiều thay đổi, thể hiện tư duy đổi mới và sự năng động của kinh tế tập thể, góp phần không nhỏ trong thực hiện các tiêu chí nâng cao thu nhập, thay đổi diện mạo NTM trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện nay, doanh thu bình quân của HTX đạt 6,5 tỷ đồng/năm, tăng gấp 2 lần so với năm 2015. Thu nhập bình quân của thành viên trong HTX đạt 44 triệu đồng/năm và lợi nhuận bình quân của HTX đạt 238 triệu đồng/năm, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2015. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò của các HTX trong mục tiêu XDNTM, Liên minh HTX tỉnh đang phối hợp với các ngành, các cơ quan xây dựng, phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; nhân rộng các mô hình cây ăn quả chất lượng cao, rau sạch, dịch vụ du lịch cộng đồng và tín dụng. Đồng thời, đơn vị sẽ tích cực tuyên truyền để các tầng lớp Nhân dân hiểu và nắm vững được ý nghĩa, mục đích, vị trí, vai trò và tính tất yếu của kinh tế tập thể, từ đó thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia; phối hợp với các sở, ngành, tham mưu cho tỉnh tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách mới về hỗ trợ kinh tế tập thể, giúp các HTX có điều kiện phát triển vươn lên.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]