(Baothanhhoa.vn) - Về xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) hôm nay, ấn tượng đối với chúng tôi là những con đường trải nhựa bằng phẳng, sạch đẹp, dọc hai bên đường là những hàng cây xanh, đường hoa rực rỡ, những ngôi nhà cao tầng, công trình phúc lợi, công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng, của lòng dân đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn hôm nay.

Hành trình hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Minh Tân

Về xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) hôm nay, ấn tượng đối với chúng tôi là những con đường trải nhựa bằng phẳng, sạch đẹp, dọc hai bên đường là những hàng cây xanh, đường hoa rực rỡ, những ngôi nhà cao tầng, công trình phúc lợi, công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng, của lòng dân đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn hôm nay.

Hành trình hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Minh TânDiện mạo nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Minh Tân đang dần hiện hữu.

Được lựa chọn là địa phương xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu của huyện, thời gian qua, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Minh Tân đã có nhiều đổi khác. Minh Tân được đánh giá là địa phương đứng đầu toàn huyện về phát triển kinh tế, với đa ngành nghề. Trong đó, phát triển nhất là ngành công nghiệp khai thác và chế tác đá mỹ nghệ. Toàn xã có trên 200 doanh nghiệp cơ sở, sản xuất, khai thác chế tác đá mỹ nghệ, tạo việc làm, đem lại thu nhập cao, ổn định cho hàng ngàn người dân. Đối với ngành nông nghiệp, xã đã hình thành phát triển hơn 96 mô hình gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và vùng sản xuất cá, lúa, sen với tổng diện tích 117,86 ha; các mô hình sản xuất bán công nghệ cao như dưa chuột, rau má, lúa chất lượng cao đang hình thành và phát triển, đưa bình quân thu nhập đầu người năm 2021 đạt trên 72 triệu đồng, cao nhất trong huyện.

Ngoài ra, xã Minh Tân đã và đang phát động các phong trào thi đua, các cuộc thi, như: xây dựng Minh Tân sáng, xanh, sạch, đẹp; phong trào vận động Nhân dân đóng góp XDNTM, đóng góp quỹ vệ sinh môi trường; cuộc thi sáng tác thơ ca về Minh Tân... để thu hút, động viên mọi người dân đoàn kết, tích cực tham gia vào công cuộc XDNTM... Qua thực hiện các phong trào này, đến nay Minh Tân có 8/8 thôn đăng ký xây dựng trung tâm văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn, đường làng đẹp, phong trào đổ bê tông đường làng, sơn trát tường đặt lam, xây bồn hoa; phong trào nhà sạch vườn đẹp, vườn mẫu đã đang được sự hưởng ứng đồng thuận của đông đảo Nhân dân.

Trao đổi với ông Lê Văn Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân, được biết: Ngay từ những ngày đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Minh Tân luôn nhất quán chủ trương XDNTM là có khởi điểm nhưng không có kết thúc và xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục, hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Để thực hiện mục tiêu này, xã Minh Tân đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về XDNTM; NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Ban chỉ đạo đã cụ thể hóa các phần việc, phân công công tác xuyên suốt từ xã xuống thôn. Sau khi đã về đích NTM, ban chỉ đạo XDNTM tiếp tục tập trung kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM nâng cao và NTM kiểu mẫu để phù hợp với tình hình thực tế. Thường xuyên tuyên truyền, vận động đến toàn thể Nhân dân chung tay giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM, NTM nâng cao bằng nhiều hình thức, như treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích để truyền tải các nội dung, nhiệm vụ đến với người dân tại các nhà văn hóa thôn, trung tâm học tập cộng đồng. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như: hội nông dân, cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên... tìm các giải pháp hỗ trợ hội viên, đoàn viên của tổ chức mình trong kinh doanh, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế. Để XDNTM kiểu mẫu, Minh Tân tập trung lồng ghép tuyên truyền các văn bản về chủ trương XDNTM kiểu mẫu, đề án phát triển cây trồng, vật nuôi, gia trại, trang trại, đề án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện. Tích cực hỗ trợ người dân phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, mang tính bền vững, nhờ vậy kinh tế - xã hội của xã đã khởi sắc. Đến tháng 5-2022, theo Quyết định 318/QĐ-TTg quy định về xã NTM và xã NTM nâng cao, Quyết định 319/QĐ-TTg quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, xã Minh Tân đã đạt 15/19 tiêu chí, có 2 thôn đạt thôn kiểu mẫu năm 2021, 1 thôn phấn đấu được công nhận trong tháng 6-2022..., kết quả này đã tạo ra sự phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo động lực mới cho thực hiện nhiệm vụ. Để thực hiện thành công mục tiêu XDNTM kiểu mẫu, bên cạnh việc nâng cao các tiêu chí đã đạt, xã đang tích cực huy động mọi nguồn lực, triển khai các giải pháp để hoàn thiện tiêu chí chưa đạt, phấn đấu cán đích xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Phạm Cẩm Tú - 17:52 20/07/22

 Trả lời

Xin chúc mừng những thành quả đã đạt được của cán bộvaf nhân dân trong toàn xã. Chúc xã Minh Tân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và về đích nông thôn kiểu mẫu trong năm 2022!

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]