(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối năm 2018, cán bộ tại tất cả các bộ phận của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (VPĐP XDNTM) tỉnh Thanh Hóa đều tất bật. Hàng trăm đầu việc dồn về, nhất là công tác chuẩn bị hồ sơ, các thủ tục liên quan cho thẩm định các xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Đây cũng là năm mà công tác XDNTM của Thanh Hóa gặt hái nhiều “quả ngọt” với 55 xã đã được công nhận hoặc được thẩm định chờ quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

50% số xã của Thanh Hóa đã đạt chuẩn nông thôn mới

Những ngày cuối năm 2018, cán bộ tại tất cả các bộ phận của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (VPĐP XDNTM) tỉnh Thanh Hóa đều tất bật. Hàng trăm đầu việc dồn về, nhất là công tác chuẩn bị hồ sơ, các thủ tục liên quan cho thẩm định các xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Đây cũng là năm mà công tác XDNTM của Thanh Hóa gặt hái nhiều “quả ngọt” với 55 xã đã được công nhận hoặc được thẩm định chờ quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

50% số xã của Thanh Hóa đã đạt chuẩn nông thôn mới

Mô hình trồng cây gai xanh làm nguyên liệu bánh gai của xã Thọ Diên (Thọ Xuân) theo Chương trình OCOP-TH – mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng đồng hành với lãnh đạo VPĐP XDNTM tỉnh trong buổi thẩm định cho các xã đạt chuẩn NTM những ngày cuối cùng của năm 2018, mới thấy khối lượng và “chiều sâu” công việc của cơ quan chuyên môn này. Ngoài thẩm định cơ sở hạ tầng, ông Trần Đức Năng, Phó chánh Văn phòng Thường trực của VPĐP XDNTM tỉnh còn yêu cầu các thành viên đoàn thẩm định của tỉnh đến từng kênh mương, khu xử lý rác thải, thậm chí từng... nhà vệ sinh của các trường học, trạm y tế, UBND xã để kiểm tra tiêu chí vệ sinh môi trường. Khi đến từng thôn, ông còn kiểm tra, trao đổi để tìm ra những tiêu chí còn “non” và yêu cầu khắc phục ngay trước khi được công nhận đạt chuẩn. Tại các cuộc làm việc với các xã và các huyện, ông đều thể hiện quan điểm: NTM không còn chuyện làm qua loa, chạy theo hình thức mà phải đi vào thực chất. Số lượng xã đạt chuẩn không còn quan trọng, mà cần hướng đến chất lượng của các tiêu chí. Xã đạt chuẩn NTM mà nhân dân còn nghèo, môi trường còn ô nhiễm, cơ sở hạ tầng chưa tốt... thì NTM chỉ là hình thức, không đúng mục tiêu đề ra.

Thống kê từ VPĐP XDNTMtỉnh, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 284 xã đã đạt chuẩn NTM, chiếm 50% tổng số xã XDNTM. Đây là kết quả ngoài sự mong đợi, bởi mục tiêu đề ra của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII là, đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có hơn 55,8% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, mới đến hết năm 2018, đã có 50% xã đạt chuẩn. Với từ 50 đến dưới 100 xã tiếp theo sẽ đạt chuẩn NTM trong năm 2019 theo dự kiến, thì tổng số xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020 sẽ vượt xa kế hoạch đã đề ra.

Kết quả trên chính là sự kết tinh của những nỗ lực và quyết tâm vượt khó, sự vào cuộc từ lãnh đạo tỉnh,VPĐP XDNTM, đến các ngành liên quan cũng như các địa phương và các tầng lớp nhân dân. Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVIII, các sở, ngành có liên quan và các địa phương trong tỉnh đã chú trọng gắn việc thực hiện định hướng tái cơ cấu nông nghiệp gắn với XDNTM. Nhiều mô hình phát triển sản xuất được nhân rộng, đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó nuôi dưỡng nguồn lực trong dân, tạo nền tảng cho việc huy động nguồn lực thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy phát triển sản xuất, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Từ các cơ chế này, nhiều địa phương đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, vừa tạo mối liên kết, vừa khai thác, phát huy tối đa thế mạnh các mô hình cây, con đặc sản, hình thành các vùng chuyên canh cây ăn quả có múi, cây lấy gỗ... có giá trị kinh tế cao. Đáng nói, trong năm 2018, tỉnh đã và đang tập trung xây dựng và triển khai thực hiện Đề án OCOP – TH hướng đến xây dựng mỗi xã một sản phẩm đặc trưng. Đây được xem là nội dung có tính đột phá trong XDNTM cho giai đoạn tiếp theo.

Đến thời điểm hiện tại, Thanh Hóa đã vươn lên thành địa phương đứng thứ 2 cả nước có số xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM – chỉ sau TP Hà Nội, đủ cho thấy sự nỗ lực và thành công trong XDNTM ở xứ Thanh. Đây chính là niềm tin, là động lực để những người làm công tác XDNTM nỗ lực hơn nữa, đưa chất lượng NTM của tỉnh ngày càng theo chiều sâu.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài Và Ảnh: Lê Đồng

Từ khóa: Nông thôn mới

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]