(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện đường lối đối ngoại “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây, Thanh Hóa đã chủ động tăng cường mở rộng, đa dạng hóa hợp tác quốc tế với các nước, các cơ quan đại diện, cơ quan phát triển quốc tế, từng bước nâng cao vị thế của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thực hiện đường lối đối ngoại “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây, Thanh Hóa đã chủ động tăng cường mở rộng, đa dạng hóa hợp tác quốc tế với các nước, các cơ quan đại diện, cơ quan phát triển quốc tế, từng bước nâng cao vị thế của tỉnh.

Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp FDI.

Các hoạt động kinh tế đối ngoại ngày càng phong phú, đa dạng, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của vùng đất và con người tỉnh Thanh “sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy” trong hợp tác đầu tư với các nước.

Dấu ấn rõ nét trong công tác kinh tế đối ngoại của tỉnh thời gian qua là đã tổ chức hàng loạt các cuộc vận động, xúc tiến đầu tư với các đối tác nước ngoài ở TP Seongnam - Hàn Quốc, tỉnh Mittelsachsen – CHLB Đức, Nhật Bản... Đồng thời, tiếp và làm việc với nhiều đoàn công tác của các nước trong khu vực, như: Lào, Thái Lan; các tổ chức tài chính quốc tế, công ty, tập đoàn lớn như: Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Tập đoàn Daesang (Hàn Quốc), Công ty Idemitsu Kosan (Nhật Bản)... để tranh thủ vận động tài trợ, thu hút các dự án vào địa bàn tỉnh. Trong đối ngoại chính trị, tỉnh Thanh Hóa đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với các địa phương trên thế giới, gồm: Tỉnh Mittelsachsen (CHLB Đức), TP Seongnam (Hàn Quốc); đồng thời tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống tốt đẹp với tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Cùng với việc hợp tác với các tỉnh, thành phố trên thế giới, tỉnh Thanh Hóa đã ký kết hàng chục biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế nhằm tranh thủ các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện lồng ghép, kết hợp giữa đối ngoại chính trị với xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; tăng cường giao lưu, hợp tác cấp địa phương với các quốc gia trên thế giới, góp phần mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác đầu tư mới, như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu... Về ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Thanh Hóa đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác vận động và xúc tiến các nguồn vốn ODA tiếp tục được quan tâm thực hiện, góp phần bổ sung các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) được chú trọng; trên địa bàn tỉnh hiện có 48 tổ chức PCPNN đăng ký hoạt động và đang triển khai thực hiện 41 chương trình, dự án, phi dự án viện trợ tập trung vào các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao năng lực cho thanh thiếu niên, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giảm nhẹ thiên tai tại các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Năm 2017, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các ngành, đơn vị trong tỉnh xúc tiến, vận động các chương trình, dự án, phi dự án với tổng kinh phí cam kết viện trợ ước đạt 8,7 triệu USD, giá trị giải ngân ước đạt 6,4 triệu USD. Ngoài ra, Sở Ngoại vụ đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh tiếp nhận 15 chương trình, dự án viện trợ PCPNN với tổng ngân sách cam kết 2,92 triệu USD; đồng thời phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện có liên quan tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và tổ chức Tầm nhìn Thế giới quốc tế tại Việt Nam để triển khai các chương trình/dự án tại tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017-2022 với nguồn vốn cam kết là 12,28 triệu USD.

Bên cạnh việc chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng quan hệ với các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các địa phương và doanh nghiệp ở nước ngoài, Thanh Hóa đã xây dựng cơ chế, chính sách cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 83 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI đang hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nguồn vốn viện trợ ODA từ nước ngoài cho Thanh Hóa cũng tăng nhanh, góp phần hoàn thiện, đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Không chỉ chú trọng tới sự tăng trưởng về nguồn vốn, hoạt động kinh tế đối ngoại của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua còn chú trọng đến thu nguồn ngoại tệ trực tiếp thông qua hoạt động xuất khẩu, thu hút du khách quốc tế và xuất khẩu lao động. Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đạt tiêu chuẩn quốc tế và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, chuyển giao khoa học, công nghệ, xem đó là nền tảng đảm bảo sự phát triển của kinh tế đối ngoại.

Có thể nói, với nhiều hoạt động phong phú về hình thức, chất lượng về nội dung, kinh tế đối ngoại đã và đang đóng góp thiết thực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo vị thế và uy tín vững chắc trong quan hệ hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, nhằm góp phần nhiều hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đang tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế, nhất là các chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các địa phương ký kết hợp tác hữu nghị và các đối tác nước ngoài theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; tích cực triển khai các thỏa thuận, cam kết đã được ký kết; tăng cường hợp tác với các đại sứ quán, cơ quan phát triển, tổ chức quốc tế, tổ chức PCPNN tại Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo bước đột phá trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh; hoàn thiện các cơ sở pháp lý liên quan đến quản lý Nhà nước về công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng kế hoạch hợp tác quốc tế.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]