(Baothanhhoa.vn) - Không máu mủ ruột thịt nhưng với tình yêu thương xuất phát từ trái tim, những người “mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Như Xuân đã dang rộng vòng tay yêu thương để nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ cho nhiều trẻ mồ côi trên địa bàn, giúp các em có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Những người mẹ thứ hai đặc biệt

Không máu mủ ruột thịt nhưng với tình yêu thương xuất phát từ trái tim, những người “mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Như Xuân đã dang rộng vòng tay yêu thương để nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ cho nhiều trẻ mồ côi trên địa bàn, giúp các em có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Những người mẹ thứ hai đặc biệtĐại diện Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (ngoài cùng bên trái) trao kinh phí đỡ đầu cho con Vi Thị Vàng Ánh ở thôn Làng Lự, xã Thanh Lâm.

Trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Làng Lự, xã Thanh Lâm (Như Xuân), chúng tôi nhìn thấy chiếc bàn học cũ kỹ đặt cạnh giường ngủ nối với bếp, đó là không gian sinh hoạt của chị em sinh đôi Vi Thị Vàng Ánh và Vi Thị Vàng Anh. Từ ngày mẹ mất, bố lập gia đình mới, hai chị em Vàng Ánh, Vàng Anh ở với bà nội. Cuộc sống vô cùng khó khăn đối với hai chị em còn quá nhỏ, chỗ nương tựa duy nhất là tình yêu thương của bà nội, nhưng bà nội đã bị liệt mấy năm nay. Hai chị em Vàng Ánh, Vàng Anh sớm nhận thức được gia cảnh của mình nên luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Các con chăm chỉ học tập, tự lập trong sinh hoạt và có ý thức chăm sóc, đỡ đần bà những lúc ốm đau. Cuộc sống của cả 3 bà cháu tuy có khó khăn, vất vả nhưng Vàng Ánh, Vàng Anh luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và hàng xóm. Hai chị em đang học lớp 7 Trường THCS Thanh Lâm. Đầu năm 2022 Vàng Ánh được Hội LHPN xã nhận đỡ đầu, tạo động lực cho con vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục tới trường.

Chủ tịch Hội LHPN xã Lò Thị Mai cho biết: Hội LHPN xã đã nhận đỡ đầu con Vàng Ánh và tổ chức ra mắt nhóm mẹ đỡ đầu gồm 3 thành viên do Chi hội trưởng phụ nữ Làng Lự là trưởng nhóm. Đến tháng 8-2022, thông qua hội LHPN cấp trên, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đã tiếp nhận đỡ đầu con Vàng Ánh mỗi tháng 500 nghìn đồng đến khi 18 tuổi. Tuy chuyển giao trẻ cho công ty đỡ đầu, nhưng Hội LHPN xã vẫn thường xuyên đến thăm và tặng quà cho hai chị em nhân các dịp đầu năm học, lễ, tết, trao cơ hội cho các con có động lực tiếp bước đến trường, đồng thời tiếp tục vận động các nguồn lực và quan tâm, giúp đỡ các trẻ mồ côi khác trên địa bàn xã, bảo đảm các trẻ mồ côi đều nhận được sự yêu thương, giúp đỡ.

Xã Thanh Lâm hiện có 33 trẻ mồ côi, trong đó có 10 trẻ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm, giúp đỡ. Mặc dù mới thành lập được một nhóm “Mẹ đỡ đầu” tại làng Lự, nhưng hoạt động của nhóm rất hiệu quả. Chi hội trưởng phụ nữ làng Lự Vi Thị Minh, trưởng nhóm cho biết: Tuy nhận đỡ đầu 1 trẻ nhưng thực tế chúng tôi vẫn chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ cả 2 chị em, như mua áo, đồ dùng học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm... Cứ rảnh rỗi là chúng tôi đến hỗ trợ các con và bà nội việc học hành, sinh hoạt...

Về xã Xuân Bình, chúng tôi được hai nhóm mẹ đỡ đầu đang trực tiếp hàng ngày chăm sóc, giúp đỡ hai trẻ mồ côi khó khăn là Vũ Văn Anh (sinh năm 2014) và Cầm Thị Đợi (sinh năm 2008). Các nhóm mẹ đỡ đầu hỗ trợ kinh phí 250 nghìn đồng/tháng/trẻ. Nguồn kinh phí này được trích từ vận động đóng góp của cán bộ, hội viên, quỹ hoạt động hội... Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng có giá trị tinh thần rất lớn, giúp các con có động lực để nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài giúp những việc hàng ngày, gần như các buổi tối mỗi mẹ chia lịch đến quán xuyến, nhắc nhỏ các con vệ sinh cá nhân, học tập, sắp xếp đồ dùng sinh hoạt ngăn nắp... Vì không còn bố, mẹ nên các con không được bảo ban, nhắc nhở những việc nhỏ nhặt hàng ngày. Để giúp các con trưởng thành hơn khi không có người thân bên cạnh, những người mẹ thứ hai đặc biệt này đã thường xuyên lui tới giúp đỡ, dạy các con cách bảo vệ bản thân, sẻ chia, trò chuyện giúp các con cảm nhận được sự quan tâm chân thành, sự sẻ chia ấm cúng. Việc làm của các mẹ không những lay động trái tim các trẻ mồ côi, mà còn để lại hình ảnh tốt cho nhiều người dân sinh sống trên địa bàn. Nhiều hộ nhận thấy việc làm nhân văn này đã trích một phần thu nhập, bớt nhu yếu phẩm của gia đình gửi các mẹ trao tặng cho các con.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vi Thanh Hương cho biết: Thực hiện chương trình “mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Như Xuân đã rà soát, xác định được 370 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội đã chỉ đạo thành lập 32 nhóm mẹ đỡ đầu, nhận và kết nối đỡ đầu 37 trẻ, bình quân từ 300 đến 500 nghìn đồng/tháng/trẻ. Riêng các mẹ đỡ đầu gián tiếp chăm sóc, nuôi dạy trẻ mồ côi có 780 mẹ. Hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu các con, trong đó có Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu 10 trẻ tại 10 đơn vị, ngoài ra còn có các đơn vị như HTX Vườn rừng Bản thổ, Hội Phụ nữ Trại giam Thanh Lâm, Hội Phụ nữ Công an huyện.

Những người mẹ thứ hai đặc biệt này là “sợi dây” kết nối các con được nuôi dưỡng, được học tập, bù đắp những thiệt thòi, để các con trở trành những công dân có ích cho xã hội. Dù không còn một gia đình trọn vẹn, nhưng những tâm hồn trẻ thơ sẽ dần được chữa lành bằng tình yêu thương ở chính nơi mất đi người thân của các em.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]