(Baothanhhoa.vn) - Khi ánh sáng còn chưa tỏ mặt người, ngày mới ở Chạc Rạnh (xã Tân Phúc, Lang Chánh) đã bắt đầu tự bao giờ. Những nếp nhà sàn cũ bỗng bừng lên ánh điện, tiếng lục đục đồ đoàn xen lẫn tiếng í ới gọi nhau của chị em trẩy chợ ngày cuối năm rộn cả thôn xóm. Chạc Rạnh tết này rộn ràng hơn khi cùng lúc đón nhận 2 niềm vui - điện sáng và đường mới! Có điện, có đường, hơn 130 hộ ở thôn nghèo Chạc Rạnh lại có thêm những hy vọng về một tương lai tươi sáng!

Trở lại Chạc Rạnh...

Khi ánh sáng còn chưa tỏ mặt người, ngày mới ở Chạc Rạnh (xã Tân Phúc, Lang Chánh) đã bắt đầu tự bao giờ. Những nếp nhà sàn cũ bỗng bừng lên ánh điện, tiếng lục đục đồ đoàn xen lẫn tiếng í ới gọi nhau của chị em trẩy chợ ngày cuối năm rộn cả thôn xóm. Chạc Rạnh tết này rộn ràng hơn khi cùng lúc đón nhận 2 niềm vui - điện sáng và đường mới! Có điện, có đường, hơn 130 hộ ở thôn nghèo Chạc Rạnh lại có thêm những hy vọng về một tương lai tươi sáng!

Trở lại Chạc Rạnh...Tuyến đường mới được thảm nhựa chạy thôn Chạc Rạnh sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế địa phương.

Chủ tịch UBND xã Tân Phúc Lê Văn Phú dẫn chúng tôi một vòng thôn Chạc Rạnh mà không giấu được niềm vui. Ông Phú khẳng định, không có điện, không có đường thì không thể nào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của bà con được. Cũng bởi vậy, mà kể từ khi có dự án làm đường, cấp điện cho bà con Chạc Rạnh, ai cũng vui mừng, mong ngóng.

Với bà Hà Thị Phiến (80 tuổi), những ngày này bà lại có cho mình một niềm vui mới. Đó là niềm vui từ ánh sáng đèn điện, từ chiếc ti vi mà ngày nào bà Phiến cũng bảo con cháu bật lên để bà xem các chương trình. Bà Phiến vui thì các con của bà cũng vui hơn, khi cái ti vi trở thành “người bạn già” của mẹ và mấy cụ bà hàng xóm. Tối, sáng nào cũng vậy, các bà lại tụm lại mở ti vi ngồi nghe các chương trình phát thanh tiếng dân tộc, tuyên truyền đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Nhớ về những ngày chưa biết đến ánh sáng của điện đèn, bà Phiến không giấu được niềm trăn trở: Thương mấy đứa cháu nhỏ, mùa nắng nóng đến là khổ cực. Có hôm nắng nóng đến 40 độ, không có điện dùng quạt đành phải lấy quạt nan, quạt mo để quạt. Quạt rã tay nhưng bọn trẻ vẫn không ngon giấc. Tối đến, mấy đứa học bài với ánh sáng leo lét của cây nến hoặc đèn dầu. Hôm nào bố mẹ chúng quên không mua dầu thì coi như đêm đó chúng nghỉ học. “Nay có điện rồi, con cháu nó được học hành đàng hoàng hơn. Bản thân tôi cũng được xem ti vi, nghe tin tức thời sự. Hay đáo để là các chương trình văn nghệ mang bản sắc của người Mường, người Thái...” - bà Phiến vui vẻ nói.

Với hộ gia đình anh Hà Văn Soát sau khi có điện, anh mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Anh Soát cho biết, dự kiến sang tháng chọn được ngày tốt, gia đình anh sẽ mua chiếc máy xay xát về phục vụ bà con. Anh hy vọng, trong thôn chiếc máy xay xát gạo đầu tiên của gia đình sẽ là hướng đi phù hợp, giúp anh có thêm nguồn thu nhập mới. Anh Soát cho biết, trước kia để có nguồn điện sử dụng, gia đình đã phải đầu tư hơn 2 triệu đồng tiền dây, đấu mắc nhờ từ bản bên cách cả cây số. Nhưng điện yếu, lúc có lúc không. Thêm vào đó, tiền điện hàng tháng lại đắt đỏ, 4.000 đồng/số, dùng được thời gian rồi cũng phải cắt vì không kham nỗi.

Trở lại Chạc Rạnh...Anh Hà Văn Soát vui mừng khi có điện sáng.

Từ khi có điện lưới quốc gia, điện ổn định, tiền điện của gia đình cũng giảm hẳn. Hiện giờ, mỗi tháng gia đình Soát chỉ dùng hết hơn 100.000 đồng tiền điện. Song, niềm vui nhất với anh Soát là có điện sáng cho 2 đứa con học bài. “Năm nay, con gái đầu của anh bước sang lớp 12, kể từ khi điện về thôn, cháu cũng không phải sang bản bên ở nhờ nhà bác để học, ôn bài như trước".

Dù điện sáng về Chạc Rạnh chưa lâu, nhưng sự đổi thay là sự hiện hữu thấy rõ. Đặc biệt, ngoài việc có điện sáng, con đường nối xã Tân Phúc đi xã Văn Nho, chạy qua Chạc Rạnh cũng vừa được thảm nhựa. Đường rộng, có cống rãnh thoát nước hai bên khiến thôn Chạc Rạnh trở nên khang trang hơn. Có đường, có điện, cơ hội giao thương, phát triển kinh tế thoát nghèo của nhiều hộ dân trong thôn là rõ. Với ông Hà Đức Ngoãn, Trưởng thôn Chạc Rạnh đến giờ phút này vẫn chưa thể nào quên niềm vui sướng ngày 31-8-2022, thôn Chạc Rạnh được đóng điện. Hôm đóng điện, bà con vui lắm! mổ trâu, mổ lợn, hát hò cả ngày lẫn đêm. Có điện lưới quốc gia rồi, bà con Chạc Rạnh vui hơn, rộn rã hơn. Sau khi khép công việc hàng ngày lại, người dân trong bản lại í ới rủ nhau đến nhà văn hóa giao lưu văn nghệ. Các thành viên trong mỗi gia đình lại quây quần bên chiếc ti vi để xem chương trình thời sự, nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc cho biết, toàn xã có 9 thôn thì thôn Chạc Rạnh là thôn đặc biệt khó khăn của xã. Không có điện, đời sống của 100% hộ dân đồng bào dân tộc Mường nơi đây gặp không ít khó khăn. Nay, điện sáng về thôn, mở ra những niềm tin, sự kỳ vọng mới với người dân. Từ khi có điện, cuộc sống của người dân Chạc Rạnh đã có nhiều đổi thay. Bà con đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, cũng như máy móc phục vụ sản xuất. Chính quyền xã Tân Phúc cũng như ban lãnh đạo thôn Chạc Rạnh đã họp bàn, lên phương án, xây dựng mục tiêu, lộ trình cụ thể xây dựng bản nông thôn mới. Ông Phú khẳng định: Có điện lưới quốc gia không chỉ thắp sáng bản làng, mà còn mang ánh sáng văn hóa, ánh sáng tri thức đến với bà con Chạc Rạnh. Người dân sẽ được tiếp cận được nhiều hơn với các thông tin khoa học - kỹ thuật, áp dụng vào trong lao động sản xuất; nắm rõ hơn các chủ trương, chính sách về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới; trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo...

Kết thúc một ngày ở Chạc Rạnh, hòa chung niềm vui mừng cùng bà con, tôi lại xuôi về với phố thị. Sau lưng, ánh sáng của điện đèn ở Chạc Rạnh phút chốc đã bật lên sáng rực cả tuyến đường. Một cảm xúc ấm áp nghĩa tình.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]