(Baothanhhoa.vn) - Tôi gặp Thúy vài hôm sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Một cô học trò nhỏ bé, yếu ớt, nhưng có kết quả thi rất đáng nể. Và có lẽ, điều đáng nể hơn chính là hành trình “vượt bão” của em để đến trường. Mừng cho Thúy, nhưng cũng lo cho em. Chặng đường sắp tới còn gian nan hơn nhiều. Cùng với sự nỗ lực bản thân, cần lắm những bàn tay dang ra, giúp đỡ để Thúy nuôi tiếp ước mơ đại học của mình.

Cô gái điểm 10 và hành trình đến giảng đường đại học dự báo nhiều gian nan

Tôi gặp Thúy vài hôm sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Một cô học trò nhỏ bé, yếu ớt, nhưng có kết quả thi rất đáng nể. Và có lẽ, điều đáng nể hơn chính là hành trình “vượt bão” của em để đến trường. Mừng cho Thúy, nhưng cũng lo cho em. Chặng đường sắp tới còn gian nan hơn nhiều. Cùng với sự nỗ lực bản thân, cần lắm những bàn tay dang ra, giúp đỡ để Thúy nuôi tiếp ước mơ đại học của mình.

Cô gái điểm 10 và hành trình đến giảng đường đại học dự báo nhiều gian nan

Vui với kết quả đạt được sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng Thúy đang phải đối diện với nhiều lo toan trong chặng đường sắp tới.

Trong số hơn 400 thí sinh giành điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố có tên Nguyễn Thị Thúy - cô học trò lớp 12D, Trường THPT Ba Đình, huyện Nga Sơn. Thúy có tổng điểm ở khối C00 là 28,25, trong đó môn Văn học đạt 9 điểm, môn Lịch sử đạt 10 điểm và môn Địa lý đạt 9,25 điểm.

Đi qua niềm vui, nỗi lo lắng lại ập đến. Em sẽ phải đối mặt với những năm tháng học đại học sắp tới như thế nào khi hoàn cảnh gia đình rất éo le.

Thúy sinh ra ở thôn Mật Kỳ, xã Nga Trường. Đó là một vùng quê nghèo của huyện Nga Sơn, đời sống người dân chủ yếu dựa vào đồng đất, nghề phụ gần như không có. Nhưng điều đáng nói hơn cả chính là hoàn cảnh gia đình của em. Thúy mất bố khi mới 2 tuổi, lên 4 tuổi thì mất luôn cả mẹ, em phải ở với bà ngoại. Lên 7 tuổi thì bà ngoại cũng mất, em về ở với anh trai. Anh em Thúy phải nương tựa vào nhau, vật lộn với những giông bão cuộc đời, gạt nỗi đau để tiếp tục sống, nuôi ước mơ.

Cô gái điểm 10 và hành trình đến giảng đường đại học dự báo nhiều gian nan

Khó khăn nhưng Thúy luôn đam mê học tập.

Thúy cho biết, khó khăn là thế nhưng chưa bao giờ em có ý định từ bỏ con đường học tập. Càng khó càng phải vươn lên, và năm học nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2020-2021 em còn đoạt Giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Thúy trở thành một biểu tượng vượt khó học tập và thành công của nhà trường. Nghị lực của em đã đem đến một cảm hứng sống đẹp cho nhiều học sinh ở Trường THPT Ba Đình và tại khu dân cư.

Thúy cho biết, để đảm bảo kiến thức với những môn học xã hội, ngoài đọc sách giáo khoa, em phải tiếp cận nhiều nguồn sách khác. Không có điều kiện mua sách, em phải mượn và tìm tòi trên mạng internet…

Em từng ước mơ trở thành học viên Học viện Cảnh sát Nhân dân nên tập trung học khối khối C03 (Toán, Văn học, Lịch sử), nhưng rồi do thiếu cân nặng, em đã không đủ điều kiện để xét tuyển. Em chuyển sang đăng ký khối C00 và giành được số điểm rất cao. Thúy đã đăng ký vào ngành Quản trị nhân lực của Trường đại học Nội vụ. Đây là ngành học em khá yêu thích, nhưng để bước đến cuối chặng đường, dự báo sẽ không ít chông gai.

Cô gái điểm 10 và hành trình đến giảng đường đại học dự báo nhiều gian nan

Thúy khi còn là học sinh Trường THPT Ba Đình. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ra Hà Nội học tập là một môi trường mới. Thiếu vắng tình cảm là điều mà Thúy đã quen, nhưng những chi phí rất lớn từ học phí, đến điều kiện ăn, ở, đi lại, là một khoảng trống mênh mông với Thúy, khó có thể lấp đầy. Cô bé mừng nhiều, nhưng lo lắng cũng không ít. Thúy không đề cập đến kinh tế, nhưng tôi biết không có kinh phí, thì sẽ rất khó để học tập, và chả lẽ con đường mà Thúy đã xác lập bao năm phải dừng lại. Đó là điều không mong muốn. Tôi thấy ánh mắt cô bé thoáng nét buồn…

Để Thúy nuôi tiếp ước mơ, trên hết phải là sự nỗ lực bản thân của em. Nhưng cần lắm lúc này là sự chung tay hỗ trợ từ cộng đồng. Sự bao dung, nhân ái của cộng đồng sẽ giúp Thúy đi đến cuối con đường.

Mọi sự chia sẻ, giúp đỡ xin liên hệ:

Nguyễn Thị Thúy, thôn Mật Kỳ, xã Nga Trường, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Điện thoại: 0335955718.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]