(Baothanhhoa.vn) - Nhạy bén, sáng tạo, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN) vào sản xuất, bắt kịp xu thế của nền nông nghiệp tiên tiến... là cách làm của nhiều nông dân thời 4.0.

Những nông dân thời 4.0

Nhạy bén, sáng tạo, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN) vào sản xuất, bắt kịp xu thế của nền nông nghiệp tiên tiến... là cách làm của nhiều nông dân thời 4.0.

Những nông dân thời 4.0Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Trịnh Văn Doãn, thôn Yên Thôn, xã Định Tiến (Yên Định) mang lại hiệu quả cao.

Nằm dưới chân núi Quan Yên, từ nhiều năm nay mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Trịnh Văn Doãn, thôn Yên Thôn, xã Định Tiến (Yên Định) đang mang lại hiệu quả cao. Chỉ tay về phía trước khu vườn được cải tạo thành từng ô, hàng, có mái che chắc chắn, anh cho biết: Tôi bắt đầu khởi nghiệp với mô hình trang trại tổng hợp từ năm 2005. Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp gặp không ít khó khăn, thử thách, bởi vùng đất này vốn là hoang hóa, chưa có điện, nước, đường đi lại cũng khó khăn. Để cải tạo mất khá nhiều thời gian và công sức. Bởi vậy, nhiều người đã khuyên tôi nên bỏ cuộc. Song không vì thế mà nản chí, tôi bàn bạc với gia đình dốc toàn bộ sức lực và vốn liếng để biến khu đất này thành vùng “đáng sống”. Sau khi cải tạo xong đất do kinh nghiệm sản xuất và vốn đầu tư còn hạn chế nên tôi cũng chỉ xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ đó là đầu tư nuôi chim bồ câu, đào ao nuôi cá và cây ăn quả. Trong quá trình nuôi, nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, tham gia tập huấn nên có thêm kinh nghiệm. Tôi quyết định đầu tư xây lại chuồng trại quy mô hơn và ứng dụng thêm công nghệ như hệ thống chuồng kín, đèn sưởi, máng ăn tự động, quạt làm mát... để đảm bảo cho đàn vật nuôi được sinh trưởng, phát triển tốt và nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hiện tại, trang trại của gia đình anh có khoảng 1.500 đôi chim bồ câu, 5 ngày được xuất bán 1 lứa khoảng 200 con với giá 80.000 đồng/con; 20 con lợn rừng; 60 con dê. Gần đây anh quyết định xây hồ nuôi 300 con ba ba.

Từ việc dám nghĩ, dám làm, biết nắm bắt nhu cầu của thị trường và tích cực ứng dụng KH&CN vào sản xuất đã giúp gia đình anh thành công. Trang trại tổng hợp đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập trên 400 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Mô hình nuôi dúi của HTX Xuân Bách Lộc, thôn Thống Nhất, xã Xuân Dương (Thường Xuân) do anh Lê Xuân Định làm giám đốc hiện cũng đang đem lại hiệu quả rõ rệt. Anh Định cho biết: Năm 2020 anh đã mua lại 8.000m2 đất kém hiệu quả của các hộ dân để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi dúi và trồng cây ăn quả. Trung bình mỗi năm nuôi khoảng 300 con dúi sinh sản và dúi giống. Dúi là loại dễ nuôi và đầu tư vốn ít. Chuồng nuôi dúi được thiết kế đơn giản, tuy nhiên phải kín gió, bố trí nơi ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào chuồng. Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm và chăm sóc đúng quy trình nên đàn dúi sinh trưởng tốt. Để sản phẩm được người tiêu dùng biết đến, HTX cũng chú trọng đến việc quảng bá thông qua các trang mạng xã hội. Theo tính toán mỗi năm HTX thu được gần 300 triệu chưa trừ chi phí từ việc nuôi dúi.

Có thể thấy những nông dân thời 4.0 đã chủ động tiếp thu và làm chủ KH&CN áp dụng vào sản xuất, mở ra cơ hội mới để phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh.

Theo thống kê, trong năm 2022 các cấp hội nông dân phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức được 2.774 lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 345.398 lượt hội viên; hướng dẫn xây dựng được 258 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, gắn với xây dựng chuỗi giá trị; đồng thời hỗ trợ nông dân xây dựng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế ngành nông nghiệp nói riêng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Đồng thời, việc đưa những ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp cũng tạo ra bước đột phá về năng suất, chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]